Giúp người khuyết tật bớt thiệt thòi

01/11/2019 18:45

Tỉnh ta hiện có hàng chục nghìn người khuyết tật (NKT). Họ là những người yếu thế, luôn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.


Những kiến thức tập huấn đã giúp bà Thêm chăm sóc cháu tốt hơn

Có không ít NKT nặng phải nhờ vào sự chăm sóc, giúp đỡ của người khác để hòa nhập cộng đồng.

Để bảo đảm quyền lợi cho NKT, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho NKT phát huy khả năng của mình để ổn định cuộc sống. Theo quy định của pháp luật, hiện những NKT nặng và đặc biệt nặng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng. Những NKT đáp ứng đủ yêu cầu được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình... Cùng với sự hỗ trợ về vật chất kể trên, NKT nặng, đặc biệt nặng còn được miễn vé khi sử dụng các phương tiện giao thông và giảm giá vé khi sử dụng các dịch vụ văn hóa, thể thao, giải trí, du lịch. Các đơn vị hoạt động ở các lĩnh vực giao thông, văn hóa, thể thao, giải trí và du lịch phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp NKT tham gia vào các dịch vụ của mình.

Thực hiện Đề án trợ giúp NKT, từ đầu năm đến nay, Phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã tổ chức 3 buổi tập huấn cho 300 NKT, thân nhân NKT ở các huyện Nam Sách, Cẩm Giàng và Kinh Môn. Tại các chương trình, ngoài phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NKT, ban tổ chức còn cung cấp cho thân nhân NKT các kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho NKT theo đúng quy trình bài bản, khoa học. Đây là những kiến thức bổ ích giúp những người trực tiếp chăm sóc NKT cảm thông và có các kỹ năng chăm sóc họ tốt hơn.

Lên 4 tuổi, cháu Trần Thảo Nguyên (sinh năm 2011) ở thôn Hán Xuyên, xã Thất Hùng (Kinh Môn) bỗng dưng bị đau bụng, buồn nôn kéo dài. Dù gia đình đưa cháu đi chạy chữa khắp nơi cả năm trời nhưng bệnh không thuyên giảm và có diễn biến xấu. Cháu Nguyên bị ảnh hưởng não, nhận thức kém và liệt nửa người bên phải, đi lại rất khó khăn. Những năm qua, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình không có điều kiện chăm sóc chu đáo cho cháu. Hằng ngày, mẹ cháu đi làm công nhân để lo tiền trang trải cuộc sống nên bà Nguyễn Thị Thêm (bà ngoại cháu Nguyên) phải dành thời gian chăm sóc cháu. Sau khi được tập huấn, bà Thêm đã có nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc cháu ngoại. Vừa nắn cánh tay, giúp cháu gái vận động, bà Thêm cho biết: "Trước giờ tôi ít có điều kiện tiếp cận thông tin nên việc chăm sóc cháu chủ yếu dựa theo kinh nghiệm. Cháu gái tôi ngoài nhận thức kém thì còn bị khuyết tật vận động. Tôi làm theo hướng dẫn của cán bộ tuyên truyền để chăm sóc cháu tốt hơn".

Ông Nguyễn Văn Khả ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cũng được tham gia tập huấn theo Đề án hỗ trợ cho NKT ở tỉnh ta. Cháu trai ông Khả năm nay 6 tuổi, bị mắc chứng bại não hoàn toàn, không nhận biết, đi lại được. Nhìn cháu chỉ nằm một chỗ ông Khả thương cảm cho biết: "Khi tham gia tập huấn, tôi được hướng dẫn cách cho cháu ăn uống, sử dụng thuốc để cháu giảm biểu hiện tăng động. Cháu tôi thuộc diện được hưởng chế độ bảo trợ xã hội ở cơ sở nuôi dưỡng nhưng hiện tôi còn đủ sức khỏe chăm sóc cho cháu. Sau này, khi về già có thể tôi sẽ tính đến phương án này".

Những khó khăn, thiệt thòi của NKT và người thân của họ còn nhiều. Chăm lo cho NKT cần sự chung tay của cả cộng đồng.

PV

(0) Bình luận
Giúp người khuyết tật bớt thiệt thòi