Người dân các xã Quang Thành, Lê Ninh mong sớm được tái định cư

01/09/2021 20:07

Các cấp chính quyền đang chủ động vào cuộc để người dân ở các xã Quang Thành và Lê Ninh (Kinh Môn) bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương sớm được tái định cư.


Do việc vận chuyển xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, các vật dụng trong nhà chị Nguyễn Thị Bến ở thôn Tiên Xá, xã Lê Ninh thường xuyên bị bụi bẩn

Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, niềm mong ước được tái định cư của những hộ dân ở các xã Quang Thành và Lê Ninh (Kinh Môn) sắp thành hiện thực.

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Ngôi nhà của gia đình ông Hoàng Văn Mẽ ở thôn Lâu Động (xã Quang Thành) chỉ cách Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương của Công ty TNHH Điện lực Jaks khoảng 50 m. Theo ông Mẽ, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, tiếng ồn của hệ thống máy móc, bụi từ nhà máy thải ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của ông. "Tiếng máy ầm ì suốt ngày, nhất là khi về đêm làm tôi mất ngủ triền miên", ông Mẽ nói.

Anh Trần Văn Sơn ở gần nhà ông Mẽ cho biết không chỉ ồn ào, thỉnh thoảng nhà máy còn phát ra những tiếng nổ lớn làm mọi người giật mình, lo lắng. Mặc dù đã đóng cửa nhưng bụi vẫn bay vào nhà, bám vào đồ dùng sinh hoạt. 

Dù không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của nhà máy nhưng các hộ dân ở thôn Tiên Xá (xã Lê Ninh) lại bị làm phiền bởi tiếng ồn của dây chuyền băng xỉ thải và bụi của xe ô tô tải trọng lớn vận chuyển xỉ than. Ông Vũ Văn Quyết, Trưởng thôn Tiên Xá khẳng định: "Những ngày nắng, khu vực này rất bụi. Thỉnh thoảng mùi khét do vận chuyển than trong dây chuyền xỉ thải phát ra rất khó chịu".

Sẽ được di chuyển

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương được Chính phủ cho phép đầu tư trên địa bàn 2 xã Quang Thành và Lê Ninh với diện tích trên 193 ha, tổng kinh phí 2,26 tỷ USD; được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011. Để thực hiện dự án, có 804 hộ dân ở 2 xã phải bàn giao đất nông nghiệp, di chuyển 216 hộ có đất ở, 246 ngôi mộ, 2 miếu thờ, 1 đình làng và chùa.

Từ tháng 1.2021, cả 2 dây chuyền của nhà máy đã đi vào hoạt động; xả khói bụi, gây tiếng ồn đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 51 hộ với 143 nhân khẩu ở thôn Lâu Động (xã Quang Thành) và 64 hộ với 195 nhân khẩu ở thôn Tiên Xá.

Theo đánh giá của Thị ủy Kinh Môn, một số hộ sinh sống gần bãi thải xỉ, nằm cạnh đường băng tải xỉ, đường nội bộ của nhà máy hằng ngày chịu ảnh hưởng tiếng ồn, bụi khi chuyển xỉ thải ra bãi thải và xe thi công đi lại. Nhiều hôm còn có mùi khó chịu khu vực gần nhà máy chính. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng không còn do nhà văn hóa, đình chùa, miếu... đã được giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư.

Được tái định cư là mong mỏi của nhiều hộ dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Bến ở thôn Tiên Xá cho biết: "Mặc dù nhà ở, ruộng vườn của ông cha ở đây nhưng chúng tôi vẫn mong muốn được di chuyển đi nơi khác sinh sống bởi lúc nào cũng ồn ào và bụi bặm. Nếu ở đây lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ".

Thị ủy Kinh Môn đã đề xuất với tỉnh cho phép các hộ được di chuyển ra khu vực khác sinh sống. Vị trí tái định cư cho các hộ trên đã được Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã xây dựng từ trước. Hiện khu tái định cư xã Quang Thành còn 52 lô đất và khu tái định cư xã Lê Ninh còn 41 lô. Trường hợp còn thiếu so với phương án di chuyển, đề nghị tỉnh tiếp tục cho xây dựng thêm khu tái định cư.

Ngày 16.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhất trí chủ trương cho phép thực hiện các thủ tục pháp lý di chuyển các hộ bị ảnh hưởng ra các khu tái định cư và giao Thị ủy Kinh Môn đề xuất cụ thể. Ngày 25.8, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác để khảo sát, đánh giá việc xây dựng vận hành đường băng chuyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương tác động, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản làm Tổ trưởng.

Các cấp chính quyền đang chủ động vào cuộc, nguyện vọng được tái định cư của người dân các xã Quang Thành và Lê Ninh chắc chắn sẽ thành hiện thực.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân các xã Quang Thành, Lê Ninh mong sớm được tái định cư