Lực lượng rộng lớn chống dịch ở cơ sở

02/03/2021 16:30

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 có sự chung tay góp sức to lớn của những cán bộ, hội viên các tổ chức ở cơ sở; cán bộ các thôn, khu dân cư.


Hội viên phụ nữ xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) nấu ăn cho điểm cách ly tập trung tại Trường THCS Cẩm Đông

Sức đến đâu góp đến đấy

Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều hội viên của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở như các Hội: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Chữ thập đỏ... hăng hái tự nguyện tham gia các phần việc để chung sức chống dịch. 

Cẩm Giàng là một trong những địa phương phát sinh ổ dịch Covid-19 lớn của tỉnh. Cả huyện phải thực hiện phong toả để kiểm soát dịch. Đến nay, huyện đã ghi nhận 2.143 trường hợp F1. Nhiều địa điểm trong huyện phải thành lập khu cách ly tập trung khẩn cấp để cách ly số lượng F1 rất lớn.

Trường THCS Cẩm Đông là một trong những nơi được trưng dụng làm khu cách ly. Chị em hội viên phụ nữ xã Cẩm Đông đã nhận nấu ăn phục vụ cho điểm cách ly này. Chị Trần Thị Châm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết có 16 chị em tham gia phục vụ, đảm nhận nấu cả 3 bữa trong ngày, mỗi bữa khoảng 60 suất ăn. “Để nấu bữa sáng, chị em phải dậy rất sớm chuẩn bị các món ăn như cháo, bánh cuốn, xôi… nhưng mọi người không ai ngại việc, đều tích cực tham gia. Chị em nhiệt tình làm với mong muốn góp sức cùng cộng đồng chống dịch”, chị Châm chia sẻ.

Ngoài nấu ăn phục vụ điểm cách ly, nhiều hội viên phụ nữ xã Cẩm Đông còn tình nguyện tham gia tổ “Covid cộng đồng”, trực chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các điểm thôn, giúp hội viên duy trì sản xuất khi bị phong tỏa…

Mấy hôm nay trời trở lạnh kèm theo mưa phùn nên khi đi trực tại chốt kiểm soát dịch của phường Duy Tân (Kinh Môn), chị Nguyễn Thị Nha phải trang bị thêm chiếc áo khoác dày cho đỡ rét, nhất là khi về đêm. Ngay khi phường thành lập chốt, chị Nha đã xung phong tham gia với vai trò đại diện cho lực lượng đoàn viên thanh niên. Chị bị khuyết tật từ nhỏ, cánh tay bên trái bị cụt. Thấy vậy có người khuyên chị không nên làm cho đỡ vất vả nhưng chị bảo: “Công việc ở đây không có gì nặng nhọc, chỉ hơi mệt vì phải làm cả ca đêm, nhưng tôi làm được. Mình có sức đến đâu thì góp đến đấy để giúp chính quyền chống lại dịch bệnh”.


Dù là người khuyết tật song chị Nha vẫn hăng hái tham gia trực chốt kiểm soát của phường Duy Tân (Kinh Môn)

Góp phần kiểm soát dịch bệnh

Trong những ngày TP Hải Dương giãn cách xã hội, ngày nào bà Nguyễn Thị Khánh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Tứ Thông (phường Tứ Minh) cũng có mặt tại chốt kiểm soát ra vào khu. Đây là khu có diễn biến phức tạp vì tiếp giáp với thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) nơi xuất hiện chùm ca bệnh Covid-19 đầu tiên của huyện. Trong khu có nhiều công nhân ở trọ, nhiều người làm việc ở các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng. Đến nay, phường Tứ Minh cũng đã có ca bệnh Covid-19 do liên quan đến ổ dịch Cẩm Giàng. Bởi vậy, công việc của bà Khánh càng tăng lên. Hằng ngày, bà phải đôn đốc các tổ “Covid cộng đồng” sát sao công việc, báo cáo kịp thời. Bà hướng dẫn các tổ nắm chắc số lượng công nhân ở trọ, rà soát các trường hợp F1, F2 báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của phường. Công việc nhiều, bà thường xuyên phải thức đến 1-2 giờ sáng để làm việc hoặc giám sát tại chốt kiểm soát.

Khoảng 3 giờ sáng 24.2, thôn Lang Can 3, xã Thanh Lang (Thanh Hà) nhận được thông tin bà N. ở thôn mắc Covid-19. Từ lúc ấy ông Phan Nhật Lợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn đã liên tục nhận chỉ đạo, tính toán các phương án cùng với xã khẩn trương chống dịch. Ông Lợi và các lực lượng chức năng đã đưa công dân đi điều trị, chuyển các trường hợp F1 đi cách ly y tế tập trung. Sau đó, ông tiếp tục phối hợp tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực nhà bệnh nhân và các hộ lân cận, hướng dẫn người dân trong xóm tham gia lấy mẫu xét nghiệm ngay... 55 hộ dân và 147 nhân khẩu ở xóm 9, thôn Lang Can 3 cũng bị phong toả. Buổi sáng ông Lợi tất bật đẩy các chuyến xe rùa đầy ắp gạo, thịt đến cổng từng hộ dân trong khu vực phong tỏa để phục vụ những người có nhu cầu.

Trước đó nhờ thường xuyên hỏi han tình hình người dân, ông Lợi đã phát hiện bà N. có triệu chứng mệt, sốt nhẹ. Ông đã hướng dẫn bà N. đến Trạm Y tế xã khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian chờ kết quả, ông phối hợp cùng trạm giám sát bà N. tự cách ly.

Ông Tăng Bá Hoành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Lang đánh giá: “Chính nhờ sự sát sao của những cán bộ cơ sở như ông Lợi nên mọi chỉ đạo phòng chống dịch của cấp trên đều được các thôn thực hiện nghiêm túc, góp phần khoanh vùng, kiềm chế dịch bệnh ở địa phương”.

​QUỲNH NGA

(0) Bình luận
Lực lượng rộng lớn chống dịch ở cơ sở