Giúp người cao tuổi tránh rét

08/01/2021 15:20

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương (Chí Linh) đang áp dụng nhiều biện pháp chống rét cho người cao tuổi (NCT).

Tăng đèn sưởi


Người cao tuổi ở Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương (Chí Linh) được theo dõi sức khoẻ thường xuyên

Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh (cơ sở TP Chí Linh) đang điều dưỡng, chăm sóc 136 người, trong đó phần lớn là người cao tuổi, khuyết tật. Độ tuổi trung bình khoảng 55, có nhiều người trên 80 tuổi đã ở đây nhiều năm. 

Ông Trịnh Ngọc Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở TP Chí Linh) cho biết những người đang điều dưỡng, chăm sóc ở trung tâm đều yếu về sức khỏe, nhận thức hạn chế nên việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt lại trong thời tiết khắc nghiệt thế này. 

Để bảo đảm sức khoẻ cho các đối tượng, ngay từ đầu tháng 12.2020, trung tâm đã kéo 1 đường điện riêng để phục vụ cho hệ thống đèn sưởi. Trung tâm đã lắp 32 đèn sưởi mới tại 32 phòng ngủ, 6 đèn sưởi mới tại 6 phòng tắm. Đến nay, tất cả các phòng ngủ và phòng tắm đều có đèn sưởi. Trung tâm còn lắp thêm 3 bộ bình năng lượng mặt trời; bếp nấu ăn được thay bằng bếp gas công nghiệp thay vì nấu bếp than như trước.


 Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi được bảo đảm

Trung tâm đã rà soát lại toàn bộ hệ thống cửa; sửa chữa, thay thế các cửa đã bị vênh, mọt để chống gió lùa vào. Trung tâm trang bị cho mỗi người 5 đôi tất, tăng 3 đôi so với năm ngoái, trang bị quần áo đầy đủ bảo đảm độ ấm. 

Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) cũng đang điều trị, điều dưỡng, nuôi dưỡng 450 thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam mắc bệnh tâm thần và người tâm thần thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó NCT chiếm 80%.

Ngoài trang bị quần áo, mũ, tất và chăn, đệm, trung tâm trang bị thêm áo giữ nhiệt cho các đối tượng. Các phòng tắm được bố trí bình nóng lạnh để phục vụ sinh hoạt. Trung tâm bố trí cho các đối tượng tắm sớm hơn ngày thường, chia các ca tắm hợp lý. Đơn vị còn lắp sàn chống trượt mới trong nhà tắm của khu bệnh nhân nữ để bảo đảm an toàn.

Dinh dưỡng bảo đảm


Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở Chí Linh) lắp thêm nhiều đèn sưởi tại các phòng nghỉ, phòng tắm

2 trung tâm trên còn chú trọng đến các bữa ăn, bố trí cán bộ theo dõi sức khoẻ, giám sát chặt chẽ các đối tượng. 

Ông Phạm Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương cho biết trung tâm luôn bảo đảm cho NCT được ăn chín, uống sôi, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bữa ăn được thiết kế để NCT ăn đủ chất dinh dưỡng, bố trí thực phẩm giàu chất bột, chất đạm, đặc biệt là chất béo giúp cơ thể sinh năng lượng chống rét. Trung tâm bố trí cán bộ phục vụ các bữa ăn tại phòng nghỉ cho NCT, hạn chế ra ngoài. 

Cả 2 trung tâm đều tạm dừng các hoạt động tập luyện ngoài trời. Thay vào đó là bố trí cán bộ đến từng phòng hướng dẫn tập luyện thể dục. Trung tâm Bảo trợ xã hội bố trí cán bộ đến các phòng xoa bóp cho NCT.


Chế độ tập luyện thể dục được thực hiện tại phòng nghỉ

Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương đã tăng cường cán bộ trực đêm theo dõi sát sao để tránh trường hợp các đối tượng tự ý ra ngoài sẽ bị nhiễm lạnh; đến từng phòng kiểm tra vào thời gian 3-6 giờ sáng. Các cán bộ của Trung tâm Bảo trợ xã hội đến các phòng để điều chỉnh nhiệt độ đèn sưởi cho phù hợp. 

Công tác thăm khám, theo dõi sức khoẻ cũng được 2 trung tâm chú trọng. Những người có bệnh nền được thăm khám, đo thân nhiệt, huyết áp 2 lần/ngày. Yêu cầu các đối tượng súc miệng nước muối 3 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ăn xong...

"Chúng tôi rất vui vì năm nay có thêm đèn sưởi nên khi tắm xong không sợ lạnh, phòng nghỉ ấm nên có giấc ngủ ngon. Trang phục đầy đủ, bữa ăn nóng hổi. Các cán bộ rất nhiệt tình", Bà Nguyễn Thị Tình (63 tuổi) ở Trung tâm Bảo trợ xã hội phấn khởi cho biết.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người cao tuổi tránh rét