Kim Thành cách ly, theo dõi sức khỏe lao động trở lại làm việc từ Trung Quốc

07/02/2020 10:29

Huyện Kim Thành có số lượng người nghi nhiễm nCoV nhiều nhất tỉnh tính đến ngày 7.2, gồm 5 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam.


Tòa nhà cách ly 12 người Trung Quốc của một doanh nghiệp ở xã Cộng Hòa (Kim Thành)

Hai người Việt Nam là người thân của một trong số những người Trung Quốc nêu trên. Huyện Kim Thành đã và đang triển khai nhiều biện pháp cách ly, giám sát những người liên quan để tránh lây lan dịch bệnh. 

Ngày 4.2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV huyện Kim Thành đã phối hợp chuyển 7 người nghi nhiễm nCoV đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Trong đó có 2 lao động người Trung Quốc (là vợ chồng) đến từ vùng tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), làm việc tại 1 doanh nghiệp ở xã Cộng Hòa; 3 người Trung Quốc đến từ 2 tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, làm việc tại 1 doanh nghiệp ở xã Kim Xuyên (cùng huyện Kim Thành) và 2 người là vợ, con của 1 người Trung Quốc nêu trên.

Ông Đào Quang Thảnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa cho biết trên địa bàn xã có 43 người Trung Quốc làm việc trong các doanh nghiệp. Tại một doanh nghiệp có 14 người Trung Quốc thì có 2 người từ Vũ Hán được đưa đi cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, 12 người còn lại xã yêu cầu cách ly tại doanh nghiệp. Lực lượng y tế xã theo dõi sức khỏe, thân nhiệt của 12 người trên và những người đã tiếp xúc với họ, đo thân nhiệt 2 lần/ngày, có báo cáo hằng ngày.

Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh nCoV tới tất cả cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân trong xã. Đến nay, tất cả các trường học và Trạm Y tế xã đã được phun thuốc khử trùng. Trạm Y tế xã bố trí 2 phòng cách ly...


Bảo vệ của một doanh nghiệp ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) đo thân nhiệt người ra vào công ty

Chị Nguyễn Thị Ngọc, bộ phận y tế của một doanh nghiệp ở xã Cộng Hòa có 2 người Trung Quốc phải cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết công ty có hơn 800 công nhân. Mọi người ra vào đều được giám sát chặt chẽ. Buổi sáng hằng ngày, mỗi công nhân đều được đo thân nhiệt, cấp phát 1 khẩu trang y tế. Sau giờ tan ca, các xưởng làm việc được phun thuốc khử trùng 1 lần/ngày. Các khu nhà vệ sinh, tổ, nhóm làm việc đều được bố trí nước rửa tay khô để sát trùng. Nếu công nhân xin nghỉ phải nêu rõ lý do và doanh nghiệp sẽ thông tin để có biện pháp giám sát tại địa phương.

Còn ông Trần Văn Sơ, Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên cho biết trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp có người nước ngoài sinh sống và làm việc, trong đó có 17 người Trung Quốc. Tại 1 doanh nghiệp có 3 người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV đã được cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Với 14 người Trung Quốc còn lại, xã cũng đề nghị cách ly tại chỗ trong doanh nghiệp và theo dõi hằng ngày.

Xã đã sử dụng hơn 20 kg thuốc Cloramin B để khử trùng tất cả các trường học, trạm y tế, trụ sở xã, nơi tập trung đông người… Trạm y tế xã bố trí 1 phòng cách ly riêng, nếu cần sẽ trưng dụng cả hội trường của xã để làm cơ sở y tế “dã chiến”.

Chị Nguyễn Thị Thoan, đại diện một doanh nghiệp có 3 người Trung Quốc nghi nhiễm nCoV ở xã Kim Xuyên cho biết công ty có 215 người. Ngoài phun thuốc khử trùng toàn bộ trong và ngoài khu vực những người này ở thì hằng ngày đều có nhân viên dọn dẹp vệ sinh… 3 công nhân nấu ăn và bảo vệ đã tiếp xúc với những người Trung Quốc này được công ty giám sát chặt chẽ. Lực lượng y tế của doanh nghiệp thông tin hằng ngày với lực lượng công an và y tế xã về công tác phòng chống dịch.

Theo ông Phí Quang Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, Thư ký Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV huyện cho biết Ban Chỉ đạo đã yêu cầu phun thuốc khử trùng tại khu vực những người Trung Quốc cư trú của 2 doanh nghiệp ở hai xã Cộng Hòa và Kim Xuyên, yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn cách ly tại chỗ đối với tất cả những người Trung Quốc làm việc trong doanh nghiệp. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Kim Thành cách ly, theo dõi sức khỏe lao động trở lại làm việc từ Trung Quốc