Những gia đình văn hóa tiêu biểu

27/06/2020 07:00

Những gia đình văn hóa tiêu biểu đều có chung tâm niệm mỗi thành viên cần có sự sẻ chia, đồng thuận, cùng nhau vượt qua khó khăn.


Ông Khổng Văn Mai (giữa) chia sẻ niềm vui khi nhận được bằng khen "Gia đình văn hóa tiêu biểu" của Chủ tịch UBND tỉnh 

Gia đình là tế bào của xã hội. Xây dựng gia đình văn hóa là nuôi dưỡng tế bào lành mạnh để xã hội phát triển. Mỗi gia đình cần có sự sẻ chia, đồng thuận, cùng nhau vượt mọi khó khăn. Đó là chia sẻ của đại diện một số gia đình văn hóa tiêu biểu đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2019.

Gia đình hiếu học

Tìm đến thôn Hán Lý, xã Hưng Long (Ninh Giang) không ai là không biết đến gia đình ông Khổng Văn Mai (72 tuổi) và bà Nguyễn Thị Nội (70 tuổi). Vợ chồng ông Mai được người dân cảm phục bởi gia đình luôn thuận hòa, con cháu thành đạt. Gia đình ông có 3 người con trai đều đã xây dựng gia đình. Con trai, con dâu đều tốt nghiệp đại học, trong đó 4 người con là thạc sĩ, đều có công việc ổn định. Các con của ông Mai đều có hiếu với cha mẹ, các cháu chăm ngoan, học giỏi. 

Để có được "quả ngọt" như hôm nay, vợ chồng ông Mai từng trải qua nhiều khó khăn. “Gia đình làm nông nghiệp, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên kinh tế rất khó khăn. Có giai đoạn cháu thứ hai thi đỗ đại học nhưng gia đình phải cho cháu tạm dừng theo học để năm sau thi tiếp. Năm sau cháu thi đỗ 4 trường đại học, chúng tôi vay ngân hàng không được, chạy đôn chạy đáo nhờ cậy mới vay được ít vàng để cho cháu đi học. Từ năm 2015 trở về đây, kinh tế gia đình mới ổn định”, ông Mai kể.

Ông Mai xác định chỉ có con đường học hành mới thoát khỏi cái nghèo nên gia đình ông luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn nuôi con ăn học. Để khuyến khích các cháu, hằng năm vào sinh nhật của mỗi cháu hay cháu nào có giấy khen, ông bà đều trích Quỹ Khuyến học của gia đình để thưởng 1 triệu đồng. 

Không chỉ nuôi dạy các con ăn học thành tài mà gia đình ông Mai còn gương mẫu tham gia các phong trào, cuộc vận động của địa phương như ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới…

Ông Bùi Trác Nghiên, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Long khẳng định gia đình ông Mai nhiều năm liền được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu và là điển hình về tinh thần hiếu học trong xã. 

Phát triển kinh tế

Dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi tìm đến gia đình ông Trần Văn Chính (62 tuổi) ở khu dân cư Thái Học 1, phường Sao Đỏ (Chí Linh). Ông Chính có 2 người con gái nhưng chưa bao giờ ông phàn nàn về việc không có con trai để nối dõi tông đường. Ông bảo: "Con nào cũng là con, quan trọng là vợ chồng hòa thuận, thương yêu nhau, vượt qua mọi khó khăn để nuôi dạy các con học hành nên người".

Ông Chính xác định mình phải làm gương để các con noi theo. Ông nhớ nhất giai đoạn 1994-1995, đồng lương ít ỏi vừa phải trang trải cuộc sống, vừa nuôi 2 con học THPT nhưng ông vẫn quyết tâm theo học đại học. Tấm gương hiếu học của ông Chính cũng là động lực để các con ông vươn lên. Đến nay, hai con gái của ông đều là hiệu trưởng của 2 trường mầm non ở TP Chí Linh. 2 con rể của ông Chính công tác trong ngành quân đội và làm kinh doanh vận tải. 4 cháu ngoại đều chăm ngoan, học giỏi. Con cháu hiếu thuận với ông bà, cha mẹ.

Năm 2007, sau khi nghỉ chế độ, vợ chồng ông Chính thành lập Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trúc Thôn, chuyên gia công, sơ chế nguyên vật liệu chịu lửa. Năm 2015, công ty tiếp tục mở rộng ngành kinh doanh, thành lập Nhà máy sản xuất nước tinh khiết đóng chai với thương hiệu “Nước tinh khiết Sao Đỏ”. Mỗi năm doanh thu của công ty đạt hơn 10 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 20 công nhân với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm gia đình ông dành 50 triệu đồng để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Nạn nhân chất độc da cam”, hỗ trợ hoạt động phong trào của địa phương... 

Ông Mai và ông Chính đều cho rằng mỗi gia đình tốt sẽ góp phần tạo nên một xã hội tốt, nhiều gia đình văn hóa sẽ tạo nên cả cộng đồng văn hóa. Mọi thành viên trong gia đình phải luôn hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Ông bà, cha mẹ phải mẫu mực để con cháu học tập, noi theo. Hai ông mong các cấp, các ngành tiếp tục có sự quan tâm đến công tác gia đình để phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng lan tỏa và thu được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những gia đình văn hóa tiêu biểu