Người từ tỉnh ngoài về cách ly tại nhà được kiểm soát chặt

21/09/2021 08:15

Hải Dương đã nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch nhưng việc kiểm soát người từ tỉnh ngoài về, nhất là từ những nơi đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 vẫn được các địa phương thực hiện chặt chẽ.


Hầu hết đường ngang, lối mở dọc quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Cẩm Giàng vẫn đóng, mỗi địa phương chỉ để 1-2 lối ra vào có người kiểm soát

Từ ngày 16-20.9, huyện Cẩm Giàng có 39 người đi từ tỉnh ngoài về, trong đó có 16 người về từ địa phương, khu vực đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, 1 người về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15. 37 người có chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ và tiêm đủ hai mũi vaccine được cách ly tại nhà; 2 người không đủ điều kiện phải đi cách ly tập trung.

Huyện Cẩm Giàng quy định những người từ tỉnh ngoài trước khi vào địa phương phải thông tin cho gia đình. Đại diện gia đình sẽ liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương để được hướng dẫn cụ thể. Người từ tỉnh ngoài về phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ. Những người từ địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú nếu có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong thời gian theo quy định. Người từ vùng thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine thì phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương bàn giao danh sách người đủ điều kiện cách ly tại nhà cho tổ “Covid cộng đồng”, hướng dẫn người thực hiện cách ly và gia đình ký cam kết chấp hành nghiêm quy định. Huyện tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân, nhất là hàng xóm của những người mới đi từ tỉnh ngoài về giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện quy định phòng chống dịch. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các gia đình thực hiện.

Cẩm Giàng hiện vẫn thực hiện đóng chặt hàng chục đường ngang, lối mở từ quốc lộ 5 vào địa bàn các xã Cẩm Phúc, Cẩm Điền, Tân Trường và thị trấn Lai Cách. Tại mỗi địa phương chỉ mở 1-2 lối vào, có lực lượng kiểm soát.


Các tổ “Covid cộng đồng” xã Liên Hồng (TP Hải Dương) hằng ngày duy trì tuyên truyền, kiểm tra, nắm tình hình di biến động dân cư tại các gia đình

Số lượng người từ tỉnh ngoài về địa bàn TP Hải Dương trong những ngày gần đây có chiều hướng tăng. Ngày 17.9, thành phố có 123 người về từ tỉnh ngoài, ngày 18.9 là 173 người và ngày 19.9 có 217 người. Đa số người từ tỉnh ngoài về có đủ điều kiện để được cách ly tại nhà. Trong 3 ngày từ 17-19.9 chỉ có 3 trường hợp từ tỉnh ngoài về phải đi cách ly tập trung.

Thành phố duy trì kiểm tra hằng ngày đối với những người từ tỉnh ngoài về đủ điều kiện cách ly tại nhà. Các phường, xã phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ “Covid cộng đồng”, y tế thôn, khu dân cư. Lãnh đạo xã, phường phải kiểm tra, báo cáo tình hình hằng ngày. Thành phố đã cho các hộ dân ký cam kết thực hiện quy định phòng chống dịch. Trên mỗi bản cam kết đều có số điện thoại của đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương, tổ trưởng tổ “Covid cộng đồng”, Trạm trưởng Trạm Y tế. Gia đình nào có người từ tỉnh ngoài về phải thông tin cho 1 trong 3 số điện thoại này để nắm tình hình.

Người từ tỉnh ngoài vào Hải Dương qua chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh trên quốc lộ 38B đoạn qua xã Cao Thắng (Thanh Miện) tiếp giáp với Hưng Yên làm thủ tục khai báo thông tin

766 tổ "Covid cộng đồng" với 1.715 thành viên huyện Kim Thành hiện đang theo dõi 44.123 gia đình với 136.917 nhân khẩu. Huyện hiện có 1 trường hợp tiếp xúc với F0 đang thực hiện cách ly tập trung, 77 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Từ ngày 27.7 đến ngày 20.9, các tổ "Covid cộng đồng" trong huyện đã phát hiện 568 trường hợp ho, sốt trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp ho, sốt đều được lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn theo dõi y tế tại nhà. Riêng trong ngày 20.9, các tổ "Covid cộng đồng" huyện Kim Thành giám sát được 180 người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương.


Hải Dương vẫn đang duy trì 28 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh tiếp giáp với các tỉnh

Tìm hiểu tại các huyện Nam Sách, Thanh Miện, Bình Giang... cho thấy công tác kiểm soát người từ tỉnh ngoài về cũng được thực hiện chặt chẽ với những giải pháp cơ bản giống như TP Hải Dương và huyện Cẩm Giàng đang áp dụng. Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ cho những người đủ điều kiện cách ly tại nhà.

TIẾN MẠNH-HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người từ tỉnh ngoài về cách ly tại nhà được kiểm soát chặt