Hiệu quả trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới

27/05/2021 13:49

Trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới đường bộ do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ nghiên cứu, chế tạo chỉ trong 5 ngày và cho thấy hiệu quả sau khi đưa vào sử dụng.


Trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới đường bộ đặt tại khu vực cầu Phả Lại (TP Chí Linh)

Sáng 27.5, Tiến sĩ Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết từ ngày 21-25.5, nhóm nghiên cứu của trường đã hoàn thành việc nghiên cứu, chế tạo hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi hoàn thành, nhà trường đã phối hợp với Sở Y tế triển khai lắp đặt 3 hệ thống trên tại 3 chốt kiểm dịch liên ngành cấp tỉnh (chốt A) ở TP Chí Linh, gồm: chốt tại xã Lê Lợi (trên quốc lộ 37, giáp ranh với xã Cẩm Lý, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang); chốt tại phường Hoàng Tiến (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và chốt tại đầu cầu Phả Lại (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Cả ba hệ thống sau khi lắp đặt đều hoạt động ổn định.

Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động gồm 2 thiết bị đặt hai bên làn xe. Trên hai thiết bị có gắn các cảm biến, dụng cụ phun phù hợp với chiều cao của các loại xe ô tô. Mỗi thiết bị có một động cơ bơm áp lực cao dùng để bơm dung dịch khử khuẩn từ bồn chứa nhiên liệu lên các đầu phun. Khi có xe cơ giới đi qua, các cảm biến sẽ nhận dạng chiều cao xe để điều khiển bơm, van áp lực. Cùng với đó, các đầu phun sẽ phun ra dung dịch dạng sương mù phù hợp với chiều cao của xe…

Cái hay của trạm khử khuẩn xe cơ giới đường bộ là có thể hoạt động 24/24 giờ, kể cả trong điều kiện thời tiết có nắng hay mưa. Dung dịch tỏa ra đều khắp bề mặt xe cơ giới giúp tiết kiệm nhân lực, dung dịch mà lại nhanh, hiệu quả hơn cách làm thủ công như trước. Hơn thế, các loại xe ô tô khi đi qua trạm không phải dừng lại mà vẫn lăn bánh từ từ với vận tốc 5 km/giờ, không làm ùn tắc giao thông.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ ba bùng phát tại Hải Dương, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ cũng đã chế tạo thành công robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19. Trường đã tặng hai robot này cho Bệnh viện dã chiến số 2 (đặt tại Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương) và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Kim Thành.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Hiệu quả trạm tự động khử khuẩn xe cơ giới