Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt

05/07/2018 09:05

Nắng nóng gay gắt kéo dài nên một số diện tích lúa mới cấy bị thiếu nước, đã xuất hiện cá chết rải rác...

Đến ngày 4.7, toàn tỉnh đã làm đất được 51.000 ha, chiếm 87,4% diện tích; gieo cấy được 20.500 ha, bằng 34% kế hoạch. Do nắng nóng gay gắt kéo dài nên một số diện tích lúa mới cấy ở các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Nam Sách, Gia Lộc... bị thiếu nước.

Để sản xuất diễn ra an toàn trong điều kiện nắng nóng kéo dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương có biện pháp kiên quyết không để lúa mới cấy chết do thiếu nước, dừng bón thúc cho lúa mới cấy. Với diện tích lúa cấy mạ dược, nhổ mạ đến đâu cấy ngay đến đó, không rũ hết đất ở rễ mạ, xén bớt lá mạ để hạn chế mất nước. Đối với những diện tích mạ dược chưa gieo cấy, cần giữ nước ngập sâu chân mạ và không bón đạm. Che nắng, tưới ẩm hằng ngày cho mạ sân. Diện tích đã gieo vãi cần đưa nước ngập sâu ruộng vào ban ngày, tháo cạn nước vào ban đêm.

Từ ngày 2-4.7, nhiều ao nuôi cá tại xã Phạm Trấn (Gia Lộc) xuất hiện cá chết rải rác do nắng nóng. Mỗi ngày, các hộ ông Đinh Hồng Văn, Vũ Văn Thịnh, Vũ Văn Tá (thôn Côi Thượng)... đều vớt được từ 20-30 con cá chết tại ao nuôi của gia đình, chủ yếu là cá rô nặng từ 300-400 g/con. Tại ao nuôi của một số hộ khác, cá bị chết hàng loạt do điện yếu không vận hành được guồng máy sục oxy cho cá. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 140 triệu đồng.

Theo đại diện các siêu thị Big C, Intimex Hải Dương, điện máy HC, Trần Anh (TP Hải Dương), những ngày qua lượng người đến tham quan, mua sắm và tránh nắng nóng tại siêu thị tăng đột biến, nhất là vào các buổi tối. Tại siêu thị Big C, tối các ngày 1, 2 và 3.7, lượng người tăng gấp 4-5 lần; siêu thị điện máy HC Hải Dương có lượng khách tăng gấp 3 lần. Các siêu thị phải lắp đặt thêm quạt điện, điều hòa ở những điểm đông khách, tăng nhân viên phục vụ lên gấp đôi. Mặc dù lượng khách đến các siêu thị đông nhưng doanh thu bán hàng không tăng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt