Khai mạc Lễ hội Xuân hồng - Lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam

12/02/2022 12:56

Ngày 12.2, Lễ hội Xuân hồng 2022 – Lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam chính thức được khai mạc. Năm 2022, Lễ hội Xuân hồng đánh dấu 15 năm hành trình “Trao đời sự sống”.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt Tính năng Hiến máu trên facebook tại Việt Nam

Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hiến máu tình nguyện lớn nhất đầu năm do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Hà Nội thực hiện với thông điệp “hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”. Với 15 năm bền bỉ, đến nay Lễ hội Xuân hồng đã trở thành chương trình hiến máu quen thuộc với cộng đồng, tạo nên thói quen đi hiến máu đầu năm cho hàng vạn lượt người tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh – Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Xuân hồng cho biết, trong nhiều năm trước đây, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác diễn ra tình trạng thiếu máu trầm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu. Xuất phát từ thực trạng đó, với mong muốn góp phần đảm bảo đủ máu cho hoạt động khám, chữa bệnh và điều trị của nhân dân, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Hà Nội đã lên ý tưởng tổ chức một sự kiện hiến máu lớn ngay sau Tết Nguyên đán.

Mùa xuân năm 2008, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức lần đầu tiên với những kết quả rất khích lệ. Trải qua 14 kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự, tiếp nhận gần 92.000 đơn vị máu.

Chú thích ảnh
Tình nguyện viên đến tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2022

Khác với hàng ngàn lễ hội đầu Xuân diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân và gia đình mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá góp phần cứu sống người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, sự riêng có của Lễ hội Xuân hồng, ông Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh.

Với những ý nghĩa to lớn của Lễ hội Xuân hồng từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo và đưa Lễ hội Xuân hồng thành một chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trên cả nước. Đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã, đang chọn Xuân hồng làm chương trình hiến máu khởi động cho một mùa Xuân mới; nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cũng hưởng ứng tổ chức.

Ông Bạch Quốc Khánh khẳng định, Lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với 3 mục tiêu lớn: Góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau dịp tết Nguyên đán; thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu trong dịp Tết. Lễ hội cũng là cơ hội để diễn tập các biện pháp huy động người hiến máu; phương pháp tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai, thảm họa…

Chú thích ảnh
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2022

Năm nay, Xuân hồng 2022 trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, với thời gian dài kỷ lục 9 ngày từ ngày 12-20.2. Ngoài các điểm hiến máu quen thuộc như: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phạm Văn Bạch, Yên Hòa, Cầu Giấy) và 3 điểm hiến máu cố định (26 Lương Ngọc Quyến; 132 Quan Nhân; Số 10, Ngõ 122, Đường Láng), Lễ hội Xuân hồng 2022 còn được tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Gia Lâm trong 3 ngày từ 12-14.2. Chương trình dự kiến tiếp nhận khoảng 7.000 đơn vị máu với khoảng 10.000 lượt người tham gia.

Tại Lễ hội Xuân hồng, người hiến máu sẽ thực hiện quy trình hiến máu trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh theo quy định 5K của Bộ Y tế. Người hiến máu có thể đăng ký lịch trước qua link https://hienmau.vn/events/lehoixuanhong/ hoặc qua App Hiến máu để được hỗ trợ tốt hơn.

Trong khuôn khổ chương trình khai mạc Lễ hội Xuân hồng, Tập đoàn Meta – đơn vị chủ quản của mạng xã hội lớn nhất thế giới facebook và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ra mắt Tính năng Hiến máu trên facebook tại Việt Nam. Tính năng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 16.2, cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn và tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Lễ hội Xuân hồng - Lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam