Mang Tết Trung thu đến với trẻ khuyết tật

01/10/2020 11:21

Không rộn ràng như mọi năm, Tết Trung thu năm nay Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn dành tình cảm đặc biệt đối với thiếu nhi thiệt thòi ở đây.


Cô và trò ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh vừa nhận được một chiếc bánh Trung thu lớn

Những ngày gần đến rằm tháng tám âm lịch, một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đến trao tặng quà cho trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Thấy có đoàn đến, nhiều trẻ chạy ra mừng vui đón nhận. Nét mặt của em Đào Thị Quỳnh (lớp 5A khuyết tật nghe, nói) tỏ ra mừng rỡ nhưng để diễn đạt niềm vui đó, em phải cố gắng rất nhiều dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Quỳnh cho biết: "Đã 6 năm ăn ở, học tập tại đây, cứ đến ngày này là em được thầy, cô giáo và các nhà hảo tâm cho rất nhiều quà". Còn em Đinh Thị Huyền Trang cho biết gần chục ngày nay hầu như ngày nào cũng được ăn bánh Trung thu.

Thời điểm này những năm trước, cán bộ trung tâm đang khẩn trương chuẩn bị lễ hội trăng rằm nên không khí vui nhộn, trẻ em háo hức. Không chỉ có vậy, cứ đến dịp Trung thu, nhiều đoàn thanh niên tình nguyện làm đèn ông sao và các đồ chơi mang đến cho học sinh ở đây. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trung tâm không tổ chức lễ hội mà chỉ tổ chức một vài tiết mục văn nghệ. Trung tâm sẽ bố trí khoảng 50 học sinh khuyết tật đại diện cho học sinh tham gia chương trình đón Trung thu vào chiều 1.10. Đơn vị sẽ làm một mâm cỗ Trung thu, sau khi tổ chức xong mỗi cháu được nhận một phần quà. Những đơn vị nào hỗ trợ tặng quà, bánh cho các cháu từ đầu tháng 9, trung tâm đã gửi đến từng lớp cho các cháu ăn, tránh để dồn cùng lúc. Ngoài tặng bánh Trung thu, dịp này nhiều đoàn còn tặng bánh quy, sữa cho các cháu.

Đợt này, Công ty TNHH Prettl Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) tặng 37 thùng sữa tươi trị giá 11,5 triệu đồng cho trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Anh Trần Văn Hiệu, Trưởng Phòng Hành chính công ty cho biết đây là hoạt động được doanh nghiệp thực hiện từ hơn chục năm nay. Anh Hiệu nói: "Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là địa chỉ doanh nghiệp hỗ trợ thường xuyên nhất. Chúng tôi mong góp phần tiếp thêm nghị lực cho các em vươn lên".

Từ đầu tháng 9 đến nay có 10 đơn vị, doanh nghiệp thăm, tặng quà Trung thu cho các cháu tại trung tâm với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Một số đơn vị đã tặng quà từ sớm như Công ty TNHH Falcon (khu công nghiệp Đại An), Hội Phụ nữ tỉnh, Quỹ Từ thiện 4.0 PGA Charity Hà Nội... Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết năm nay các tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà cho các cháu giảm hẳn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trung tâm cũng không tổ chức linh đình nên hạn chế kêu gọi hỗ trợ. "Chúng tôi vẫn khuyến khích các hoạt động đón Tết Trung thu như tổ chức múa hát tại lớp. Đối với người bình thường, múa hát có thể dễ dàng nhưng với học sinh ở đây để thực hiện một thao tác múa các em phải mất nhiều thời gian. Nhưng khi nói đến Trung thu, em nào cũng háo hức", chị Hạnh nói.   

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện có 367 học sinh học văn hóa ở độ tuổi từ 6-16, khoảng 140 em thuộc diện khuyết tật, bị bỏ rơi và 100 học sinh đang học nghề. Tại đây đa số trẻ em bị khuyết tật, khuyết tật đặc biệt nặng, gia đình hoàn cảnh khó khăn. So với những năm trước, năm nay các em đón Trung thu theo một cách khác. Tuy không rộn ràng như mọi năm nhưng vẫn có nhiều niềm vui, được các cơ quan, doanh nghiệp và trung tâm động viên, quan tâm chăm lo.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang Tết Trung thu đến với trẻ khuyết tật