Nắng nóng gay gắt, bệnh nhân mệt mỏi

02/07/2018 14:51

Ngày 2.7, nắng nóng như thiêu như đốt, nhất là vào buổi trưa và đầu giờ chiều làm cho người bệnh và người nhà bệnh nhân ở nhiều bệnh viện phải vật vã tìm mọi cách để tránh nắng nóng.

Chị Phạm Thị Thu ở xã Tân Việt (Bình Giang) có con 2 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn trớ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang

 Bệnh nhân ở tầng áp mái mất ngủ

Khu vực chờ khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh (TP Hải Dương) vốn đã đông thì ngày 2.7 lại càng thêm ngột ngạt, chật chội vì nóng bức. Luồng gió từ những chiếc quạt không đủ làm dịu đi cái nóng hầm hập dội xuống. Ở khuôn viên bệnh viện, những chỗ râm mát như gốc cây, ghế đá trở thành nơi lý tưởng với nhiều người. Kẻ nằm, người ngồi, gương mặt ai cũng rất mệt mỏi.

Sau khi khám bệnh, lấy thuốc, ông Nguyễn Viết Thi (76 tuổi, ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) phải tìm ngay tới nơi râm mát để tránh nắng trong lúc chờ taxi. "Trời nắng nóng như thế này, thực sự nếu không có việc cấp bách thì tôi chẳng muốn đi đâu cả, nhưng tôi bị bệnh tiểu đường, buộc phải đến bệnh viện để khám, lấy thuốc điều trị theo đúng liệu trình", ông Thi nói.

Nhiều người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang phải dùng quạt tay chống nóng 

 Mệt mỏi, vất vả nhất có lẽ phải kể đến những bệnh nhân nằm điều trị ở phòng không có điều hòa nhiệt độ ở tầng áp mái. Khoa Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nằm ở tầng 6 - tầng áp mái đang điều trị cho hơn 50 bệnh nhân. Để đối phó với nắng nóng, các y bác sĩ phải kê thêm giường và chuyển bớt bệnh nhân vào những phòng có điều hòa, ưu tiên những người cao tuổi, bệnh nặng. Hai buồng bệnh còn lại không có điều hòa được bố trí điều trị cho những bệnh nhân nhẹ bệnh hơn và không phải nằm ghép.

Do phải chịu cái nóng hầm hập từ mái bê tông dội xuống nên những phòng không có điều hòa thực sự trở thành nỗi ám ảnh của người bệnh. Ông Lê Mạnh Huê (67 tuổi, ở xã Hợp Đức, Thanh Hà) cho biết: "Từ khoảng 6 giờ 30 nắng đã gay gắt và kéo dài đến tận 5-6 giờ chiều. Đêm đến, nhiệt độ chỉ giảm đôi chút so với ban ngày chứ vẫn rất nóng. Tôi và những người khác trong phòng trằn trọc, xoay xở, không thể có một giấc ngủ trọn vẹn".

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Biên, Trưởng Khoa Lão khoa, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh và người nhà bệnh nhân. Nếu trung bình bệnh nhân điều trị trong khoảng 9-10 ngày là có thể ra viện thì quá trình điều trị sẽ phải kéo dài thêm 3-4 ngày nếu nắng nóng kéo dài.

Trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng do nắng nóng. Theo Bệnh viện Nhi Hải Dương, số lượng bệnh nhi đến khám trong những ngày này tuy không có biến động nhiều so với ngày thường nhưng lại có nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện điều trị vì bệnh truyền nhiễm, đặc biệt bệnh tay - chân - miệng. Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho 23 bệnh nhi mắc tay - chân - miệng,  3 trường hợp viêm não. Theo nhận định của các bác sĩ, sở dĩ đến thời điểm này, những bệnh truyền nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu giảm một phần do thời tiết nắng nóng.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang cho biết mặc dù số lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh không tăng nhưng tỷ lệ người già, trẻ nhỏ nhập viện trong thời gian qua lại tăng. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, co giật, ngộ độc thức ăn, tiêu chảy...

Tăng cường lắp điều hòa, quạt cho phòng bệnh

Các mành tre, trúc được dùng để tránh ánh nắng chiếu vào các phòng bệnh ở Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang

Nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân đề nghị bổ sung điều hòa nhiệt độ để bảo đảm sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Sau khi đánh giá thực trạng tại các buồng bệnh trong khu vực điều trị nội trú, Bệnh viện Đa khoa tỉnh dự kiến lắp bổ sung 100 điều hòa nhiệt độ. Bệnh viện cũng có phương án hỗ trợ nước đá miễn phí cho một số khoa, phòng, tăng cường lau sàn các phòng bệnh để thoáng mát hơn.

Thời gian điều trị của bệnh nhân Khoa Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) phải kéo dài thêm vì nắng nóng

Tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh, hầu hết các phòng bệnh đều chưa có điều hòa nhiệt độ, ngoại trừ buồng bệnh theo yêu cầu. Bệnh viện treo mành, rèm tại các hành lang để giảm nắng chiếu vào phòng. Những nơi tập trung nhiều người như khu vực khám bệnh được bố trí thêm quạt điện. Bệnh viện đang có kế hoạch lắp đặt thêm máy điều hòa cho các phòng bệnh.

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, một số bệnh viện tuyến huyện cũng có nhiều biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho người bệnh. Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang đã lắp đặt thêm 3 điều hòa nhiệt độ; sửa chữa, bổ sung gần 10 chiếc quạt điện, nhất là ở các phòng hồi sức cấp cứu, hậu phẫu, nhi. Tại Khoa Sản của bệnh viện này, các mành tre được lắp đặt để che ánh nắng chiếu vào các phòng bệnh. Việc bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống, sinh hoạt cho người bệnh ở tất cả phòng điều trị và khám bệnh cũng được bệnh viện chú trọng. Các tầng áp mái đều được chống nóng. Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng cũng lắp đặt thêm quạt điện, ghế ngồi, nước uống cho người bệnh trong thời gian chờ khám.

THẢO NGUYỄN-HUYỀN TRANG

Theo các bác sĩ, để hạn chế tác động của nắng nóng đến sức khỏe, mọi người tránh ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết vào thời gian nắng cao điểm. Cần giữ nhà cửa thoáng mát, vật dụng sạch sẽ. Khi có việc phải ra ngoài cần đội mũ vành rộng, mặc quần áo chống nắng, đeo kính, khẩu trang, uống đầy đủ nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để góp phần tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt lưu ý tới sức khỏe của người già, trẻ nhỏ. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị.
(0) Bình luận
Nắng nóng gay gắt, bệnh nhân mệt mỏi