Khốn khổ nuôi chồng và 2 con mắc bệnh hiểm nghèo

07/05/2019 08:48

“Có lẽ hoàn cảnh gia đình chị Đương đây có một không hai, khổ sở, vất vả vô cùng và đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội”.

Con trai út của chị Đương phải nằm liệt giường

Ông Nguyễn Văn Chuyền, Phó trưởng thôn Nghĩa Phú nhận xét về hoàn cảnh gia đình chị Lương Thị Đương ở thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng).

Chị Đương (sinh năm 1966) quê ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng). Năm 1988, chị yêu thương và kết duyên cùng anh Nguyễn Gia Quyến (cùng sinh năm 1966) ở thôn Nghĩa Phú. Gia đình hai bên đều khó khăn nên sau khi cưới vợ chồng chị phải bươn chải làm thuê kiếm miếng ăn, tuy nghèo nhưng họ vui vẻ, hạnh phúc. Năm 1989 và 1993, anh chị lần lượt sinh được 2 con. Nhưng năm 2002, thấy con trai lớn có những biểu hiện không tốt về sức khỏe, vợ chồng chị quyết định sinh thêm một bé trai nữa. Khi người con trai lớn được 15 tuổi thì phát bệnh, bị run chân tay, đi lại khó khăn, rụt lưỡi và dần bị teo cơ chỉ nằm một chỗ. Vợ chồng chị dồn hết vốn liếng, chạy vạy vay mượn đưa con đi chữa khắp các bệnh viện từ Bắc vào Nam, hễ có ai mách ở đâu chữa được là chị lại đưa con đến. Trong khi đang ngược xuôi chạy chữa cho con thì chồng chị cũng bắt đầu phát bệnh. Vậy là một mình chị cáng đáng, gắng gượng vừa kiếm tiền vừa chăm chồng, chăm con. Hằng ngày chị phải đạp xe từ 1 - 2 giờ sáng xuống TP Hải Dương đi khắp các con phố tìm nhặt những gì có thể bán được từ những thùng rác ở hai bên đường, đến sáng chị lại về nhà cơm nước cho chồng, cho con, xong lại ra đồng làm ruộng. Nằm liệt một chỗ chục năm trời, năm 2012, chồng chị qua đời cũng là lúc con trai út bắt đầu phát bệnh như bố và anh trai. Gánh nặng lại tiếp tục đè nặng lên đôi vai chị Đương. Năm 2017, thấy có người mách trong Nam có người chữa trị được, chị nhờ người thân ở nhà chăm sóc giúp người con trai lớn để 2 mẹ con dắt díu nhau vào Nam chữa bệnh. Hơn một tháng trời không thấy tiến triển, chị cho con về mua thuốc điều trị tại nhà, tuy có người giúp ăn, giúp ở nhưng cũng mất hơn 30 triệu đồng tiền thuốc. Về nhà chẳng được bao lâu thì con trai lớn của chị cũng qua đời.

Hiện nay, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng khoán và tiền lẻ bán ve chai chị tranh thủ đi nhặt trong thôn, trong xã. Người con trai thứ 2 hiện còn khỏe mạnh cũng theo người thân đi làm ăn xa, thêm thắt tiền cho mẹ mua thuốc cho em.

Cuối năm 2017 khi con trai út của chị còn gắng gượng đi được, trong một lần đi vệ sinh đã bị ngã xuống hố phân. Thương con, chị Đương đã vay 50 triệu đồng và nhờ họ hàng giúp đỡ xây gian nhà ngang nhỏ, công trình vệ sinh khép kín. Công trình hoàn thành không được bao lâu thì con trai út cũng nằm liệt một chỗ. Trong căn nhà cấp bốn tuyềnh toàng xây từ năm 1978 đã xuống cấp nghiêm trọng, dột nát, không có đồ gì đáng giá, chiếc giường cũ và vài vật dụng cũng đều là đồ đi xin. Hiện ngoài 50 triệu vay xây công trình phụ, chị Đương còn nợ gần 50 triệu tiền vay mua thuốc. Vừa qua có thầy thuốc ở Sơn Tây về thăm và nói có thể chữa được nhưng chi phí khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng, vì không có tiền nên chị đành thôi và mua thuốc uống trợ sức cho con mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng.

Bao năm vất vả chăm chồng, chăm con, nay sức khỏe chị Đương cũng đã yếu và mang trong người nhiều bệnh. Gạt những giọt nước mắt, chị Đương than thở: “Chỉ mong ông trời cho mình sức khỏe để gắng gượng chăm con, nếu sau này tôi mà chết trước chắc cũng phải mang nó theo thôi chứ để ai chăm sóc”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Đương xin gửi về địa chỉ: Chị Lương Thị Đương, đội 4, thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; điện thoại 0973.022.270.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ nuôi chồng và 2 con mắc bệnh hiểm nghèo