Những nhà báo “chân lấm, tay bùn”

21/06/2022 15:00

Dù không phải là chuyên gia nông nghiệp nhưng có những người vẫn cần mẫn trên các cánh đồng, sát cánh cùng nông dân trong sản xuất… Đó chính là những nhà báo phụ trách tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.


Nhà báo Trần Hùng (bên phải) cùng cán bộ ngành nông nghiệp kiểm tra sản xuất lúa

Cần mẫn trên những cánh đồng

Cơn mưa rả rích, gió bắt đầu thổi mạnh hơn, thời tiết ngày càng xấu cũng là lúc nhà báo Trần Hùng (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) chuẩn bị máy quay để sẵn sàng cho chuyến tác nghiệp. “Dự báo trời có mưa to, gió lớn nên khả năng một số vùng rau màu sẽ bị ảnh hưởng. Nhiệm vụ của tôi là phải ghi lại hình ảnh nông dân ứng phó với bão và công tác chống úng. Việc tuyên truyền phải kịp thời, không chỉ đơn giản là phản ánh mà còn có tính chất cảnh báo để nông dân không chủ quan với các kiểu thời tiết cực đoan”, nhà báo Trần Hùng chia sẻ.

Thời gian công tác lâu nên hầu hết các cánh đồng trong tỉnh, anh Hùng đều đã từng đặt chân tới. Những chuyến đi để ghi hình làm phóng sự như vậy, anh đều nhận được sự hỗ trợ từ những kĩ sư, chuyên gia mảng nông nghiệp. Vừa có cơ hội tiếp xúc với thực tế sản xuất, vừa được sự hỗ trợ của chuyên gia đã giúp anh có cơ hội trau dồi thêm kiến thức. Theo anh, viết mảng nông nghiệp là phải không ngại nắng, ngại gió, ngại lội ruộng, ngại bẩn... Hơn 10 năm gắn bó với mảng nông nghiệp nên anh tự nhận mình là “nhà báo nông dân”. 

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên nhà báo Nguyễn Mơ (Báo Hải Dương) không xa lạ với hạt lúa, củ khoai. Nhưng chỉ từ khi phụ trách ngành, chị Mơ mới bắt đầu làm quen với các mùa vụ, tên giống lúa mới, các loại bệnh trên rau màu và những khái niệm chuyên ngành… Chưa có kinh nghiệm, lĩnh vực theo dõi khá rộng nên nhà báo Nguyễn Mơ luôn nỗ lực học hỏi thêm kiến thức từ sách, báo chuyên ngành và từ thực tế sản xuất. Đi cơ sở nhiều, biết cách khai thác vấn đề nên nhiều bài viết của chị có chất lượng tốt, được Ban Biên tập Báo Hải Dương khen thưởng. Đặc biệt, tác phẩm E-magazine đầu tay: “Hải Dương chuyển đổi số trong nông nghiệp: Vượt thách thức - tăng tốc vươn xa” của chị cùng đồng nghiệp Báo Hải Dương vừa đoạt một seri giải thưởng gồm: Giải khuyến khích Giải báo chí quốc gia năm 2021, Giải A Giải báo chí “Hải Dương vượt khó-tăng tốc năm 2021”, Giải A Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh. 

Đồng hành cùng nông dân

Ngay khi vào công tác tại Báo Hải Dương, nhà báo Ninh Tuân (nay là Trưởng Phòng Xây dựng Đảng-Nội chính) được Ban Biên tập giao tuyên truyền mảng trồng trọt và phòng chống thiên tai. Để tuyên truyền tốt, ngoài những kiến thức từ thực tế sản xuất, anh thường tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia nông nghiệp. Có những chuyên gia đã trở thành người thầy, người bạn của anh sau này. Hơn 5 năm đồng hành cùng nông dân trong sản xuất nhưng với anh khó khăn, vất vả nhất vẫn là tuyên truyền về phòng chống thiên tai. Những đêm mưa bão cũng là lúc anh gần như thức trắng để lo cùng nỗi lo với nông dân, chia sẻ nỗi vất vả “một nắng, hai sương” rồi lại thấy cảnh đồng ruộng bị nước nhấn chìm do thiên tai qua từng trang viết...

Còn nhớ năm 2019, khi “cơn bão” bệnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành trên địa bàn tỉnh, chứng kiến từng đàn lợn bị tiêu hủy, giọt nước mắt tiếc nuối của người chăn nuôi đã để lại nhiều cảm xúc với nhà báo Trần Hùng. Lúc ấy, với anh người làm báo không chỉ thông tin sự việc đơn thuần mà phải phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đề xuất cơ chế hỗ trợ để người dân sớm vượt qua những khó khăn, thiệt hại.

Dù không phải đối mặt với nguy hiểm như những phóng viên đi điều tra các vụ việc tiêu cực nhưng phóng viên nông nghiệp lại có phần vất vả riêng. Họ sẵn sàng băng đồng, lội ruộng… đem đến những tác phẩm để bạn đọc có thể thấy được “bức tranh” toàn cảnh của ngành nông nghiệp với nhiều góc nhìn khác nhau. Không chỉ cung cấp thông tin cho bạn đọc, các tác phẩm này còn là kênh thông tin quan trọng giúp ngành chức năng tham khảo để xây dựng, hoạch định chính sách, cơ chế hỗ trợ nông dân nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp.

KHÁNH HÒA

(0) Bình luận
Những nhà báo “chân lấm, tay bùn”