Nghĩa tình hướng về miền Trung

08/11/2020 18:01

Các đoàn thiện nguyện xuất phát từ Hải Dương tới các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã và đang góp phần giúp người dân nơi đây khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.


Đoàn thiện nguyện Phật đường Thiên Huệ trao quà cho người dân miền Trung bị thiệt hại bởi bão, lũ

Từ trung tuần tháng 10 đến nay, đã có hàng chục chuyến xe cứu trợ từ Hải Dương hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Một miếng khi đói...

Trở về cách đây hơn 1 tuần, những hình ảnh cứu trợ người dân miền Trung bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ vẫn còn in trong tâm trí các thành viên tham gia chuyến đi thiện nguyện do chị Nguyễn Thị Là ở xã Văn Hội (Ninh Giang) làm trưởng đoàn.

Trước đó 1 tuần, các thành viên trong đoàn đã phát động người dân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, gạo, lương thực, thực phẩm. Tối 25.10, đoàn gồm 15 người đi 2 xe tải và 3xe bán tải, chở 13 tấn hàng cứu trợ trị giá khoảng 150 triệu đồng bắt đầu xuất phát. Trước khi đi, chị Là và các thành viên đã liên hệ với chính quyền khu vực bị thiệt hại do mưa bão. Nhưng đoàn phải đi khoảng 100 km nữa mới đến các xã Ngân Thủy, Mỹ Thủy, Phú Thủy thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Ngân Thủy là xã miền núi đặc biệt khó khăn, 2 xã còn lại nước vừa mới rút, người dân đang rất cần cứu trợ. Di chuyển chủ yếu trên đường núi, nhiều đoạn bị đất đá sạt lở nên đi lại rất khó khăn. Trong ngày 27.10, đoàn đã trao 430 suất quà cho 430 hộ tại 3 xã. Đoàn thiện nguyện của chị Là là đoàn đầu tiên đến cứu trợ người dân bản Khe Giữa, xã Ngân Thủy. "Nhà cửa ở đó chủ yếu bằng gỗ đã cũ và nhà tạm. Nước rút, nhà cửa càng tan hoang. Nhiều ngày bị cô lập trong nước lũ, người dân thấy đoàn cứu trợ mừng lắm, được phát quà rồi vẫn xin thêm lương thực, thuốc men. Có cụ già còn khóc nghẹn khi được nhận hàng cứu trợ", chị Là nhớ lại.

Cũng như đoàn thiện nguyện của chị Là, anh Đỗ Văn Minh cùng nhiều người dân ở xã Cẩm Văn  (Cẩm Giàng) vừa trở về sau 2 chuyến hàng thiện nguyện ở miền Trung. Thấy thông tin một số tỉnh ở miền Trung thiệt hại do bão, lũ liên tiếp, anh Minh là chủ nhà xe Minh Viên đã vận động một số nhà xe khác, người dân, nhà hảo tâm tài trợ hàng hóa để ủng hộ đồng bào, chi phí vận chuyển do anh tài trợ. Cả 2 đợt, đoàn thiện nguyện xã Cẩm Văn đã tài trợ khoảng 600 suất quà gồm 6,6 tấn gạo, 7 tạ rau củ, khoảng 1.000 thùng mỳ tôm cùng nhiều quần áo, nhu yếu phẩm với tổng trị giá khoảng 400 triệu đồng cho người dân các xã Lâm Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và phường 1 ở thị xã Quảng Trị.

Chặng đường đi rất khó khăn, khi đoàn vào Quảng Bình, nước lũ vẫn dâng cao, xe không vào được điểm trao quà nên đoàn phải quay lại Huế chờ đến hôm sau. Khi đoàn đến, nước vừa mới rút, bùn đất còn ngập khắp nơi, người dân chưa kịp dọn nhà. "Nước lũ cuốn trôi hết tài sản, có người phải nhịn đói nhiều ngày liền nên khi biết có đoàn thiện nguyện đến, người dân tập trung khá đông. Nhiều người xin thêm quần áo, hàng hóa để ổn định tình hình trước mắt nên với các hoàn cảnh khó khăn, đoàn tặng thêm từ 200.000-500.000 đồng/hộ", anh Minh nhớ lại.

Giúp khôi phục sản xuất, đời sống

Vừa qua, đoàn thiện nguyện Phật đường Thiên Huệ (TP Hải Dương) đã tổ chức 2 chuyến đi thiện nguyện tới các tỉnh miền Trung. Trong 2 ngày 22 và 23.10, đoàn đi chuyến đầu tiên gồm 12 tình nguyện viên tới thôn Phù Lưu, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Nơi này bị cô lập vì nước lũ gần 2 tuần liền, nhiều nhà tan hoang, gần như không còn đồ đạc gì. Đoàn đã trao 160 suất quà gồm gạo, dầu, lạc, thuốc, rau cho 160 hộ ở thôn Phù Lưu. Chị Phạm Thị Thủy Trang, một thành viên trong nhóm chia sẻ: "Tôi và các anh chị trong đoàn rất xúc động khi nhiều người dân cho biết phải sống trên gác xép, ăn mỳ tôm sống hơn chục ngày. Thóc mới thu hoạch mọc mầm hết, coi như công sức làm cả năm đều trôi theo dòng nước".

Đến ngày 27.10, đoàn tiếp tục thực hiện chuyến đi thứ hai trao 150 suất quà tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Mỗi suất có chăn, dầu ăn, thuốc chữa bệnh, gạo và nước lọc. Sau chuyến đi, nhận thấy còn nhiều vùng chưa được cứu trợ, một số thành viên đã ở lại để tìm hiểu thêm về nhu cầu của người dân thuộc các vùng sâu, vùng xa tại một số tỉnh miền Trung. Ông Vũ Mạnh Đức, trưởng đoàn chia sẻ: "Khi làm việc với Chủ tịch xã và hiệu trưởng các trường học tại xã Ba Lòng, huyện Đakrong (Quảng Trị), chúng tôi nhận thấy hiện nay nước vừa rút, người dân đã bước đầu nhận được sự cứu trợ của các đoàn thiện nguyện về lương thực, nhu yếu phẩm. Nhưng nỗi lo lớn nhất lúc này là người dân không còn hạt giống để sản xuất, học sinh không có sách vở đến trường".

Trước khó khăn đó của người dân xã Ba Lòng, đoàn thiện nguyện Phật đường Thiên Huệ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, lên kế hoạch trao quà đợt 3. Dự kiến, cuối tuần này, đoàn sẽ khởi hành chuyến đi trao 100 triệu đồng mua giống lạc để tặng người dân phục vụ tái sản xuất, gần 900 chăn ấm, gần 600 phần quà cho trẻ mầm non và học sinh cấp 1, cấp 2 tại xã Ba Lòng, tổng giá trị 3 đợt khoảng 500 triệu đồng.

Với tinh thần "lá lành đùm lá rách", những chuyến xe từ Hải Dương ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã đến những nơi cần nhất sự sẻ chia. Họ không chỉ mang đến bao gạo, gói mỳ, manh áo ấm, mà còn sẻ chia tình người, tiếp thêm động lực để đồng bào miền Trung ruột thịt bước qua khó khăn trước mắt, kiên cường vươn lên trong cuộc sống.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình hướng về miền Trung