Khẩn trương dập dịch, kiểm soát chặt người về

03/11/2021 18:07

Chỉ trong sáng 3.11, Hải Dương công bố 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở thị xã Kinh Môn, hai huyện Tứ Kỳ và Gia Lộc. Việc khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát chặt người từ vùng dịch về đang được các địa phương khẩn trương triển khai.


Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Phong tỏa tạm thời để lấy mẫu xét nghiệm

Trong số 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận sáng 3.11, phường Minh Tân (Kinh Môn) có 5 ca. Như vậy, chỉ trong hai ngày 2 và 3.11, phường này đã có 7 trường hợp mắc Covid-19.

Liên quan đến các ca bệnh trên, lực lượng chức năng đã truy vết được 210 F1, riêng phường Minh Tân có 147 F1. Từ ngày 2.11, thị xã Kinh Môn đã phong tỏa tạm thời 3 khu dân cư thuộc phường Minh Tân để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Đến đầu giờ chiều 3.11, Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.738 người. Tất cả F1 đã được cách ly tập trung. Gần 4.000 học sinh các Trường Mầm non, Tiểu học Minh Tân và Tử Lạc, THCS Minh Tân, Tân Dân và Phạm Sư Mạnh tạm dừng đến trường. Trong đó, học sinh trường mầm non nghỉ học, trường tiểu học và THCS chuyển sang học trực tuyến. Riêng khối lớp 1 Trường Tiểu học Minh Tân và Tử Lạc nghỉ học. "Ngoài việc tiếp tục truy vết, thị xã đang đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định 5K", lãnh đạo Phòng Y tế thị xã Kinh Môn cho biết.


Lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ kiểm tra việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở xã Chí Minh

9 giờ 30 ngày 3.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ đã họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch do xã Chí Minh xuất hiện thêm hai ca dương tính với SARS-CoV-2 được công bố vào sáng cùng ngày. Chỉ trong hai ngày 2 và 3.11, xã Chí Minh đã có 4 người mắc SASR-CoV-2, đều liên quan đến người từ vùng dịch về.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ yêu cầu Công an huyện tiếp tục truy vết thần tốc những người liên quan. Trung tâm Y tế huyện triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các F2. Rút ngắn thời gian xét nghiệm các trường hợp F2 từ 7 ngày xuống 3 ngày/lần. Tất cả các nhà hàng, quán ăn ở xã Chí Minh tạm dừng hoạt động từ chiều 3.11 đến khi có thông báo mới. Do thị trấn Tứ Kỳ có khoảng 50 F2 liên quan đến các ca bệnh ở xã Chí Minh nên các nhà hàng, quán ăn ở đây không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về. 


Xã Đức Xương (Gia Lộc) đã phong tỏa tạm thời 1 cụm dân cư do liên quan đến hai người từ tỉnh ngoài về mắc Covid-19

Xã Đức Xương (Gia Lộc) cũng có 2 trường hợp từ TP Hồ Chí Minh về dương tính với SARS-CoV-2 được công bố sáng 3.11. Địa phương đã phong toả tạm thời 1 cụm dân cư ở thôn An Cư; phun khử khuẩn cụm dân cư này. Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung tại UBND xã Gia Hoà cũ, F2 cách ly tại nhà, tất cả đã lấy mẫu xét nghiệm. Do có 1 học sinh là F2 nên hơn 1.700 học sinh toàn xã tạm dừng đến trường.

Giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà

Tại cuộc họp sáng 3.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tứ Kỳ đã nghiêm khắc phê bình Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Chí Minh do chủ quan, chưa giám sát chặt những người đi từ vùng có dịch về cách ly tại nhà làm lây lan dịch bệnh.


Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ lấy mẫu xét nghiệm cho các F2 liên quan đến 2 ca mắc Covid-19 mới ở xã Chí Minh

Lãnh đạo huyện cho biết đã xuất hiện tư tưởng chủ quan ở một số địa phương trong phòng chống dịch. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, các địa phương phải phân công thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tham gia nhóm Zalo của các tổ "Covid cộng đồng"; thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên xuống các gia đình có người từ vùng dịch trở về để nắm tình hình. "Kiểm tra thì mới phát hiện được những vi phạm và hạn chế, kể cả việc thực hiện nhiệm vụ của những lực lượng được giao quản lý, giám sát người từ vùng dịch về. Nơi nào để xuất hiện ca bệnh làm lây lan dịch thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện", Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Thị Hà nhấn mạnh.


Nhiều cơ sở giáo dục ở thị xã Kinh Môn, hai huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc đã cho học sinh tạm thời dừng đến trường

Huyện Gia Lộc và thị xã Kinh Môn đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường, thị trấn cần tuyên truyền tới các thành viên, các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch về quan điểm "thích ứng linh hoạt không phải là buông lỏng". Phân công rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm cho các lực lượng tham gia quản lý, giám sát người từ vùng dịch về, không thoái thác trách nhiệm cho các tổ "Covid cộng đồng". Giữ mối liên hệ thông suốt giữa các lực lượng liên quan để thông tin và xử lý kịp thời nếu có vấn đề phát sinh.

Trước khi người từ vùng có dịch về cách ly tại nhà, các địa phương phải kiểm tra kỹ điều kiện, nếu thấy không đáp ứng được yêu cầu thì vận động đi cách ly tập trung. Tiếp tục rà soát, chuẩn bị các địa điểm cách ly tập trung do hiện nay hầu hết các cơ sở giáo dục đã đón học sinh đi học trở lại...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Khẩn trương dập dịch, kiểm soát chặt người về