Luật Khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập

09/05/2022 19:27

Chiều 9.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn về việc thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Khám bệnh, chữa bệnh như hệ thống cơ sở hạ tầng của trung tâm còn chật chội, ảnh hưởng đến việc sắp xếp các khoa, phòng chuyên môn. Trang thiết bị y tế chưa đủ tiêu chuẩn, định mức sử dụng; chưa đạt yêu cầu để thực hiện các kỹ thuật của bệnh viện hạng II, thiếu nhiều trang thiết bị hiện đại, chuyên sâu nên chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, dẫn đến tỷ lệ chuyển tuyến còn cao. Nhân lực y tế tại tuyến y tế xã, phường còn ít. Luật Khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định. Một số nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh như bệnh án điện tử, khám, chữa bệnh từ xa, đăng ký hành nghề… chưa được quy định cụ thể trong luật. Chưa có quy định cụ thể về các biện pháp tổ chức bảo đảm an ninh cơ sở khám, chữa bệnh như các biện pháp bảo đảm an ninh chung, sự tham gia của lực lượng công an trong bảo đảm an ninh đối với cơ sở khám, chữa bệnh hay vấn đề kinh phí bảo đảm cho hoạt động này. Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn đề nghị các cấp xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn  đề mới phát sinh để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn đã thực hiện tốt các quy định về Luật Khám bệnh, chữa bệnh, có nhiều nỗ lực góp phần chuẩn hóa chất lượng và đạt được nhiều kết quả trong việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nắm bắt những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất của Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn trong quá trình thực thi Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tới, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ làm việc với Sở Y tế và các cơ quan liên quan về những đề xuất của Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn nói riêng và các trung tâm y tế, bệnh viện nói chung trong đợt khảo sát này để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

PV

(0) Bình luận
Luật Khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập