Hiệu quả bước đầu của Dự án VIE 070

23/01/2019 19:08

Dự án VIE 070 tuy mới tổ chức và đi vào hoạt động 6 tháng nhưng các câu lạc bộ do tổ chức HAI tài trợ đã đạt kết quả vượt sự mong đợi.

Buổi sinh hoạt của các thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Huề Trì, xã An Phụ (Kinh Môn)

Năm 2018, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã ký thỏa thuận với tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế HelpAge International (HAI) - đơn vị thực hiện dự án VIE 070 để triển khai xây dựng 15 Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau trong 3 năm (2018 - 2020). Trong đó, tổ chức HAI hỗ trợ không hoàn lại cho mỗi CLB 75 triệu đồng làm nguồn vốn tăng thu nhập cho các thành viên thông qua hình thức cho vay phát triển sản xuất, kinh doanh.     

Năm 2018 đã có 5 CLB được thành lập gồm: Huề Trì (xã An Phụ, Kinh Môn), Ngọc Hòa (xã Vĩnh Hòa, Ninh Giang), An Bình (xã Hồng Quang, Thanh Miện), Kênh Mai 2 (xã Văn Đức, Chí Linh) và Nhân Lư (xã Cẩm Chế, Thanh Hà). Hằng tháng, có từ 75 - 88% số thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt.

Mỗi CLB có từ 50 -75 thành viên và phải bảo đảm nguyên tắc 7/3. Đó là, 70% số thành viên từ 55 tuổi trở lên, 30% còn lại dưới 55 tuổi; 70% là nữ, 30% nam giới. Khoảng 70% số thành viên là người khó khăn về vật chất (nghèo, cận nghèo), khó khăn về tinh thần/xã hội (độc thân, song thân nhưng già yếu, con cháu ở xa hoặc phải chăm sóc cháu do con cái đi làm ăn xa, phải chăm sóc người bị các bệnh xã hội, khuyết tật…); 30% là những người có điều kiện, tự nguyện tham gia CLB để giúp đỡ người khác. 

Các CLB thường xuyên trao đổi, đối thoại với chính quyền địa phương và đã có 11 đề xuất được chính quyền cấp xã chấp nhận, tổ chức thực hiện như tu sửa nhà văn hóa, lắp đặt nước sạch cho nhà văn hóa, thu gom, xử lý rác, vệ sinh làng xóm...

Từ khoản kinh phí được hỗ trợ, các CLB đều phát triển quỹ bằng các hình thức như thu lãi vay, thu phí thành viên, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ... Trong đó CLB Huề Trì có mức tăng cao nhất, thêm 11,3 triệu đồng, CLB tăng thấp nhất cũng thêm 6 triệu đồng. Để giúp các thành viên nâng cao thu nhập, các CLB đều thành lập 3 nhóm giúp đỡ các thành viên tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. 5 CLB đã tổ chức trên 10 buổi truyền thông với các chủ đề như cách làm chế phẩm vi sinh, làm giá đỗ trong xô nhựa, chiết ghép cây, phòng dịch bệnh trong chăn nuôi... Mỗi CLB có ít nhất 5 tình nguyện viên chuyên tư vấn phát triển kinh tế cho các thành viên còn nghèo, cận nghèo.

Không chỉ được giúp đỡ phát triển kinh tế gia đình, sức khỏe của các thành viên cũng được cải thiện, nâng cao với trên 85% số người thường xuyên rèn luyện thân thể ít nhất 3 lần/tuần (đi bộ, tập thể dục, thể thao, dưỡng sinh). Điển hình là các CLB Huề Trì và An Bình với 100% số thành viên tham gia các hoạt động rèn luyện sức khoẻ. 

Từ tháng 6.2018 đến nay, các CLB đã tổ chức từ 2 - 4 lượt kiểm tra huyết áp và cân nặng cho các thành viên. Các CLB đều có 90-100% số thành viên có thẻ bảo hiểm y tế (vượt trên 80% so với chỉ tiêu đề ra)...

Dù mới chính thức đi vào hoạt động được nửa năm nhưng có tới 92% số thành viên được vay vốn cho biết thu nhập của họ đã tăng lên; sức khỏe của 72% số thành viên được duy trì hoặc cải thiện sau khi tham gia CLB; 90% số thành viên được cải thiện cuộc sống.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động của dự án, bà Trần Thị Bích Thủy, Giám đốc Dự án VIE 070 nhận định tuy mới tổ chức và đi vào hoạt động 6 tháng nhưng các CLB do tổ chức HAI tài trợ đã đạt kết quả vượt sự mong đợi. Năm 2019, tiếp tục có thêm 5CLB của dự án sẽ được triển khai theo thỏa thuận đã ký kết.     

LƯƠNG ANH TẾ

(0) Bình luận
Hiệu quả bước đầu của Dự án VIE 070