Mùa xuân của lòng người

23/02/2018 09:33

Mùa xuân của mỗi đời người là tuổi trẻ. Mùa xuân của xã hội tương lai là những hào hứng vươn tới của các thế hệ học sinh, sinh viên, thanh niên.


Xã Quốc Tuấn hiện có 95 hộ làm nghề hương, thu hút 1.200 lao động, thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Thành Chung

Nắng ấm mùa xuân đã ngập tràn trên cánh đồng. Những bờ thửa, bờ vùng ngang dọc làm cho cánh đồng muôn thuở của làng quê tôi (xã Quốc Tuấn, Nam Sách) hiện lên như một bàn cờ khổng lồ trong màu sắc mới rất hiện đại của thời kỳ công nghiệp hóa. Xe ô tô vận tải cỡ nhỏ của một nông dân nào đó vừa chạy qua, trên xe chở hàng tấn lợn, những con lợn hơn 1 tạ vừa xuất chuồng, chuồng trại ở ngay giữa cánh đồng làng, bên cạnh những cái chuôm lớn thả cá.

Quê tôi có nghề làm hương truyền thống. Nhà nhà làm hương. Hương phơi trên sân như những bông hoa lạ. Không gian thơm nức. Các cửa hàng ăn uống, hàng tạp hóa, rồi đại lý bán vé máy bay, bán vé xe liên tuyến Bắc Nam tiếp tục phát triển... Tất cả rộn ràng và năng động như một thị tứ với tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế ngày một tăng lên, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn xã lên 10%/năm. Theo báo cáo trình trước HĐND xã dịp tổng kết cuối năm vừa rồi, tổng thu nhập toàn xã là non 300 tỷ đồng, bình quân tính theo đầu người là 37 triệu đồng/năm. Việc giảm nghèo như vậy đã đạt kết quả bền vững. Nông dân ra đồng trên những chiếc xe máy hơn chục triệu đồng, diện áo quần như đi hội. Đây là vùng đất đồng quê của “Hạt gạo làng ta” nhưng những người nông dân thời “cua ngoi lên bờ/mẹ em xuống cấy” không còn hình dung được hình ảnh của chính mình mấy chục năm trước, khi “anh chủ nhiệm rũ rơm/chị dân quân đập lúa” trên những chiếc cối đá thủng ở giữa sân kho.

Năm 2017 được ghi nhận với hai sự kiện thật đẹp. Cùng một lúc, quê hương tôi đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Nghĩa là cùng với cải thiện điều kiện sống thì sức khỏe của nhân dân cũng được chăm sóc đầy đủ hơn.  Trạm Y tế xã nay đã có đủ các điều kiện cần thiết để phòng và chữa bệnh ban đầu cho mọi người dân trong xã. Thiết nghĩ không có gì làm người dân phấn khởi hơn thế và yên tâm hơn thế, khi làm ăn sinh sống trên mảnh đất của cha ông, với những bảo đảm về an sinh mà thời cha ông có mơ cũng không thể hình dung nổi. Đây chính là mùa xuân của lòng người, một mùa xuân diễn ra không có mùa, nghĩa là quanh năm. Lòng dân yên thì xã hội ổn định và phồn thịnh, thế nước vững bền và có vị thế cao hơn khi hội nhập với thế giới.

Trong ngày lễ tưng bừng của toàn xã mừng đón hai sự kiện trên, hàng trăm người con xa quê hương đã về dự. Tất cả hòa chung trong niềm hân hoan về sự phát triển của quê hương mình, khi chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình ngày càng đáng yêu, đáng sống hơn bất cứ nơi nào khác.

Tôi cũng có mặt trong số các bạn xa quê đó và thêm một lần, cùng các bạn bè và đồng chí của mình, nhận ra rằng, qua các nhiệm kỳ của Đại hội Đảng, chúng ta đã xác định được hướng đi đúng, đúng trong chiến lược và đúng trong từng bước đi, để biến những kỳ vọng từ các trang nghị quyết hiện lên thành đời sống. Chúng ta đã có một nhân dân tuyệt vời, đã từng hy sinh anh dũng trong sự nghiệp cứu nước và bây giờ cần cù lao động, lại tiếp tục hy sinh, một loại hy sinh khác, có vẻ giản dị hơn, nhưng không kém phần quả cảm. Đó là hy sinh một phần đất của tổ tiên để lại cho gia đình  mình. Có người bỏ ra đến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất vườn màu mỡ mà không nhận tiền bồi thường, để đường chạy qua các thôn mở ra thênh thang. Và cuối cùng, cũng rất quan trọng, chúng ta có một đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ, đoàn kết, siêng năng, cùng với nhân dân lo toan, vun đắp, để quê hương vượt lên, thời kỳ sau cao hơn thời kỳ trước.

Tôi đã nhiều lần đi qua đi lại trong khu đô thị mới Thanh Quang - Quốc Tuấn để ngắm những cửa hàng bán chăn ga gối đệm, những cửa hàng bán phụ tùng xe máy, ô tô, ngắm những nhà cao tầng đang xây dựng với những kiểu kiến trúc đẹp… mà hình dung những mở mang cơ nghiệp cho các thế hệ con cháu. Trong từng ngõ xóm của làng tôi, liên tiếp những ngôi nhà tương tự đã và đang được dựng lên, khiến nhiều con em đi xa lâu ngày khi trở về đã phải hỏi thăm người đi đường xem nhà mình ở đâu. Hình ảnh: “Mái gianh ơi hỡi mái gianh/ngấm bao mưa nắng mà thành quê hương”… chỉ còn trong ký ức của những người 60-70 tuổi. Tôi cũng đã nhiều lần đứng ở sân vận động của xã khánh thành từ mấy tháng trước, ở ngay cạnh làng tôi để ngắm các bạn trẻ hằng ngày đến luyện tập thể thao, và thưởng thức những đêm văn nghệ quần chúng rộn rã, tưng bừng của các đội văn nghệ không chuyên ở các câu lạc bộ thôn làng…

Mùa xuân của mỗi đời người là tuổi trẻ. Mùa xuân của xã hội tương lai là những hào hứng vươn tới của các thế hệ học sinh, sinh viên, thanh niên.  Tôi rất vui trước những thành tựu ngày càng lớn hơn của các trường mầm non, tiểu học và THCS của quê hương tôi. Tổng kết năm 2017, cả 3 trường của xã đều đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Có một môi trường giáo dục tốt đẹp và đáng tin cậy như vậy, chúng ta có cơ sở để hy vọng các cháu học sinh ở các trường này có điều kiện để phát triển năng lực một cách toàn diện. Nhiều em học sinh, sinh viên đã ra đi từ làng quê tôi để đến với các trường đại học ở trong nước và nước ngoài, hy vọng sẽ trở thành các tài năng cống hiến cho đất nước.

Đó là mùa xuân của lòng người, mùa xuân của một xã hội tốt đẹp đang trở về trên quê hương tôi.

TRẦN NHUẬN MINH

(0) Bình luận
Mùa xuân của lòng người