Những công nhân ăn Tết xa gia đình

04/02/2019 13:32

Tết là ngày hội sum vầy của các gia đình trên mọi miền Tổ quốc nên dù có làm xa nhà đến đâu, họ cũng háo háo được trở về quê hương để quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng người thân và bạn bè.

Tuy nhiên, có một số công nhân vì lý do riêng không thể về quê đón Tết cùng gia đình. 


Ông Mai Xuân Anh,  Chủ tịch Liên đoàn Lao động  tỉnh tặng quà một gia đình công nhân xa quê đang trọ tại phường Tứ Minh (TP Hải Dương)

Được nghỉ Tết từ ngày 2.2 (tức 28 Tết) nhưng chị Lò Thị Hương (23 tuổi), công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi ở khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) vẫn quyết định xin phép gia đình được ở lại ăn Tết ở TP Hải Dương. Đây là lần đầu tiên cô gái trẻ đến từ bản làng xa xôi của huyện Mường La (Sơn La) ăn Tết xa nhà. Chị Hương cho biết: "Gia đình ở xa, kinh tế còn khó khăn nên em quyết định ở lại và dành tiền gửi về đỡ đần cho gia đình. Lý do nữa là em cũng muốn kiếm việc làm trong dịp này để có thêm thu nhập". Những ngày này, chị Hương cùng một số chị em công nhân quê Hải Dương khắc hoa trên dưa hấu để bán.

Rời miền quê Thanh Chương (Nghệ An) đến huyện Cẩm Giàng làm công nhân được 5 năm nhưng đây cũng là năm đầu tiên anh Nguyễn Văn Thọ (31 tuồi) ăn Tết xa nhà. Năm nay, anh quyết định sẽ lập gia đình với một nữ công nhân cùng công ty. Vì vậy, anh ở lại ăn Tết tại xóm trọ để có điều kiện gần gũi, giúp đỡ gia đình bạn gái và cũng có cơ hội làm thêm để có thu nhập chuẩn bị cho hỷ sự sắp tới. "Tết xa quê thì ai cũng buồn", anh Thọ cho biết. Nhưng thời gian tới, Hải Dương sẽ trở thành quê hương thứ hai của anh Thọ.


Chị Hương (bên phải) cùng các bạn chuẩn bị đồ bán trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Chị Hương và anh Thọ là hai trong số những công nhân xa quê ở lại ăn Tết tại Hải Dương dịp này. Mỗi người có một hoàn cảnh, lý do riêng nhưng các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm để họ vơi đi nỗi nhớ quê và hưởng một không khí Tết đầm ấm, vui tươi... Ngay từ đầu tháng 1, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, lao động.

Trong những ngày áp Tết Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm, tặng quà động viên 20 gia đình công nhân quê ở các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Giang... không về quê ăn tết đang ở trọ trên địa bàn các phường Tứ Minh, Ái Quốc (TP Hải Dương). Giá trị mỗi suất quà tuy không lớn nhưng đã thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với những công nhân này.


Công an phường Ái Quốc (TP Hải Dương) bảo đảm an ninh trật tự tại các xóm trọ trong dịp Tết

Chị Hương chia sẻ: "Biết tôi ở lại ăn Tết, công đoàn công ty, anh em đồng nghiệp, cả chủ xóm trọ cũng quan tâm, hỏi han, tặng quà. Tuy tôi chỉ ở phòng trọ nhưng cũng không thiếu thứ gì... Trước lúc chia tay về quê, anh em xóm trọ còn tổ chức liên hoàn, cho tôi cặp bánh chưng và con gà để ăn Tết".

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Những công nhân ăn Tết xa gia đình