Lập sổ theo dõi sức khỏe: Giúp người cao tuổi sống khỏe

02/10/2018 18:17

Mặc dù đã được triển khai từ nhiều năm nay song việc khám bệnh và lập sổ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trạm Y tế có thể phối hợp với các đơn vị về khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí để khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi

Lợi ích thiết thực...

Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà đang chỉ đạo 25 xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức khám và lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT. Mỗi địa phương được hỗ trợ 4 triệu đồng để tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho NCT. Trong các buổi khám bệnh tại các trạm y tế, trung tâm luôn cử cán bộ xuống giám sát chặt chẽ. Tại các đơn vị đã khám xong cho thấy chủ yếu NCT mắc các bệnh về xương khớp và huyết áp cao. Cụ Nguyễn Đức Vu ở thôn Đông Phan, xã Tân An (Thanh Hà) cho biết: “Hôm vừa rồi ra trạm y tế khám bệnh, nghe bác sĩ nói tôi mới biết mình bị huyết áp cao. Trước tôi chỉ thấy đau nhức chân tay thì cũng đoán mình bị viêm khớp do tuổi già. Tôi cũng được tư vấn rất kỹ để tự chăm sóc sức khỏe tại nhà cho huyết áp ổn định, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe”. 

Đến ngày 20.9, Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc đã hoàn thành việc khám bệnh và lập sổ theo dõi sức khỏe cho 337 người từ 80 tuổi trở lên. Các cán bộ, nhân viên đã tư vấn về cách chăm sóc, hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc cơ bản để điều trị, có người được giới thiệu lên tuyến trên để chữa bệnh...

Theo bà Đặng Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn, việc lập sổ theo dõi sức khỏe giúp Trạm Y tế và NCT nắm rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, qua đó giúp công tác truyền thông, khám chữa bệnh hiệu quả hơn.

Tổ chức khám sức khỏe và lập sổ theo dõi sức khỏe là một trong những giải pháp quan trọng giúp NCT sống khỏe mạnh và thọ hơn. Sau khi khám, các trạm y tế đều phải lập sổ theo dõi sức khỏe NCT, giúp ngành y tế thống kê tình hình bệnh tật của NCT ở địa phương để tuyên truyền và tổ chức phòng trị bệnh hiệu quả.

... nhưng chưa được một nửa số người cao tuổi

Mặc dù là một chương trình rất có ý nghĩa được triển khai từ nhiều năm nay, song tỷ lệ NCT được khám sức khỏe và lập sổ theo dõi vẫn còn thấp. Theo thống kê, năm 2017, trong tổng số 252.862 NCT toàn tỉnh mới chỉ có 100.181 NCT được khám sức khỏe định kỳ (chiếm gần 40%) và chỉ có 108.961 NCT được lập sổ theo dõi sức khỏe (chiếm 43%). Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh mới có 118.937 NCT được lập sổ theo dõi sức khỏe, đạt 46,8%. Con số này còn khá xa mục tiêu phấn đấu hằng năm có khoảng 86% số NCT được lập sổ theo dõi sức khỏe ở các tuyến.  

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là kinh phí chưa bảo đảm nên các trạm y tế chủ yếu mới khám cho NCT từ 75 tuổi trở lên, ưu tiên những NCT có hoàn cảnh khó khăn. Cơ sở vật chất ở các trạm y tế chỉ giúp phát hiện một số bệnh cơ bản như huyết áp, mắt, xương khớp...  Những bệnh cần có máy móc hiện đại thì hầu hết các trạm y tế đều không có nên khó phát hiện. Chính vì hạn chế này nên nhiều NCT không yên tâm khi khám bệnh tại các trạm y tế.

Mặt khác, nhiều NCT đã già yếu, đi lại khó khăn nên họ không thể tới khám bệnh. Ở nhiều địa phương, nguồn Quỹ “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” gần như cạn kiệt nên không thể hỗ trợ thêm cho hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT. 

Để khắc phục khó khăn này cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành bởi chăm sóc sức khỏe cho NCT là trách nhiệm của toàn xã hội. Các địa phương có thể tính tới phương án xã hội hóa công tác khám và lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT. Các trạm y tế có thể phối hợp với các phòng khám tư có uy tín, trang thiết bị hiện đại để khám sức khỏe cho NCT. Các cấp hội NCT cần phối hợp tích cực với ngành y tế để tuyên truyền, vận động hội viên tham gia khám và lập sổ theo dõi sức khỏe.

Hằng năm, nhiều đơn vị tổ chức các đợt khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí tại các địa phương. Họ mang nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám bệnh. Trạm y tế các xã, phường, thị trấn cũng có thể phối hợp với các đơn vị này tổ chức khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT. “Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm, hỗ trợ Hội NCT các cấp trong xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Khi có nguồn quỹ ổn định sẽ giúp các địa phương thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT”,  ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện NCT tỉnh đề nghị.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập sổ theo dõi sức khỏe: Giúp người cao tuổi sống khỏe