Lan tỏa phong trào nhân đạo

09/05/2018 08:27

Tháng Nhân đạo năm nay có chủ đề “Nhân đạo - từ nhận thức đến hành động”, nhằm đề cao nhận thức, ý thức và hành động thực tiễn của mọi người với hoạt động nhân đạo.


Hội Phụ nữ tỉnh trao tặng 30 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo xây nhà "mái ấm tình thương" tại xã Phu Luông, huyện Điện Biên (Điện Biên). Ảnh: Thanh Hoa

Kỷ niệm 155 năm ra đời phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm nay là năm đầu tiên Hội CTĐ Việt Nam tổ chức thí điểm Tháng Nhân đạo ở một số tỉnh, thành phố, tiến tới nhân rộng trên toàn quốc. Tháng Nhân đạo bắt đầu từ ngày 1 - 31.5, cao điểm từ ngày 8.5 (Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19.5 (ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam). Tháng Nhân đạo năm nay có chủ đề “Nhân đạo - từ nhận thức đến hành động”, nhằm đề cao nhận thức, ý thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo. 

Không được chọn thí điểm tổ chức Tháng Nhân đạo, nhưng theo chỉ đạo của Trung ương Hội, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Nhân đạo năm nay. Các hoạt động nhân đạo sẽ được tổ chức thiết thực, hiệu quả, huy động sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo và CTĐ. Tháng Nhân đạo tập trung vào các hoạt động trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Hội CTĐ các cấp trong tỉnh vận động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà CTĐ; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; vận động hiến máu tình nguyện; tặng bò sinh sản, hỗ trợ vốn sản xuất... cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kinh Môn cho biết trong Tháng Nhân đạo năm nay, hội sẽ rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách..., chọn ra 40 căn nhà xuống cấp nghiêm trọng để yêu cầu hỗ trợ xây dựng nhà CTĐ. Trong tuần thứ hai của tháng, đơn vị tổ chức tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho 10 gia đình chính sách, hộ nghèo ở các xã Thái Thịnh và Ninh Hòa. Dự kiến cuối tháng 5, hội sẽ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100 gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Thượng Quận. Các Hội CTĐ cơ sở trong huyện cũng thực hiện nhiều chương trình nhân đạo. Hội CTĐ thị trấn Minh Tân tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho những người thuộc diện chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thị trấn với tổng trị giá tiền thuốc trên 6 triệu đồng. 

Không chỉ trong Tháng Nhân đạo mà hằng ngày vẫn có rất nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo được thực hiện. Nhiều câu lạc bộ thiện nguyện ra đời ở khắp nơi trong tỉnh, quy tụ nhiều thành phần, lực lượng tham gia trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn... Với sức lan tỏa không ngừng, những hoạt động nhân đạo, những việc làm thiện nguyện sẽ ngày càng nhiều và thiết thực. Đặc biệt, Tháng Nhân đạo sẽ trở thành đợt cao điểm của hoạt động từ thiện.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Lan tỏa phong trào nhân đạo