Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

07/04/2021 16:19

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại Hải Dương có sức lan tỏa mạnh mẽ và được đánh giá là một trong những điểm sáng về thực hiện phong trào hiến máu ở khu vực Đồng bằng sông Hồng.


Lực lượng Công an tỉnh Hải Dương đăng ký hiến máu

Mặc dù là địa phương miền núi nhưng nhiều năm liền, thị xã Kinh Môn là đơn vị cấp huyện dẫn đầu của tỉnh về hiến máu tình nguyện. Để thuận tiện cho người dân tiếp cận phong trào và dễ dàng tham gia hiến máu, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ thị xã Kinh Môn tổ chức chương trình hiến máu ở các địa điểm trong huyện, tổ chức thành nhiều ngày khác nhau. Nhờ vậy, số người tham gia hiến máu ngày càng tăng với đa dạng thành phần, lứa tuổi.

Đơn cử, từ năm 2015 đến năm 2019, thị xã Kinh Môn đã tiếp nhận 5.535 đơn vị máu, hằng năm, lượng máu tiếp nhận luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Các phường An Phụ, Minh Tân, Phú Thứ, An Lưu… là những đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện.

Tại Kinh Môn, có những gia đình là tấm gương sáng khi không chỉ vợ, chồng mà các con đều tham gia hiến máu nhiều lần.

Bà Sái Thị Yến, Bí thư Thị ủy Kinh Môn chia sẻ: Thời gian qua, việc hiến máu tình nguyện đã trở thành nền nếp ở thị xã. Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, lãnh đạo xã, phường đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu nên khi có đợt hiến máu, đông đảo các lực lượng đều tích cực hưởng ứng.

Để có được kết quả đó, theo bà Sái Thị Yến, bên cạnh sự sáng tạo trong tuyên truyền, việc các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời động viên, biểu dương, tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu là yếu tố quan trọng. Các cá nhân, tập thể này thấy việc làm của mình được ghi nhận từ đó sẽ trở thành nhân tố tích cực tuyên truyền, vận động thêm nhiều người tham gia hiến máu.

Trên địa bàn toàn tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện thường xuyên được quan tâm đẩy mạnh. Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương cho biết: Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp rất chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu. Câu lạc bộ thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tỉnh được thành lập năm 2014. Hàng năm, Câu lạc bộ đã vận động được trên 500 người tham gia hiến máu. Đây cũng là lực lượng tình nguyện viên nòng cốt vừa tích cực tham gia vận động hiến máu, vừa tham gia sự kiện hiến máu do tỉnh tổ chức.

Từ năm 2018 đến năm 2020, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Viện huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức 2 lớp tập huấn cho 120 tình nguyện viên. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phối hợp với Trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 34 lớp tập huấn về công tác Chữ thập đỏ, trong đó lồng ghép về công tác hiến máu cho gần 2.000 cán bộ hội cơ sở; tổ chức 156 buổi tuyên truyền với gần 100.000 người tham gia và phát hàng chục nghìn tờ rơi.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương cũng đã tích cực tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên quan tâm, động viên những người đã hiến máu tình nguyện tại cộng đồng. Danh sách và dữ liệu những người hiến máu được quản lý và làm cơ sở để xem xét giải quyết chế độ, chính sách liên quan đến người hiến máu, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Trong những năm qua, lượng máu thu nhận được từ hiến máu tình nguyện của tỉnh Hải Dương không ngừng tăng. Năm 2018, tỉnh thu nhận 12.150 đơn vị máu. Năm 2019 là 12.954 đơn vị máu. Năm 2020, toàn tỉnh thu nhận được 15.089 đơn vị máu, vượt 18% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia giao.

Chỉ tính riêng chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng và chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, Hải Dương đã thu được 10.586 đơn vị máu. Trong đó, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2020” đã thu hút gần 10.000 người tham gia. Đặc biệt, trong tháng 4.2020, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến máu và thu được 1.159 đơn vị máu, đảm bảo phục vụ điều trị trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tỉnh Hải Dương phấn đấu giai đoạn 2020-2022, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1% và người hiến máu nhắc lại đạt 60%. Theo ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian tới, Hải Dương sẽ triển khai nhiều giải pháp để phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn nữa. Theo đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác tham mưu, phối hợp của các cấp Hội Chữ thập đỏ với tổ chức, cơ quan, đơn vị trong thực hiện hiến máu tình nguyện. Hội Chữ thập đỏ làm tốt việc theo dõi và quản lý thông tin liên quan đến hoạt động hiến máu tại địa phương.

Hải Dương sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để cấp ủy, chính quyền, nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu, đặc biệt chú trọng vào thời điểm khan hiếm máu như dịp Tết, hè.

Tỉnh cũng xây dựng lực lượng hiến máu bền vững, hiệu quả tại cộng đồng và các câu lạc bộ tuyên truyền, vận động hiến máu chuyên nghiệp; thành lập các “ngân hàng máu sống” để hỗ trợ công tác hiến máu cứu người trong những tình huống cấp bách; xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ thanh niên vận động hiến máu”, “Gia đình hiến máu”, “Khu phố hiến máu”… Hải Dương quan tâm, động viên người hiến máu nhắc lại; tôn vinh và khen thưởng cá nhân, gia đình, tập thể tích cực tham gia hiến máu; kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ, đồng hành với phong trào hiến máu trên địa bàn...

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện