Hủy toàn bộ danh sách hỗ trợ sau bão, trả 23,7 tỉ đồng cho Nhà nước

05/07/2018 09:35

175 trường hợp nằm trong danh sách đã được huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) hỗ trợ sau bão 12 đều bị hủy do không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.


Người dân thôn Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh) thiệt hại nặng nề sau bão 12 - Ảnh: T.THỊNH

Sáng 5.7, một lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) xác nhận đã công bố kết luận thanh tra về công tác xét duyệt hỗ trợ đối với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cơn bão số 12 (tháng 11.2017).

Theo kết luận thanh tra, toàn bộ 175 trường hợp nằm trong danh sách đã được huyện Vạn Ninh niêm yết hỗ trợ với tổng số tiền 23,7 tỉ đồng đều bị hủy do không đủ điều kiện.

Các trường hợp nêu trên nằm ở các xã Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Vạn Long, Vạn Hưng và  thị trấn Vạn Giã.  

Về nguyên nhân dẫn đến việc phải hủy danh sách, lãnh đạo huyện Vạn Ninh giải thích 175 trường hợp nằm trong danh sách do các xã, thị trấn đề xuất lên huyện, huyện căn cứ vào đó gửi lên tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Do trong quá trình lập danh sách thiệt hại sau bão, các lãnh đạo xã, thị trấn nắm chưa vững các quy định theo nghị định 02 Chính phủ về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dẫn đến những sai sót. 

"Theo nghị định 02 của Chính phủ, ngoài hai điều kiện chuẩn là: đối tượng được hỗ trợ thủy sản sau bão phải nằm trong vùng quy hoạch và kê khai ban đầu phải đáp ứng các điều kiện về giám sát số lượng thả cùng nhiều điều kiện khác. Sau khi thành lập đoàn thanh tra, chúng tôi xác định 175 trường hợp này đều không đáp ứng đủ các điều kiện", vị này thông tin.

Theo UBND huyện Vạn Ninh, sau khi hủy toàn bộ danh sách này, số tiền 23,7 tỉ đồng sẽ được trả lại cho ngân sách nhà nước.

Sau bão 12 huyện Vạn Ninh có 2.871 hộ bị thiệt hại thủy sản, trong đó 175 hộ (chiếm 5,5%) nằm trong danh sách đã được niêm yết đủ điều kiện hỗ trợ với tổng số tiền 23,7 tỉ đồng.

Đầu tháng 4.2018, sau khi UBND huyện Vạn Ninh niêm yết công khai danh sách 175 hộ này thì vấp phải sự phản ứng từ các hộ dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ.

UBND huyện đã tạm dừng chi trả hỗ trợ đối vơi 175 hộ theo danh sách và chỉ đạo cơ quan chức năng huyện, xã, thị trấn kiểm tra, rà soát hồ sơ từ cấp xã để xem xét lại hồ sơ, điều kiện để được hỗ trợ theo nghị định 02.

THÁI THỊNH (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Hủy toàn bộ danh sách hỗ trợ sau bão, trả 23,7 tỉ đồng cho Nhà nước