Kinh Môn: Đa dạng hình thức giúp người nghèo

24/04/2020 18:03

Trong mùa dịch Covid-19, các xã, phường của thị xã Kinh Môn đã có nhiều cách hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những ngày đầu của cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ gạo để các cấp MTTQ thị xã Kinh Môn trao tặng người nghèo

Những suất quà ý nghĩa

Vợ chồng bà Phạm Thị Bến (84 tuổi) ở khu dân cư Lưu Hạ, phường An Lưu (Kinh Môn) thuộc diện gia đình khó khăn, là một trong nhiều hộ của phường được nhận hỗ trợ trong mùa dịch này. Bà Bến phấn khởi cho biết: "Khi được tặng gạo, vợ chồng tôi rất xúc động, cảm thấy ấm lòng, giúp chúng tôi bớt khó khăn". Ủy ban MTTQ phường An Lưu đã tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường tặng 11 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho những người khó khăn; kêu gọi các doanh nghiệp trao tặng 85 suất gạo (mỗi suất 20 kg) cho hộ nghèo và hộ cận nghèo; 86 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật và các gia đình khó khăn đột xuất như ốm đau, tai nạn... Anh Nguyễn Hoàng Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Lưu cho biết: "Làm công tác mặt trận nhiều năm, trải qua nhiều cuộc vận động nhưng tôi chưa thấy cuộc vận động nào nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân như ủng hộ phòng chống dịch Covid-19".

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở phường Minh Tân đã ủng hộ các nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mắm... đến các hộ nghèo, cận nghèo. Tiêu biểu là Hội Doanh nghiệp phường tặng gạo, nhu yếu phẩm cho 52 hộ nghèo với tổng số tiền 61 triệu đồng; Hội Phụ nữ phường tặng 21 suất quà với tổng trị giá 6,3 triệu đồng.

Chiều 21.4, Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn tổ chức thăm, tặng quà trị giá 600.000 đồng/người cho 16 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty Xi măng Phúc Sơn và Công ty TNHH Giầy Đức Hiếu.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị xã Kinh Môn có 870 công nhân, lao động trong các doanh nghiệp phải nghỉ việc tạm thời hoặc giảm thời gian làm việc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống. Liên đoàn Lao động thị xã đã tuyên truyền, vận động 26 chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê nhà cho 269 công nhân với tổng mức giảm gần 50 triệu đồng; chỉ đạo công đoàn công ty tham mưu ban lãnh đạo hoàn thiện thủ tục hồ sơ cho công nhân để được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ...

Ngay từ những ngày đầu triển khai cuộc vận động, một số doanh nghiệp đã ủng hộ 6 tấn gạo cho Ủy ban MTTQ thị xã Kinh Môn. Số gạo này nhanh chóng được trao tận tay 300 hộ nghèo (mỗi hộ được nhận 20 kg) ở tất cả các xã, phường. Mới đây, siêu thị Lan Chi Mart cũng ủng hộ 1,5 tạ gạo để hỗ trợ những người cần giúp đỡ. Theo Ủy ban MTTQ thị xã Kinh Môn, từ khi bắt đầu triển khai cuộc vận động đến nay, thị xã và các phường, xã đã tặng 774 suất quà với tổng trị giá hơn 485 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, người khó khăn đột xuất... 

Nhiều cách vận động

Theo Ủy ban MTTQ thị xã Kinh Môn, cuộc vận động ủng hộ phòng chống Covid-19 có nhiều điểm khác biệt so với những cuộc vận động trước. Thời gian triển khai từ ngày 30.3 thì ngay hôm sau, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội. Do đó, thay vì đến các doanh nghiệp vận động, lần này Ủy ban MTTQ thị xã chỉ gửi công văn, thư ngỏ tới các cơ quan, đơn vị. Với lợi thế có nhiều công ty đứng chân trên địa bàn, đợt này dù không trực tiếp đến doanh nghiệp nhưng Ủy ban MTTQ thị xã đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Nhiều tổ làm công tác khai báo y tế đã lồng ghép việc vận động đến từng gia đình ở các thôn, khu dân cư. Các cán bộ MTTQ làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ hành chính để bố trí người trực tiếp nhận sự ủng hộ, chuyển những suất quà đến tay người nhận nhanh nhất.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Minh Tân đã thông báo trên loa truyền thanh về nội dung cuộc vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19; gửi thư kêu gọi một số doanh nghiệp, nhất là Hội Doanh nghiệp của phường, vì đây là hội tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Còn Ủy ban MTTQ phường An Lưu đề ra mục tiêu tất cả các hộ nghèo, cận nghèo trong phường đều được hỗ trợ. Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư chia làm các tổ (mỗi tổ không quá 2 người) đi vận động ủng hộ. Trong quá trình đó, họ kết hợp việc rà soát các đối tượng thuộc diện bảo trợ, người khuyết tật và các gia đình khó khăn đột xuất như ốm đau, tai nạn để có hình thức hỗ trợ kịp thời. Danh sách các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ được thông báo, cập nhật hằng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của phường, nêu bật những trường hợp điển hình như người cao tuổi tham gia ủng hộ. 

Các biện pháp vận động linh hoạt, đa dạng đã giúp Kinh Môn vận động được nhiều nguồn lực giúp người nghèo, người khó khăn.

HUYỀN TRANG -THU XUÂN

(0) Bình luận
Kinh Môn: Đa dạng hình thức giúp người nghèo