Những câu chuyện xúc động trong mùa dịch

19/04/2020 10:32

Những ngày qua, nhiều người dân từ cụ già đến em nhỏ đã tích cực ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 các cấp. Có nhiều câu chuyện rất xúc động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ngoài ủng hộ 1 triệu đồng, cụ Nguyễn Trọng Phô ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) còn sáng tác nhiều bài thơ động viên những người làm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 (ảnh trái). Bức thư của cháu Nguyễn Thị Minh Thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ảnh phải)

"Người dân nước Việt thương nhau" 

Những ngày gần đây, câu chuyện về cụ Nguyễn Trọng Phô (81 tuổi) ở thôn Thúy Lâm, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) đạp xe gần 3 cây số đến UBND xã để ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 được lan truyền khắp trong thôn, ngoài xã. Cụ Phô bảo: "Tôi không có lương hưu, 1 triệu đồng ủng hộ lấy từ tiền con cháu mừng tuổi dịp Tết vừa qua. Nhiều người hỏi tôi sao không dùng số tiền đó dưỡng già mà lại đem đi ủng hộ, tôi chỉ nghĩ cuộc sống của mình vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều người khác!

Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít, năm chục, một trăm... tích tiểu thành đại, đóng góp một phần của mình cho đất nước như câu thơ "Người dân nước Việt thương nhau/Đối đầu dịch bệnh trước sau an toàn" mà tôi mới sáng tác".

Cụ Phô có đam mê sáng tác thơ ca.  Từ khi có dịch Covid-19 cụ làm nhiều bài thơ ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong việc ngăn chặn dịch bệnh, động viên các y, bác sĩ, những người làm công tác phòng dịch nơi tuyến đầu. Đến nay, cụ đã sáng tác hơn 30 bài thơ về chủ đề này. Những bài thơ ấy được cụ tự đăng lên Facebook, nhận được nhiều lượt bình luận, chia sẻ của bạn bè, con cháu. Với cụ, chỉ điều đơn giản ấy thôi cũng là niềm vui của tuổi già. 

Trong một buổi tối ngồi xem ti vi cùng chồng, bà Phạm Thị Gượng (63 tuổi) ở thôn Thị Đức, xã Nhật Tân (Gia Lộc) rất xúc động trước hình ảnh các y, bác sĩ vất vả chống dịch. Hình ảnh đó cứ thôi thúc bà phải làm điều gì đó để đóng góp một phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh còn gian nan này. Bà bàn với chồng ủng hộ một khoản tiền cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19, chồng bà đồng tình ngay. Bà Gượng nhớ lại: "Sáng hôm đó trời đổ mưa, khá rét, nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết định đem số tiền đi ủng hộ càng sớm càng tốt. Lúc vợ chồng tôi xuống đến huyện đã gần 11 giờ. Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản, mỗi người góp một chút tùy vào điều kiện của mình là có thể chung tay đẩy lùi đại dịch". Vợ chồng bà Gượng đã ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 huyện Gia Lộc, 7 triệu đồng cho quỹ cấp xã. Ngoài ra, bà còn ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Nhật Tân.

Bà Gượng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thị Đức từ năm 2003, đồng thời hoạt động trong ban công tác Mặt trận thôn. Không chỉ đợt này, trước đây bà Gượng cũng tích cực đóng góp cho các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Nhiều năm liền, bà bỏ tiền túi tặng những món quà Tết cho những người neo đơn, người già có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ung thư trong thôn, ngoài xã. Hằng năm bà đều tham gia những chuyến thiện nguyện mang quà lên vùng cao. Bà Gượng chia sẻ: "Tôi thấy cuộc vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 các cấp có một sức lan tỏa đặc biệt, không chỉ có các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm cùng thực hiện mà ngay cả các cháu nhỏ, những cụ già không có lương hưu cũng biết dành dụm những đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ. Có người cuộc sống còn khó khăn nhưng họ vẫn dành một phần nhỏ để ủng hộ quỹ. Điều ấy thật đáng quý!". 

Cả hai mẹ con cùng ủng hộ 

Cháu Nguyễn Thị Minh Thư (học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Lạc Long, thị xã Kinh Môn) rất ấn tượng với hình ảnh những y, bác sĩ ngày đêm căng mình chăm sóc cho những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Có lần trước khi đi ngủ, cháu Thư hỏi mẹ: "Con rất thương các bác sĩ nhưng lại không biết giúp các bác ấy bằng cách nào mẹ ạ!". Nghe lời tâm sự đó của con, chị Lý, mẹ cháu Thư không khỏi ngỡ ngàng bởi chị không ngờ đứa con gái mới 9 tuổi của mình đã có suy nghĩ như vậy. Chị gợi ý cho con đập lợn tiết kiệm để ủng hộ cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Nghe mẹ nói vậy, cháu Thư rất háo hức. Ngay sáng hôm sau, cháu đập lợn và viết một lá thư gửi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với những nét chữ rất đẹp. Trong thư có đoạn viết: "Những ngày vừa qua, ti vi và đài báo nói về dịch Covid-19, cháu rất lo lắng khi phải nghỉ học ở nhà. Cháu luôn luôn suy nghĩ và nhớ đến lời ông dặn mọi người hãy "Chống dịch như chống giặc". Vì vậy, cháu đem hết toàn bộ số tiền lì xì dịp Tết vừa rồi là 1.670.000 đồng góp một phần dành tặng cho các bác sĩ chung tay chống dịch". Chiều hôm đó, chị Lý đã tới UBND xã Lạc Long mang theo số tiền của con, cùng với số tiền 2 triệu đồng của chị để ủng hộ cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19. "Tôi nghĩ con mình nhỏ tuổi mà đã biết suy nghĩ như vậy cớ gì bản thân mình lại không đóng góp chút ít cho địa phương", chị Lý chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lạc Long cho biết: "Mẹ con chị Lý ủng hộ ngay từ khi Ủy ban MTTQ xã còn chưa chính thức phát động cuộc vận động. Khi tiếp nhận, chúng tôi thực sự xúc động".

Còn nhiều người dân ở khắp nơi trong tỉnh, từ cụ già đến em nhỏ tích cực ủng hộ cho công tác phòng chống dịch. Những món quà ấy là tấm lòng thơm thảo, trở thành nguồn động viên, khích lệ, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đi đến ngày thắng lợi, để cuộc sống trở lại bình yên.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những câu chuyện xúc động trong mùa dịch