Luật Cư trú 2020 tạo thuận lợi cho dân

07/08/2021 10:20

Luật Cư trú (có hiệu lực từ ngày 1.7.2021) tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân trong giải quyết các thủ tục liên quan.


Công an phường Hải Tân (TP Hải Dương) hướng dẫn người dân làm thủ tục về tách hộ khẩu 

Để đưa các quy định của luật vào cuộc sống một cách hiệu quả, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục

Anh Nguyễn Văn Trường ở xã An Thượng (TP Hải Dương) mới đây phải làm thủ tục tách khẩu. Thay vì phải đến Công an thành phố như trước giờ anh có thể làm thủ tục này ngay tại Công an xã, rất thuận tiện, nhanh chóng. Đây là 1 trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Cư trú. Việc giao thẩm quyền giải quyết đăng ký thường trú, tạm trú cho công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện ngay tại cơ sở, tiết kiệm thời gian, công sức.

Ngoài ra, việc chuyển đổi phương thức quản lý cư trú từ thủ công bằng sổ giấy sang quản lý bằng công nghệ, thông qua hệ thống phần mềm tạo điều kiện cho công dân không phải sao y các loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Việc giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú và cập nhật biến động, chỉnh sửa thông tin về cư trú của công dân thực hiện trên hệ thống phần mềm, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác hơn. Bên cạnh đó, quy định mới bãi bỏ một số thủ tục giải quyết điều kiện cư trú, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Theo Thượng tá Phạm Chiến, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1.7.2021 với nhiều điểm mới, quan trọng, bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân, tăng cường quản lý cư trú, quản lý dân cư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về cư trú.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Để triển khai Luật Cư trú mới có hiệu quả, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020 và Nghị định số 62/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Kế hoạch xác định nhiệm vụ cụ thể, tiến độ hoàn thành và công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan. Công an tỉnh cũng xây dựng kế hoạch riêng, phân công nhiệm vụ cụ thể trong lực lượng công an. 

Từ khi triển khai, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị củng cố, tổ chức, sắp xếp cán bộ phụ trách công tác quản lý hành chính tại 235 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các đơn vị đã chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để triển khai tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký cư trú theo quy định mới.

Công an tỉnh, công an cấp huyện đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, chiến sĩ phụ trách công tác quản lý hành chính. Nội dung tập huấn là các kiến thức pháp luật chuyên sâu về những điểm mới của Luật Cư trú năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Cư trú; tập huấn, hướng dẫn thao tác, cách sử dụng phần mềm hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hướng dẫn thực hành thao tác trên hệ thống đối với các hồ sơ tiếp nhận đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú…

Công an tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền về Luật Cư trú đến nhân dân bằng nhiều hình thức. Đơn vị đã xây dựng tập tài liệu tuyên truyền về Luật Cư trú và những văn bản liên quan; phối hợp Báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các tin, bài, chuyên mục tuyên truyền về Luật Cư trú. Công an các huyện, thị xã, thành phố, công an cấp xã phối hợp với đài phát thanh huyện, truyền thanh cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân. 

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai Luật Cư trú trong thời gian qua vẫn gặp một số khó khăn. Đó là hệ thống cơ sở dữ liệu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đồng bộ 100%. Có thời điểm đường truyền vẫn bị chậm, lỗi, nghẽn mạng, không truy cập được. Một số người dân có tâm lý e ngại bị thu hồi sổ hộ khẩu khi thực hiện các thay đổi, điều chỉnh thông tin về hộ khẩu...

PV

(0) Bình luận
Luật Cư trú 2020 tạo thuận lợi cho dân