Lương tăng, giá không tăng

15/08/2018 11:19

Đáng mừng là dù lương và nhiều khoản phụ cấp điều chỉnh tăng nhưng giá cả cơ bản vẫn ổn định.

Thịt lợn là một trong những mặt hàng tăng giá thời gian gần đây nhưng không phải do tăng lương, mà do xu hướng của thị trường. Ảnh: Lan Anh

Thời gian này, tiền lương và các loại trợ cấp được điều chỉnh tăng lên trong khi giá cả hàng hóa cơ bản ổn định khiến người lao động rất phấn khởi, không còn phải lo "lương chưa tăng, giá đã tăng" như những lần tăng lương trước đây.

Chính sách toàn diện

Tiền lương hưu tháng 7 vừa qua của ông Trần Duy Thực ở xã Bạch Đằng (Kinh Môn) được tăng hơn 200.000 đồng làm ông rất vui. "Số tiền tuy không lớn lắm nhưng với những cán bộ xã nghỉ hưu như chúng tôi rất đáng quý", ông Thực cho biết.

Rất nhiều người cùng có chung niềm vui như ông Thực. Bởi theo Nghị định số 88/2018/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1.7.2018 điều chỉnh tăng thêm 6,92% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6 đối với 8 nhóm đối tượng. Đó là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng trợ cấp hoặc lương hưu hằng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn (quy định tại một số nghị định của Chính phủ) đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp hằng tháng...

Trong tháng 8, một số chính sách về tăng tiền lương, phụ cấp mới cũng bắt đầu có hiệu lực. Theo Nghị định 99/2018/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng thì một số người thuộc nhóm đối tượng này cũng sẽ được tăng tiền trợ cấp hằng tháng. Người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945 và thân nhân của liệt sĩ được tăng thêm từ 100.000-591.000 đồng/tháng (tùy từng đối tượng). Ngoài ra, theo quy định sẽ áp dụng mức trợ cấp mới đối với nhóm đối tượng cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ, cán bộ xã già yếu nghỉ việc theo hướng tăng lên.

Giá cả hàng hóa cơ bản ổn định

Đáng mừng là dù lương và nhiều khoản phụ cấp điều chỉnh tăng nhưng giá cả cơ bản vẫn ổn định. Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), lần tăng lương này áp dụng với nhóm đối tượng rộng nhưng giá cả không có biến động do ảnh hưởng của việc tăng lương. Từ sau khi tăng lương đến thời điểm này, về cơ bản mặt bằng giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm tươi sống không có nhiều thay đổi, cơ bản bảo đảm theo đúng hướng của thị trường. Một số loại thực phẩm tiêu dùng như thịt lợn, rau xanh tăng mạnh do nguyên nhân khách quan. Cụ thể, thịt lợn tăng giá do nguồn cung khan hiếm, rau xanh tăng giá do ảnh hưởng của mưa, bão nên chất lượng và số lượng giảm. Một số loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân như thịt gia cầm, hải sản, hoa quả... giá cơ bản không thay đổi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) đang làm tại một cơ quan nhà nước cho biết chị khá bất ngờ vì chủ trương tăng lương lần này được thực hiện với nhóm đối tượng khá rộng nhưng khi đi chợ chị nhận thấy giá các mặt hàng không "leo thang" như những lần tăng lương trước. Theo chị Lan đây là điều rất đáng mừng, nếu duy trì được việc này trong các lần tăng lương tiếp theo thì chủ trương tăng lương mới đạt được mục tiêu dần cải thiện chất lượng sống cho người dân.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Lương tăng, giá không tăng