Những chiến sĩ trẻ ngày đêm chống dịch

12/08/2021 06:00

Những ngày này, nhiều thanh niên là chiến sĩ công an, quân đội luôn nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc", sẵn sàng gác việc riêng để nhận nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.

Anh Phạm Tuấn Tài mang suất ăn cho người trong khu cách ly tập trung

4 lần hoãn cưới vì dịch

Đã gần 1 tháng nay, anh Phạm Tuấn Anh (sinh năm 1991) công tác tại Trạm Kiểm soát giao thông Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) chưa về nhà. Đây là lần thứ tư kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tuấn Anh được đơn vị điều động tham gia trực chốt kiểm soát, phân luồng giao thông. Đợt này, anh trực chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh tại quốc lộ 38 đoạn giáp ranh giữa quốc lộ 5 và huyện Bình Giang. Cả chốt có khoảng 30 người chia làm 3 ca luân phiên trực, trực xong mỗi ca thì về UBND xã Hưng Thịnh (Bình Giang) để nghỉ ngơi. Trong thời gian này mọi người không được về nhà và về đơn vị. Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trực chốt rất vất vả vì phải đứng ra phân luồng giao thông, ra hiệu dừng xe và kiểm tra giấy tờ. Đây lại là đoạn đường hai chiều, hẹp, các phương tiện đi lại nhiều. Anh Tuấn Anh luôn phải đứng ở tim đường để làm nhiệm vụ, rất nguy hiểm, lại phải tiếp xúc với nhiều người từ tỉnh ngoài vào, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao.

Mỗi ngày có đến hàng nghìn xe qua lại chốt, nhiều lúc anh không có thời gian để uống nước. Trong quá trình kiểm soát, nhiều lái xe không chấp hành mà có lời lẽ xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Anh luôn giữ thái độ ôn hòa, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người qua đường chấp hành quy định, đặc biệt là những người không đủ điều kiện qua chốt phải quay đầu. "Tôi đã 4 lần định tổ chức đám cưới nhưng đều vì dịch bệnh nên phải hoãn. Cứ có dịch là lên đường, việc riêng gác lại tính sau. Biết công việc của tôi vất vả và đặc thù nên bạn gái cũng rất thông cảm, chia sẻ", anh Tuấn Anh cho biết.

Dù nhà ở ngay trong huyện nhưng gần 1 tháng nay anh Phạm Văn Hải (sinh năm 1987), công tác tại Công an huyện Thanh Hà cũng chưa được về thăm vợ con. Anh Hải được phân công trực tại chốt kiểm soát Hồng Lạc. Hằng ngày, anh kiểm tra hàng nghìn người và phương tiện qua lại chốt. Cứ xong ca, anh và cả kíp trực lại về Trường Mầm non xã Việt Hồng (Thanh Hà) nghỉ ngơi mà không được về nhà.

Trước đây, việc kiểm soát phương tiện còn nhiều khó khăn nhưng nay nhiều lái xe đã đăng lý "luồng xanh" nên việc kiểm tra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, giữa thời tiết nắng nóng thì việc kiểm soát rất vất vả. Nhưng với tinh thần xung kích, các chiến sĩ trẻ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Chúng tôi còn trẻ, sức dài vai rộng nên cần tích cực góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Những lúc thế này, không thể chọn việc mà phải ưu tiên những việc cấp bách", anh Hải nói.

Giữ an toàn trong khu cách ly

Ở Nam Sách những ngày này diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Lực lượng quân đội được huy động 100% quân số để làm nhiệm vụ trực chốt, bảo đảm an ninh trong các khu cách ly tập trung. Anh Phạm Tuấn Tài, sinh năm 1987, công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở xã Cộng Hòa. Trong khu hiện có 73 người đang cách ly tập trung. Mỗi ngày anh đều mang cơm cho từng người, cùng với các lực lượng khác dọn vệ sinh và chuyển đồ tiếp tế cho người bên trong. Chiến sĩ trong mùa dịch chẳng khác nào tham gia chiến trận, không được về nhà. Hằng đêm, anh và một số chiến sĩ phải kiểm tra nhiều lần trong khu để bảo đảm an ninh, tránh tình trạng người phòng nọ sang phòng kia làm lây lan dịch bệnh. Anh Tài cho biết: "Vợ tôi đang mang bầu, những lúc này cô ấy đang cần tôi nhưng tôi phải ưu tiên nhiệm vụ trước mắt là chống dịch. Sau này trở về sẽ bù đắp cho vợ con sau".

Anh Tài cho biết thêm nhiều khi trong khu cách ly cũng xảy ra những mâu thuẫn, bức xúc, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây phải xử lý, điều tiết hợp tình, hợp lý.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lực lượng công an, quân đội luôn góp phần quan trọng, tích cực. Bất cứ ở đâu có điểm nóng về dịch Covid-19 là các cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội có mặt trên tuyến đầu chống dịch, với tinh thần “vì nhân dân quên mình”, “vì nhân dân phục vụ”. Hiện các địa phương có ổ dịch lớn như Nam Sách, Kim Thành, Gia Lộc, lực lượng công an, quân đội được huy động hầu hết 100% quân số, trong đó có hàng trăm chiến sĩ trẻ, nhiều người chưa có gia đình hăng hái, không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm tham gia chống dịch.


MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Những chiến sĩ trẻ ngày đêm chống dịch