Khi người trẻ sợ Tết

19/01/2020 10:51

Tết là dịp được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình, gặp mặt bạn bè, họ hàng, nhưng nhiều người trẻ đang có tâm lý sợ Tết.

Sinh viên đồng hương Hải Dương tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân quyên góp và bán sản phẩm đặc sản quê hương gây quỹ để tổ chức “Tết sum vầy”

Muôn vàn lý do

Năm nay đã ngấp nghé tuổi "băm" (30 tuổi), vẫn độc thân nên mỗi lần về quê ăn Tết, chị Nguyễn Thủy Tiên ở xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) lại gặp phải những câu hỏi thăm có phần riêng tư từ mọi người. Thường ngày đi làm ở thành phố, về nhà chỉ gặp gỡ chớp nhoáng rồi đi nên chị Tiên không phải đối mặt với những câu hỏi kiểu xoi mói như "Sao chưa lấy chồng?", hay "Làm vất vả lương có cao không?"...

Chỉ dịp nghỉ Tết về quê là chị Tiên thường xuyên gặp phải những câu hỏi kiểu đó. Có người còn mai mối cho người nọ người kia nên chị Tiên ngại về nhà. Tết thì nên về quê, nhưng cứ nghĩ phải đối diện với những lời hỏi thăm hơi quá của mọi người, chị Tiên lại thấy sợ.

Làm trong ngành y tế, nhiều năm nay, chị Tiên chủ động xin lịch trực trong Tết để thời gian ở nhà ít hơn. "Mỗi năm đến Tết, tôi thấy sợ những câu hỏi thăm từ mọi người xung quanh về đời tư của mình. Tôi thường ở lại thành phố đến 30 Tết mới về, rồi mùng 2 hoặc mùng 3 lại lên thành phố đi làm", chị Tiên nói.

Nhiều người hào hứng với Tết nhưng cũng sợ bởi Tết là dịp mọi người quây quần, xum tụm nhưng sẽ kèm theo đó là những bữa nhậu "tới bến" với anh em. "Năm nào sau Tết tôi cũng bị đau dạ dày, người mệt liên miên vì rượu bia", anh Trần Tuấn Anh ở đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) ngao ngán nói.

Với cánh mày râu, Tết đúng là bữa tiệc kéo dài với rất nhiều rượu bia, hầu như tới nhà nào cũng nhẹ nhàng ly rượu vang, lon bia, nặng hơn thì rượu Tây, rượu ngâm mời khách. Ngày Tết sẵn đồ ăn nên đi đến đâu cũng có thể ngả mâm làm vài chén chúc nhau năm mới. 

Tết đến cũng là lúc nhiều người phải lo toan, thu vén cho một cái Tết tươm tất, đủ đầy. Vì thế với những bạn trẻ đã đi làm dù có gia đình riêng hay chưa có thì Tết vẫn phải bỏ ra một khoản tiền kha khá để chi tiêu như mua sắm, tiền biếu ông bà, cha mẹ, tiền lì xì và rất nhiều khoản phát sinh khác.

Thậm chí có nhiều bạn trẻ làm cả năm chỉ đủ tiền tiêu Tết. “Lương mỗi tháng tôi để dành được rất ít, cuối năm có thêm khoản thưởng Tết cũng chỉ đủ sắm sửa ít quần áo, biếu bố mẹ. Vẫn còn độc thân mà đã đau đầu vì tiền tiêu Tết rồi”, chị Nguyễn Thị Hồng ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) nói.

Ngoài ra, những lý do như trong dịp Tết phải làm nhiều việc nhà hơn, không có thời gian nghỉ ngơi, quá nhiều phép tắc trong mấy ngày Tết… khiến cho không ít bạn trẻ cảm thấy sợ Tết.

Chơi Tết theo cách mới

Nhiều bạn trẻ đã chọn các cách khác nhau để Tết với họ diễn ra một cách nhẹ nhàng và vui vẻ hơn. Sợ việc nhà, không ít bạn trẻ lựa chọn đi du lịch vào dịp Tết. Tết năm nay, chị Vũ Phương Trang (27 tuổi) ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) sẽ cùng 3 cô bạn thân đón Tết ở nơi khác.

Ngay từ cuối tháng10, chị Trang đã lên mạng săn vé giá rẻ sang Singapore du lịch cho cả nhóm. “Tôi dự định mùng 1 sẽ ở nhà làm hết các nghi lễ Tết với ông bà, bố mẹ. Mùng 2 Tết cả nhóm lên đường đi du lịch", chị Trang nói.

Không ít bạn trẻ đã làm cho Tết trở nên ý nghĩa hơn khi mang những phần quà đến với nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, các đội sinh viên đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tại những xã khó khăn trong tỉnh.

Các đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương tại các Trường Đại học: Kinh tế quốc dân, Thương mại, Bách khoa, Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính tổ chức "Tết sum vầy", “Tết ấm”, “Tết đoàn viên” ở các xã Tân Việt (Bình Giang), Kim Xuyên, Đại Đức (Kim Thành), Hưng Đạo (Tứ Kỳ), Gia Khánh (Gia Lộc)…

Bằng nhiều cách gây quỹ như quyên góp “vạn tờ hai ngàn Tết tràn niềm vui”, các bạn sinh viên kêu gọi các thầy cô, bạn học ủng hộ chương trình. Hầu hết các nhóm thiện nguyện đều mở các gian hàng bán bánh đậu xanh - sản phẩm đặc trưng của Hải Dương để gây quỹ.

Khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều đội sinh viên tình nguyện đồng hương Hải Dương tại các trường đại học tổ chức nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa dịp Tết đến xuân về. Với các bạn sinh viên, cuộc sống có thể còn nhiều khó khăn nhưng bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết của mình, họ đang cố gắng mang những niềm vui đến với mọi người, để Tết có ý nghĩa hơn.

Tết vốn dĩ bận hơn ngày thường, vì thế chọn cách chơi Tết thế nào còn tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người.

THANH HOA

(0) Bình luận
Khi người trẻ sợ Tết