Nhân viên y tế vất vả chống dịch mùa nắng nóng

03/06/2021 14:29

Thời tiết nắng nóng khiến những nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch gặp nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, họ vẫn kiên cường chống lại dịch bệnh.


Những nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ kín mít nhập thông tin cho người đến lấy mẫu tại phường Bình Hàn (TP Hải Dương)

Ngất đi vì mất nước

Những ngày này, chị Triệu Thị Linh cùng với hơn 200 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương miệt mài hỗ trợ Bắc Giang chống dịch. Thời tiết càng nắng nóng, công việc lấy mẫu của các sinh viên càng vất vả hơn. Trưa 30.5, sau khi lấy mẫu xong trở về nơi ở, do quá mệt chị Linh đã ngất đi. "Lúc ấy tôi được một bạn cõng về phòng. Sau khi tỉnh dậy, bác sĩ bảo do tôi quá mệt, mất nhiều nước, tụt huyết áp nên mới ngất. Đợt này chúng tôi mệt hơn rất nhiều so với đợt trước đi lấy mẫu hỗ trợ các địa phương trong tỉnh. Lúc đó là mùa đông nên mặc quần áo bảo hộ sẽ thêm ấm, chứ bây giờ thời tiết nắng nóng, ngột ngạt làm chúng tôi nhiều khi kiệt sức", chị Linh chia sẻ.

Không chỉ có chị Linh mà trong đoàn hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch đợt này, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương còn có nhiều sinh viên gặp phải tình huống tương tự do khi làm việc phải mặc đồ bảo hộ kín mít từ trên xuống dưới. Ngoài đeo khẩu trang còn phải đeo kính chống giọt bắn bên ngoài nên ai cũng khó thở. Vì lấy mẫu trong vùng phong tỏa, cách ly nên không ai dám cởi bỏ bảo hộ để uống nước. Nhiều khi mệt quá, theo phản xạ nước mắt, nước mũi chảy ra kết hợp với mồ hôi nhưng không ai lau được, đành nuốt vào miệng đắng ngắt. Khi trời nắng nóng, lớp bảo hộ kín khiến cơ thể đổ mồi hôi nhiều nhưng lại không được bổ sung nước kịp thời nên mệt quá sẽ ngất đi. Chị Linh còn cho biết có bạn bị tụt can xi chân tay co quắp, mọi người phải tập trung nắn bóp một lúc mới trở lại trạng thái ban đầu.

Việc điều trị bệnh nhân Covid-19 phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt là luôn mở cửa phòng, không được bật điều hòa để tạo sự lưu thông không khí. Bởi vậy, nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 vào thời điểm nắng nóng đã vất vả càng mệt nhọc hơn. Chị Hà Thị Nhung, nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết hằng ngày chị phải dội nước nhiều lần xuống sàn nhà cho bớt nóng. Có những bộ quần áo bảo hộ không thoát được hơi nên mồ hôi vã như tắm. "Vì mồ hôi ra nhiều quá không thoát được nên có lúc tôi cảm thấy ớn lạnh. Tôi chỉ lo mình sẽ ốm trong lúc điều trị bệnh nhân nhưng cũng may sức khỏe tốt nên chưa hề gì. Trong đợt dịch này, chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn vì có những bệnh nhân có triệu chứng ho, khó thở hơn trước. Thậm chí trong thời gian qua, có đợt 5 đêm liền chúng tôi phải nhận bệnh nhân vào giữa đêm, gần như thức trắng".


Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương lấy mẫu cho người dân trong vùng phong tỏa ở Bắc Giang giữa trời nắng nóng

Chiến đấu đến cùng

Dù thời tiết nắng nóng nhưng hầu như đội ngũ y tế luôn sẵn sàng vượt mọi khó khăn, kiên cường chiến đấu chống lại dịch bệnh. Những ngày này, TP Hải Dương đang là tâm điểm của dịch Covid-19 tại tỉnh ta. Lực lượng nhân viên y tế của thành phố được huy động tối đa tham gia công tác phòng chống dịch. Chị Hoàng Thị Lụa, nhân viên Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung tâm Y tế TP Hải Dương) vốn thuộc khối điều trị nhưng đã được huy động tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Có hôm do người lấy mẫu đông, chị Lụa cùng đồng nghiệp làm từ 7 giờ sáng hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau mới được nghỉ. Nhưng cũng chỉ 2 tiếng sau mọi người lại tiếp tục bắt tay vào công việc. Từ hôm tham gia lấy mẫu cộng đồng tại TP Hải Dương, chị Lụa không còn thời gian để chăm sóc con nhỏ, thậm chí khi có thông báo về ca dương tính, chị lại cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu giữa đêm. "Mấy hôm nay trời nắng nóng, nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ kín mít đi lấy mẫu ai cũng vất vả. Có người phải đứng lấy mẫu cả buổi tê dại chân tay, mồ hôi vã ra như tắm. Có điểm lấy mẫu phải bố trí ngoài trời nên ai cũng mệt. Đã vậy, không ít người dân vì nắng nóng phải chờ đợi lâu, thiếu kiên nhẫn, bức xúc với những người lấy mẫu. Tuy nhiên, tôi cũng như mọi người vẫn kiên trì làm việc với suy nghĩ cố gắng hết sức vì cộng đồng", chị Lụa chia sẻ.

Vất vả là thế nhưng các sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đang giúp đỡ Bắc Giang chống dịch vẫn rất kiên trì. Họ đã lập một nhóm Zalo có tên gọi "Chiến đấu đến cùng" để chia sẻ, động viên nhau làm hết sức mình. Chị Linh cho biết mọi người đều coi đây là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Đây cũng là dịp để sinh viên ngành y trải nghiệm thực tế, trau dồi thêm những kiến thức quý giá cho nghề nghiệp của mình. Bởi vậy dù ban đầu được thông báo chỉ đi 3 ngày nhưng đến nay đã hơn nửa tháng và chưa biết ngày về nhưng không một ai nao núng.

Đó không chỉ là quyết tâm của những sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương mà là quyết tâm của đội ngũ nhân viên y tế của Hải Dương nói riêng, cả nước nói chung trong cuộc chiến chống "giặc" Covid-19.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân viên y tế vất vả chống dịch mùa nắng nóng