Lo chuyện… quà Tết

22/01/2020 16:36

Chúng tôi đang ngồi nói chuyện với nhau thì một cán bộ văn phòng đưa đến cho anh Túc, bạn tôi (Giám đốc Công ty X) một tờ giấy.

Chắc là việc khẩn nên anh Túc đành ngừng cuộc nói chuyện để xem.

Đọc một lúc thấy anh nhăn mặt lầu bầu:

- So với năm trước, đối tượng tặng quà Tết đã mở rộng, mức tặng cũng tăng cao chóng mặt. Thế này thì tốn kém quá.

Đọc đến đoạn cuối, thấy anh lại nhăn mặt, buông tờ giấy xuống bàn, than vãn:

- Không biết cấu véo ở đâu ra cho đủ hơn trăm triệu để chi quà Tết cho các đối tác lúc này.

Anh ngồi thừ ra một lúc, rồi bất đắc dĩ rút bút ghi vào tờ giấy chuyển cho anh cán bộ văn phòng đang đứng đợi với nội dung: "Cần cân đối lại số tiền chi mua quà biếu, giảm đầu mối tặng quà, để xem xét sau".

Xong việc, anh quay sang nói tiếp câu chuyện đang bàn. Anh tâm sự:

- Từ xưa tới nay vào các dịp lễ Tết, việc tặng quà cho nhau vốn là chuyện bình thường và có ý nghĩa. Thế nhưng với doanh nghiệp, việc lo chuyện quà Tết vẫn là câu chuyện hết sức tế nhị.

- Thực tế hiện nay, việc cấp dưới mang biếu quà cấp trên để lo lót, nhờ vả, trả ơn hoặc đặt chỗ để được cất nhắc, ủng hộ. Các quan hệ đối tác biếu quà nhau để "lại quả", đặt chỗ làm ăn, hợp đồng sắp ký kết. Vì thế người ta chạy đua tìm quà quý, đặt hộp xì gà hảo hạng, giỏ quà trị giá cả nghìn đô la Mỹ, săn tìm chai rượu ngoại hàng chục triệu đồng. Thị trường quà Tết với những gốc đào, cây thế cả trăm triệu, những món đồ hàng hiệu, các loại đặc sản qúy hiếm … vẫn cháy hàng - tôi tham gia.

Anh Túc phân trần:

- Việc mua quà biếu lại diễn ra sôi động đến thế cơ à? Còn ở công ty tôi chỉ mong có chút quà Tết để cảm ơn cấp trên, cảm ơn đối tác chứ không hề có dụng ý khác. Chỉ có điều thông qua quà biếu, người ta dễ hiểu sai việc chúng tôi làm là nịnh bợ, lấy lòng cấp trên vì động cơ không trong sáng.

- Việc biếu quà Tết không chỉ nằm trong phạm vi để đạt được quyền lợi, lợi ích của người tặng quà mà còn có trường hợp để được xuê xoa, dung túng, bao che hành vi sai trái trong công tác hay làm ăn gian dối. Vì vậy, việc biếu quà những người có quyền lực "ăn cây nào rào cây ấy" đang trở thành "quy định ngầm" trong tâm lý của nhiều người. Do đó, việc  biếu quà Tết đã bị không ít người biến nó thành việc buôn danh, bán lợi. Chuyện tưởng nhỏ có khi rách việc lớn nên cần có cách ứng xử phù hợp, thận trọng về mối quan hệ làm ăn - tôi tiếp lời

Anh Túc gật gù:

- Cảm ơn anh đã có những ý kiến gợi mở cho tôi. Tôi sẽ tỉnh táo, không chạy đua trong chuyện lo quà Tết năm nay. Nếu xảy ra chuyện biếu xén, bên ngoài ngỡ bình thường nhưng trong lòng chua xót lắm. Doanh nghiệp đón Tết tiết kiệm, chăm lo đời sống cho người lao động, chứ cứ săn tìm quà biếu thì khổ thật anh nhỉ.

NGUYỄN HUY THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo chuyện… quà Tết