Hội Phụ nữ Thanh Hà đồng hành giúp hội viên thoát nghèo

28/11/2018 10:17

​Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ (HPN) huyện Thanh Hà đã tích cực vào cuộc để hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp phụ nữ thoát nghèo và chống tái nghèo.


Nhờ sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời của Hội Phụ nữ xã Quyết Thắng, chị Đào Thị Hà (bên phải) có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo

Hỗ trợ phù hợp

Ngay từ đầu năm, HPN huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các hội cơ sở tổng hợp danh sách hộ nghèo, trong đó có hội viên của hội. Cán bộ hội cơ sở tìm hiểu hoàn cảnh, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó, căn cứ vào hoàn cảnh của từng người, các hội cơ sở xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó, mỗi năm, các cấp hội giúp hàng chục hộ thoát nghèo, mang lại niềm vui cho hội viên.

Mấy năm trước, chị Đào Thị Hà ở thôn Dương Xuân (xã Quyết Thắng) mắc bệnh về cột sống. Gia đình có bao nhiêu tiền đều dồn vào chữa bệnh cho chị. Thời điểm ấy, 2 con của chị lại đang tuổi ăn tuổi học. Một mình chồng chị Hà vốn sức khỏe yếu lại không có nghề nghiệp ổn định nên không thể lo đủ kinh tế trang trải cho cả gia đình. Kinh tế kiệt quệ cộng với khó khăn về nhà ở khiến chị Hà rơi vào diện hộ nghèo. Khi sức khỏe của chị Hà tạm ổn định, HPN xã đã bàn bạc tìm hướng giúp gia đình chị phát triển kinh tế. Hội đứng ra tín chấp để chị vay 45 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Với số vốn này, chị Hà góp chung với em gái lập vườn, đào ao thả cá, trồng 3-4 sào rau màu vụ đông. HPN cũng hướng dẫn, phổ biến cho chị Hà nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời luôn sát sao, động viên chị vững tâm, vượt qua khó khăn trong công việc.

Chồng chị Hà đã xin vào làm cho một doanh nghiệp ở khu công nghiệp Nam Sách. Trong năm nay, dù cũng phải vay mượn thêm nhưng gia đình chị đã xây được căn nhà mới khang trang. Đặc biệt, gia đình chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương. "Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của HPN. Nhờ sự động viên, khích lệ, sẻ chia cả vật chất và tinh thần của chị em trong hội nên tôi có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho con cái học hành tốt hơn", chị Hà vui vẻ cho biết.

Trường hợp chị Hà là một điển hình được HPN giúp đỡ. Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác.

Những cách làm hiệu quả

Hội tích cực phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, các cấp HPN trong huyện đã phối hợp mở 2 lớp dạy nghề may công nghiệp cho 70 hội viên; giới thiệu 258 lao động nữ vào làm việc tại các doanh nghiệp may trong và ngoài huyện. HPN các xã Thanh Lang, Thanh An, Việt Hồng... hỗ trợ chị em duy trì tốt các nghề làm hương, may công nghiệp, thủ công mỹ nghệ... giải quyết việc làm cho 915 lao động với thu nhập hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hoàng Thị Chiên, Chủ tịch HPN huyện Thanh Hà cho biết nhằm giúp các chị em có việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, năm nay các cấp HPN trong huyện đã triển khai một số mô hình mới đáp ứng yêu cầu thực tế. Huyện hội chỉ đạo thành lập 1 mô hình "Giúp việc gia đình" tại xã Tiền Tiến, 2 mô hình "Trông giữ trẻ" tại các xã Liên Mạc và Hồng Lạc. Các mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương trong thời điểm hiện nay mà còn giải quyết việc làm cho hàng chục hội viên tại mỗi mô hình.

Ngoài ra, để hiện thực hóa ý tưởng khởi sự kinh doanh cho phụ nữ, Huyện hội đã thành lập HTX Sản xuất nông nghiệp VietGAP VAC tại xã Liên Mạc; duy trì mô hình "Sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch" ở xã Cẩm Chế; mô hình "Tổ liên kết trồng rau gia vị an toàn" tại xã Tiền Tiến... đều mang lại hiệu quả thiết thực giúp nhiều chị em phát triển kinh tế phù hợp.

SONG THANH

(0) Bình luận
Hội Phụ nữ Thanh Hà đồng hành giúp hội viên thoát nghèo