Ninh Giang hội nhập và phát triển

15/02/2018 23:00

2017 là năm thứ hai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Giang thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020).


Lãnh đạo huyện Ninh Giang kiểm tra vùng sản xuất lúa tập trung

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Với quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Ninh Giang đã giành được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tình hình kinh tế của huyện có bước phát triển mới, tổng giá trị sản xuất đạt gần 4.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 998,7 tỷ đồng (vượt 3,5% kế hoạch). Giá trị ngành xây dựng đạt 1.922,5 tỷ đồng (vượt 3%). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 151 tỷ đồng (vượt 99% dự toán năm). Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được đẩy mạnh. Năm 2017, Ninh Giang có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 14 xã đạt chuẩn NTM, chiếm hơn 51% tổng số xã trong huyện. Các xã chưa đạt chuẩn NTM đều tăng ít nhất 1 tiêu chí trở lên so với năm 2016.

Đạt được những kết quả trên là do huyện đã có những chủ trương, biện pháp phù hợp. Là huyện thuần nông, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nên chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các tầng lớp nhân dân khắc phục những khó khăn, bất lợi, triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp bảo đảm về diện tích, cơ cấu cây trồng, mùa vụ. Chủ động triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất. Năm qua, huyện Ninh Giang đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung quy vùng sản xuất “một vùng, một giống, một thời gian”, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Huyện có những cơ chế hỗ trợ để khuyến khích nông dân phát triển sản xuất. Nhờ vậy, 100% số xã trong huyện đã quy vùng sản xuất lúa tập trung, toàn huyện xây dựng được 34 vùng sản xuất lúa tập trung với quy mô từ 30 ha trở lên. Hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng được chỉnh trang, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Cùng với phát triển kinh tế, Ninh Giang cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn hóa - xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Năm 2017, sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến; có thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số lên 57/90 trường; thêm 3 làng văn hóa; 89,32% số gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa"; 75% số tập thể trong huyện đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc và tiên tiến. Có 1.830 lao động được tạo việc làm mới, trong đó có 44,5% số lao động được đào tạo nghề. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 4,35% (giảm 1,39% so với năm 2016).

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Huyện ủy Ninh Giang đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, trọng tâm là các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóaXII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng. Tập trung thực hiện 14 đề án triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV. Quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra giữ gìn kỷ luật Đảng được thường xuyên chú trọng. Việc tự phê bình và phê bình trong Đảng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị được đề cao.

Những kết quả đạt được trong năm 2017 có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân Ninh Giang tiếp tục vươn lên thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018.

NGUYỄN XUÂN THUẤN
Bí thư Huyện ủy Ninh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang hội nhập và phát triển