Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ khuyết tật

28/07/2018 12:33

Bà Vừa mồ côi cha từ rất sớm, lớn lên trong tình thương của mẹ, hai chị gái và sự cưu mang, đùm bọc của bà con lối xóm.

Bà Phạm Thị Vừa có cuộc sống chật vật do bị câm điếc bẩm sinh

Bị câm điếc từ nhỏ, hiện sống neo đơn trong ngôi nhà lụp xụp, dột nát và mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo là hoàn cảnh đáng thương của bà Phạm Thị Vừa (sinh năm 1961, ở thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc, Ninh Giang).

Ngôi nhà xuống cấp trầm trọng với những mảng tường bong tróc, những mảnh ngói vỡ vụn, cánh cửa hoai mục là nơi sinh sống của người phụ nữ gần 60 tuổi bị câm điếc bẩm sinh. Bất kỳ ai khi bước vào nhà đều không khỏi chạnh lòng bởi tài sản đáng giá nhất của ngôi nhà ngói rộng chừng 15m2  là chiếc bàn thờ tổ tiên được phủ lớp bụi dày vì từ lâu không có người  dọn dẹp. Ngoài sân, nước tràn lênh láng lên cổng, lên vườn, hậu quả của những trận mưa lớn khiến ngôi nhà chẳng khác gì một hoang đảo, thu mình giữa xóm làng trù phú. Vì không có công trình phụ nên mỗi lần muốn tắm giặt, vệ sinh, bà Vừa phải sang nhờ hàng xóm.

Bà Vừa mồ côi cha từ rất sớm, lớn lên trong tình thương của mẹ, hai chị gái và sự cưu mang, đùm bọc của bà con lối xóm. Năm 1994, khi mẹ đẻ mất, bà Vừa lưu lạc ra Hải Phòng sống nhờ nhà chị gái. Để có tiền trang trải cuộc sống, bà xin đi giúp việc. Nhưng vì không thể nghe, nói được nên chẳng ai muốn thuê. Thỉnh thoảng mới có một vài gia đình khá giả quanh xóm vì biết hoàn cảnh mà thương tình thuê rửa chén bát, giặt giũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa. 

Hiện sức khỏe bà Vừa ngày một yếu nên không làm được việc gì để có thêm thu nhập. Nguồn sống hằng tháng chủ yếu dựa vào số tiền 400.000 đồng trợ cấp cho người khuyết tật và hỗ trợ từ anh chị em trong gia đình. Ngoài bị câm, điếc, động kinh, bà còn mắc nhiều bệnh liên quan đến thận, tim, gan, phổi. Đã không làm ra tiền, một tháng bà Vừa còn tốn thêm từ vài trăm đến hàng triệu đồng mua thuốc chữa bệnh. Mỗi khi mùa mưa đến, bà rất lo lắng, sợ hãi vì phải sống trong căn nhà dột nát, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. 

Ông Phạm Học Kiến, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Chi cho biết: "Hoàn cảnh của bà Vừa rất khó khăn. Địa phương đã dành nhiều quan tâm vào các dịp lễ, Tết song không thấm vào đâu. Chúng tôi mong các cấp, các ngành và nhà hảo tâm xa gần chia sẻ, giúp đỡ để dựng lại ngôi nhà cho bà Vừa được kiên cố, an toàn hơn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Phạm Thị Bấc (chị gái bà Vừa) ở thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang), điện thoại: 0919 272 280.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ khuyết tật