Khi các con hẹn đánh nhau

02/04/2022 21:04

Cuối tuần không phải làm thêm nên chị Hòa có thời gian cùng con gái dọn dẹp nhà cửa rồi dạy con nấu ăn. Vì dự án lớn của phòng nên đã lâu rồi chị không có nhiều thời gian bên con gái.

Đang cùng mẹ nấu nướng, Mai - con gái lớn của chị Hòa đang học lớp 7 bỗng hỏi:

- Mẹ ơi con gái mà đánh nhau là xấu phải không mẹ? 

Thấy con hỏi vậy, chị Hòa chợt giật mình lo lắng:

- Sao lại đánh nhau? Con có chuyện gì phải không?

Mai thấy mẹ hỏi với giọng  hốt hoảng thì vội bảo:

- Không, con không đánh nhau mà là cái Hà mẹ ạ! Sáng hôm qua đi học con thấy nó viết tờ giấy nhờ con chuyển cho cái Hoa ngồi cạnh, con đọc được thấy mấy đứa nó hẹn nhau xử lý một bạn nào đó ở lớp bên cạnh. Cái Hoa nó rủ con đi cùng để bảo vệ cái Hà. Nó còn bảo bạn bè hoạn nạn có nhau. Con cũng chơi thân với cái Hà nên không biết phải làm sao. Con sợ đánh nhau lắm. Mà không đi thế nào bọn nó cũng loại con ra khỏi nhóm. 

- Con có biết lý do các bạn lại hẹn đánh nhau không?

- Con nghe Hoa kể là một bạn ở lớp bên đi xe đạp không để ý nên đâm vào cái Hà ở cổng trường. Chẳng biết bên nào sai nhưng ai cũng to tiếng, không ai nhường ai nên hẹn cuối giờ học đầu tuần gặp nhau giải quyết mẹ ạ. Con có nên gọi điện ngăn cái Hoa không?

Nghe con kể, chị Hòa nhẹ nhàng:

- Đánh nhau là sai rồi. Việc gì cũng có cách giải quyết, các con không nên cư xử như vậy. Nếu cần các con có thể báo cô chủ nhiệm để nhờ cô can thiệp giúp chứ không nên đánh nhau như vậy. Theo mẹ, con nên gọi điện cho Hoa, khuyên bạn không được a dua tụ tập đánh nhau. 

Câu chuyện của con gái khiến chị Hòa cứ suy nghĩ mãi chưa biết làm cách nào để giúp các con. Tối đến, chị mới đem chuyện của Mai kể với chồng.

Nghe chuyện vợ kể, anh Hưng thở dài bảo:

- Anh đọc báo thấy nhiều vụ học sinh đánh nhau hội đồng quá, lại còn đăng cả lên mạng xã hội nữa. Nếu cứ như vậy e rằng cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của các con. Theo anh em cứ trao đổi chuyện đó với cô giáo chủ nhiệm hoặc bố mẹ Hoa và cùng các con giải quyết cho chuẩn mực chứ cứ để mặc rồi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Em còn nằm trong ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp nữa, mình biết chuyện cần vào cuộc. 

Nghe chồng nói phải nên sáng sớm hôm sau chị Hòa xin lãnh đạo cho nghỉ 1 tiếng để đến trường gặp cô chủ nhiệm tìm cách giải quyết. Cô chủ nhiệm và chị Hòa đã gọi các bạn có mâu thuẫn vào phòng riêng để trò chuyện và các em học sinh đã hiểu ra không gây gổ, đánh nhau nữa. Đúng là nếu không có sự giám sát đồng hành của gia đình với nhà trường thì khó có thể giải quyết êm thấm chuyện bạo lực học đường được. 

HM

(0) Bình luận
Khi các con hẹn đánh nhau