Ngăn dịch lây lan trong cộng đồng

27/11/2021 06:30

Nhằm ngăn chặn sự xuất hiện, lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân với các cấp chính quyền để phát hiện sớm F0.


Lực lượng chức năng phường Hải Tân (TP Hải Dương) kiểm tra, nhắc nhở các chủ hiệu thuốc thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19

Thời gian gần đây, trong tỉnh liên tiếp phát hiện F0 ngoài cộng đồng làm dấy lên nỗi lo lắng của người dân và gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của các địa phương cũng như các ngành chức năng.

Phát hiện 27 ca cộng đồng

Ngày 17.11 anh N.V.N. là công nhân bộ phận đúc nhựa Công ty TNHH Điện tử Iriso Việt Nam (Cẩm Giàng), quê ở thôn An Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà) bị ho, sốt nên đã ra Trạm Y tế xã Thanh Hải khám. Sau khi test nhanh cho kết quả dương tính, anh N. được xét nghiệm bằng phương pháp PCR và kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Cũng trong ngày 17.11, các anh Đ.H.T., N.H.Q. (đều là công nhân công ty này) chủ động đi xét nghiệm cũng cho kết quả dương tính.

Ngày 23.11, ở TP Hải Dương ghi nhận 1 ca dương tính ngoài cộng đồng. Sau nhiều ngày ốm, ho sốt, uống thuốc nhưng không khỏi, chị N.T.T.H. ở thôn Ngọc Lặc (xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương) đi xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Theo thống kê, từ ngày 12.10 (thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP) đến 6 giờ ngày 25.11, Hải Dương ghi nhận 483F0. Điều đáng nói, ngoài các F0 là người đi từ vùng dịch về và là các F1 hoặc người trong khu vực phong tỏa thì đã xuất hiện 27 F0 được phát hiện qua ho sốt cộng đồng, sàng lọc cộng đồng hoặc sàng lọc ở bệnh viện (chiếm 5,3% tổng số F0).

Do những người này được phát hiện muộn nên virus đã phát tán trong môi trường sống, gây bệnh cho nhiều người. Điển hình là trường hợp em N.Y.C., học sinh Trường THCS Tân Phong (Ninh Giang). Khi bị ho, đau đầu, mỏi người và mua thuốc uống không đỡ nên ngày 11.11, em C. được bố mẹ đưa ra Trạm Y tế xã khám bệnh và làm xét nghiệm SARS-CoV-2, cho kết quả dương tính. Qua 15 ngày kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, dịch đã âm thầm lây lan làm trên 200 người thuộc nhiều xã ở huyện Ninh Giang mắc Covid-19 nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Hiện nay, do nhiều người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 nên khá chủ quan. Một số người nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Vì vậy, khi được phát hiện thì virus đã phát tán rộng, gây bệnh cho nhiều người. 

Nâng cao ý thức phòng dịch

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân với các cấp chính quyền trong việc phát hiện sớm các F0 đóng vai trò quan trọng.

Thời gian qua, phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã có nhiều giải pháp phát hiện sớm các F0 trong cộng đồng. Các tổ "Covid cộng đồng" trên địa bàn phường tích cực "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 phường tổ chức ký cam kết, lập nhóm Zalo gồm chủ các hiệu thuốc, phòng khám để họ thông tin về BCĐ các trường hợp ho, sốt đến mua thuốc, khám chữa bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ phức tạp, sớm được lấy mẫu xét nghiệm. Từ đầu tháng11 đến nay, các hiệu thuốc, phòng khám và tổ "Covid cộng đồng" đã thông báo cho BCĐ trên 20 trường hợp có dấu hiệu ho, sốt. Phường cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và đề nghị UBND TP Hải Dương xử phạt các trường hợp không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Ngày 17.11 vừa qua, trên cơ sở đề nghị của UBND phường Hải Tân, UBND TP Hải Dương ra quyết định xử phạt chị Hoàng Thị Hồng Nhung (chủ nhà thuốc Hồng Nhung, ở phố Lương Như Hộc) 7,5 triệu đồng do F0 đến mua thuốc khai báo có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, ngạt mũi nhưng chị này không thông báo cho Trạm Y tế phường và BCĐ mà bán thuốc mang về. Còn F0 L.T.N. đã bị UBND phường Hải Tân phạt 2triệu đồng do có các dấu hiệu ho, sốt nhưng không khai báo.

Để sớm phát hiện F0, việc lấy mẫu sàng lọc các vùng có nguy cơ cao, những người có yếu tố phức tạp, di chuyển nhiều như lái xe, kinh doanh các ngành dịch vụ, doanh nghiệp cũng được nhiều địa phương thực hiện. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vẫn tiếp tục được đẩy mạnh để họ chủ động các biện pháp phòng chống dịch. "Khi có các dấu hiệu mệt mỏi, ho, sốt... người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng để được khám, sàng lọc sớm chứ không nên tự ý mua thuốc uống bởi như vậy sẽ làm dịch có nguy cơ lây cho người khác. Doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm việc lấy mẫu sàng lọc hằng tuần theo quy định của UBND tỉnh... Có như vậy, sẽ hạn chế được các F0 phát sinh trong cộng đồng", ông Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết.

Dịch bệnh xảy ra liên tiếp gần 2 năm qua đã khiến nhận thức của người dân thay đổi. Nhiều người chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Anh Nguyễn Văn Hiển ở phố Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) cho biết: "Gia đình tôi thay đổi thói quen không đi ăn ở ngoài như trước đây, hạn chế đi đến những nơi đông người, phức tạp, hoặc những vùng có nguy cơ cao. Sát khuẩn, đeo khẩu trang đầy đủ; khi nói chuyện giữ khoảng cách phù hợp".

Việc phát sinh các F0 trong cộng đồng trong điều kiện hiện nay là khó tránh khỏi. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và ý thức trách nhiệm của người dân, hy vọng sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp này.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Ngăn dịch lây lan trong cộng đồng