Lạc Long ngày càng xanh - sạch - đẹp

14/12/2018 14:34

​Thời gian qua, xã Lạc Long (Kinh Môn) đã quan tâm gìn giữ vệ sinh môi trường làng quê, phấn đấu ngày càng xanh-sạch-đẹp.

UBND xã đã tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) đến các ban, ngành, đoàn thể và các thôn trong xã. Đồng thời tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Đến nay đã thành nếp, cứ ngày 25 hằng tháng, các ngành, đoàn thể và nhân dân đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sĩ, nơi công cộng, trụ sở làm việc, xung quanh khu vực mình sinh sống… Hội Phụ nữ (HPN) xã, Hội Nông dân xã, Hội Cựu chiến binh xã, Đoàn xã, mỗi hội có 1 tổ đi dọn vệ sinh tuyến đường tự quản. Số hội viên còn lại tỏa về dọn vệ sinh các tuyến đường thôn mà các chi hội được phân công. Các cơ quan như UBND xã, 3 nhà trường, trạm y tế, HTX Dịch vụ nông nghiệp duy trì tổ chức dọn vệ sinh tại khuôn viên cơ quan mình vào thứ 2 hằng tuần. 

Trong phong trào toàn dân tham gia BVMT, HPN xã là lực lượng nòng cốt với nhiều hoạt động hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Thân, Chủ tịch HPN xã Lạc Long cho biết HPN xã đã tuyên truyền, vận động 1.046 hội viên ở 6 chi hội thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình, hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom vỏ thuốc trừ sâu, không đốt rơm rạ, không xả rác thải ra đường đồng, ngõ xóm. Đồng thời, đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ Kinh Môn chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Được biết vào các ngày lễ, Tết, HPN xã đều tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Duy trì, nhân rộng các mô hình “Chi hội không có rác thải”, “Thôn xóm không có rác thải”, tuyến đường “xanh- sạch- đẹp”… Hầu hết các hộ hội viên đã phân loại rác tại gia đình, thu gom và đổ rác thải đúng nơi quy định. HPN xã đã khảo sát, lựa chọn các thành viên tham gia “Đội tuyên truyền viên về BVMT”, xây dựng quy chế hoạt động và tổ chức cho các chi hội, gia đình hội viên ký cam kết BVMT.

Trước đây, đường liên xã gồ ghề, nhiều ổ gà. Từ năm 2017 đến nay, tuyến đường từ đê Xuân Cầu đến ngã ba Quang Trung được mở rộng, trải nhựa. Các tuyến đường trục thôn và nội đồng đã được bê tông hóa. Tuy nhiên, lề đường cỏ mọc um tùm. HPN xã đã hăng hái trồng cây xanh, các loại hoa mười giờ, hoa hồng ven đường. Đến nay về Lạc Long, trên trục đường chính, đường thôn và đường nội đồng, những hàng cây ven đường đã lên xanh tốt, những nụ hoa hồng, tím đua nhau khoe hương, khoe sắc. Điển hình trong phong trào này là các chị Nguyễn Thị Hồng, Chi hội trưởng Chi HPN thôn Trần Xá; chị Lê Thị Quyên, Chi hội trưởng Chi HPN thôn Xuân Cầu...

Sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư, chung tay BVMT, xây dựng xã Lạc Long ngày càng xanh - sạch - đẹp, xứng đáng là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

NGUYỄN THỊ THẢO

(0) Bình luận
Lạc Long ngày càng xanh - sạch - đẹp