Không có tiền phẫu thuật, cậu bé mồ côi sẽ bị mù

23/05/2019 08:52

Những ngày gần đây, hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 2009, ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, Ninh Giang) khiến nhiều người không khỏi xót xa.


Em Nguyễn Văn Nghĩa bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả hai mắt

Ông Nguyễn Văn Bẩy là ông nội của Nghĩa cho biết năm 2006, con trai lớn của ông là anh Nguyễn Văn Trơn (sinh năm 1979) kết hôn cùng chị Đỗ Thị Hoa (sinh năm 1987). Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên 3 năm sau họ mới sinh cháu Nghĩa. Lần lượt các năm 2013, 2016, hai vợ chồng anh Trơn sinh tiếp hai cháu Nguyễn Văn Công, Nguyễn Thị Diệp.

Hằng ngày, anh Trơn theo tốp thợ xây trong làng rong ruổi kiếm việc ở các tỉnh lân cận, còn chị Hoa làm công nhân giày da tại thị trấn Ninh Giang. Tuy chịu khó làm lụng nhưng thu nhập của hai vợ chồng anh Trơn không ổn định. Từ khi chào đời, anh Trơn đã bị bệnh hen phế quản mãn tính. Một tháng anh đi viện 5-7 lần. Có khi tối hôm trước nhập viện thì sáng hôm sau lại xuất viện đi làm bình thường. Những lần như vậy, chị Hoa lại phải nghỉ làm để chăm chồng. Cuối tháng 6.2015, anh Trơn bị cảm sau một ngày đi xây. Dù nhà chỉ cách Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang chưa đến 1 km nhưng khi gia đình phát hiện và đưa anh vào viện thì anh đã bị chết não, không qua khỏi. Chưa đến 40 tuổi, anh Trơn qua đời để lại vợ dại, đàn con thơ cho ông bà nội già yếu. Chồng chết, nợ nần nhiều, chị Hoa bế con gái út bỏ đi đâu không có tin tức.

Điều kiện ăn uống, sinh hoạt không bằng bạn bè nên dù đang học lớp 5C Trường Tiểu học Hiệp Lực nhưng cháu Nghĩa chỉ bằng học sinh lớp 3. Bù lại, Nghĩa ngoan hiền, học khá nên được thầy cô, bạn bè yêu mến. Từ năm học 2016-2017, qua khám thị lực tại trường, Nghĩa có hiện tượng mắt trái mờ rõ rệt. Điều kiện gia đình khó khăn nên không ai cho em đi chữa trị. Những cơn đau đầu của em ngày càng nặng, thị lực giảm sút, thế giới quanh em trở nên mờ dần rồi không nhìn thấy gì. Trước bệnh tình của cháu trai, tháng 6.2018, vợ chồng ông Bẩy vay mượn tiền cho Nghĩa đi khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận Nghĩa bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả hai mắt. Xoay xở khắp nơi, cuối năm 2018, vợ chồng ông Bẩy mới đủ tiền phẫu thuật mắt trái cho cháu. Theo phác đồ, tháng 6.2019, Nghĩa phải phẫu thuật tiếp mắt phải để duy trì thị lực trước nguy cơ hỏng hoàn toàn.

Ông Bẩy phải gồng mình sống chung với nhiều căn bệnh kinh niên, trong đó nặng nhất là chứng tâm thần phân liệt nhưng cũng phó thác cho số phận, không dám đi khám chỉ vì nghèo. Bà Vũ Thị Tươi (bà nội Nghĩa) cũng yếu, chỉ biết quanh quẩn với vài sào ruộng, thỉnh thoảng có mớ rau trong vườn đem bán, đổi lấy đồ ăn tươi cho các cháu. Nhìn vào ngôi nhà đơn sơ không có thứ gì giá trị, tôi hiểu rằng dù thương cháu mà không có tiền thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.

Thương ông bà già yếu, những lúc nghỉ học, Nghĩa làm thêm việc nhà, đi bắt cua, bắt ốc về chăm đàn gà. Khi được hỏi nếu cho em một điều ước thì em sẽ ước gì, Nghĩa ngấn lệ: “Cháu ước đôi mắt sẽ sáng lại để sau này kiếm tiền phụng dưỡng ông bà và nuôi em ăn học”. 

Ông Đào Đình Thuấn, Trưởng thôn Mai Xá cho biết: “Hoàn cảnh anh em cháu Nghĩa thì cả làng đều thương. Chúng tôi đã vận động bà con ủng hộ phần nào nhưng về lâu dài rất mong nhận được giúp đỡ của các nhà hảo tâm”.

Nghĩa rất cần sự chung tay của cộng đồng, xã hội để em có tiền phẫu thuật giữ lại “cửa sổ tâm hồn”. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Nguyễn Văn Bẩy ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 02206 596 787.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có tiền phẫu thuật, cậu bé mồ côi sẽ bị mù