Hiệu quả từ xã hội hóa kinh phí để tri ân người có công

24/06/2022 14:16

Những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã tích cực vận động xã hội hóa để có thêm nguồn kinh phí tri ân thế hệ đi trước.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Giang trao 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Phạm Thị Rỡ


Nghĩa tình

Những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa nhưng cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Giang, Ban Chỉ huy quân sự xã Cổ Bì vẫn miệt mài thu dọn mặt bằng giúp gia đình bà Phạm Thị Rỡ (sinh năm 1939, vợ liệt sĩ) sửa chữa nhà ở. Không chỉ giúp đỡ ngày công, Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Giang còn vận động một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà và tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho gia đình bà Rỡ. Ngôi nhà hiện đã được sửa chữa xong và bàn giao cho gia đình sử dụng. Nhận cuốn sổ tiết kiệm trong ngôi nhà vừa được sửa chữa khang trang, bà Phạm Thị Rỡ xúc động cho biết là thân nhân người có công, hằng tháng được nhận trợ cấp của Nhà nước, song do tuổi cao, sức khỏe yếu, kinh tế khó khăn nên dù ngôi nhà xuống cấp từ lâu vẫn chưa được sửa chữa. Giờ đây ngôi nhà đã được tu sửa lại, bà rất yên tâm.

Cuối tháng 3 vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành đã khánh thành, bàn giao “Nhà tình nghĩa” tặng cho bà Đồng Thị Xặn (vợ liệt sĩ Trần Văn Cừ) ở thôn Bắc Thắng, xã Liên Hòa. Ngôi nhà có tổng trị giá xây dựng trên 300 triệu đồng. Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành đã vận động xã hội hóa 70 triệu đồng để hỗ trợ gia đình. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, bà Xặn xúc động nói: “Cả đời tôi luôn mong ước có được một ngôi nhà kiên cố để che mưa, tránh nắng. Nhờ cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành, giờ đây ước mơ của tôi mới thành hiện thực. Tôi biết ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

Thượng tá Nguyễn Quang Mạnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành cho biết bà Xặn có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhiều năm qua bà sống trong căn nhà cấp 4 bị xuống cấp trầm trọng. Để giúp bà Xặn có được căn nhà kiên cố an hưởng tuổi già, Ban Chỉ huy quân sự  huyện Kim Thành đã vận động một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn chung tay ủng hộ. Thượng tá Mạnh cho biết trong khi nguồn kinh phí tiết kiệm của đơn vị còn hạn chế thì việc vận động xã hội hóa từ một số tổ chức, doanh nghiệp là cách làm hiệu quả để tri ân người có công. Từ năm 2020 đến nay, từ nguồn xã hội hóa, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 3 ngôi “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” với số tiền trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, mỗi năm đơn vị cũng tặng hàng chục suất quà cho gia đình chính sách dịp lễ, Tết... 

Tri ân 

Hải Dương có trên 4.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 37.000 liệt sĩ, trên 21.000 thương binh và khoảng 10.000 bệnh binh, gần 9.000 người nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh luôn tích cực đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị  trong lực lượng vũ trang tỉnh cũng tích cực vận động xã hội hóa kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.

Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, ngày truyền thống, các cơ quan, đơn vị đều triển khai các hoạt động, phong trào tri ân thiết thực, ý nghĩa như “Chung tay chăm lo người có công”, “Tháng 7 nghĩa tình”... Để có thêm nguồn kinh phí tri ân người có công, các đơn vị đã tổ chức kêu gọi vận động xã hội hóa thông qua hình thức như phát động kêu gọi ủng hộ, gửi thư mời, gặp gỡ trực tiếp... các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Các đơn vị đều xây dựng kế hoạch rõ ràng; xác định những địa chỉ, hoàn cảnh cần hỗ trợ cụ thể. Khi các công trình hoàn thành đều mời các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tham gia lễ khánh thành, bàn giao. Nhờ đó hằng năm, mỗi cơ quan, đơn vị đã kêu gọi xã hội hóa được từ 50-70 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của đơn vị. Nguồn vận động xã hội hóa này được các cơ quan, đơn vị dùng để tri ân người có công, gia đình chính sách bằng các hoạt động cụ thể như: thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ xây, sửa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Từ đầu năm đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã xã hội hóa kinh phí hỗ trợ xây dựng 12 ngôi “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, trị giá 840 triệu đồng. Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 14.5-27.7 nhằm hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2022), đến nay đã có 4 địa phương xã hội hóa được gần 200 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình chính sách sửa chữa, xây dựng nhà ở. 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ xã hội hóa kinh phí để tri ân người có công