Giúp nạn nhân da cam bớt khó khăn

10/08/2019 06:37

Với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng đã cùng chung tay chăm lo cho các nạn nhân da cam, giúp họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà của nhà tài trợ cho nạn nhân chất độc da cam huyện Cẩm Giàng

Tỉnh Hải Dương hiện có hơn 8.000 người hưởng chế độ trợ cấp nạn nhân chất độc da cam. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng đã cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người bị nhiễm chất độc hóa học vơi bớt khó khăn.

Tặng bò, hỗ trợ xây nhà

Ông Lê Hữu Tiến, năm nay 73 tuổi ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, cứu nước và bị nhiễm chất độc da cam. Những năm gần đây, ông Tiến mắc nhiều bệnh, sức khỏe giảm sút hẳn vì di chứng của chất độc da cam. Con trai lớn và cháu nội của ông khi sinh ra đã mắc hội chứng Down. Mấy năm trước, trong lúc túng quẫn gia đình ông Tiến phải bán đi cặp bò của gia đình lấy tiền trang trải cuộc sống. Con trai và cháu nội ông không có việc làm. Cảm thương với hoàn cảnh của ông, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà đã vận động một nhà hảo tâm hỗ trợ khoảng 19 triệu đồng để mua một con bò cái sinh sản tặng gia đình ông. Con bò vừa qua đã mang thai. Đây là tài sản giá trị lớn với gia đình ông Tiến.

Cuối tháng 7 vừa qua, ông Đoàn Đình Nhuận (sinh năm 1938, ở xã Nam Đồng, TP Hải Dương) khánh thành ngôi nhà mới. Ông Nhuận cho biết: "Nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội Cựu chiến binh TP Hải Dương là động lực để gia đình tôi gom góp, vay mượn thêm xây nhà". Bệnh tật liên miên, tuổi cao nên hoàn cảnh của ông Nhuận rất khó khăn. Cả gia đình ông sống trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ hàng chục năm trước, bị xuống cấp trầm trọng. Hội Cựu chiến binh TP Hải Dương đã trích nguồn quỹ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp ông Nhuận xây nhà.

Trao vốn sản xuất, hỗ trợ xây dựng nhà ở là những việc làm thiết thực, hiệu quả để giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam. 5 năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã trao vốn sản xuất cho 12 gia đình nạn nhân, trao bò giống cho 10 hộ còn đủ điều kiện sản xuất. Tuy nhiên, nạn nhân chất độc da cam thế hệ trực tiếp hiện nay hầu hết đã cao tuổi. Nhiều người do sức khỏe yếu nên không thể phát triển kinh tế. Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã giúp 19 hội viên xây, sửa nhà ở với tổng số tiền 447 triệu đồng, góp phần chăm lo tổ ấm cho những gia đình thiệt thòi.


Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thanh Hà và nhà tài trợ trao bò giống cho ông Lê Hữu Tiến

Hơn 31.000 lượt người được tặng quà

Kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10.8 năm nay, Hội Thiện nguyện An Lạc đã trao 100 suất quà (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) cho các nạn nhân da cam ở huyện Cẩm Giàng. Món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa, thể hiện sự tri ân, chia sẻ đối với nạn nhân da cam. Ông Đỗ Xuân Bình, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Cẩm Giàng cho biết: "Hôm trao quà trời mưa bão nhưng gần như tất cả mọi người có mặt đông đủ. Dù món quà nhỏ nhưng ai cũng cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của cộng đồng".

Từ năm 2014 đến nay, qua các nguồn vận động tài trợ, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã trao quà tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng cho hơn 31.000 lượt nạn nhân chất độc da cam. Trong đó, Tỉnh hội huy động tặng quà hơn 4.800 lượt người, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng; các hội cấp huyện tặng quà hơn 13.000 lượt người, trị giá hơn 4,6 tỷ đồng; các hội cấp xã huy động hơn 2,1 tỷ đồng, tặng quà hơn 13.500 lượt người. Ngoài tiền mặt còn tặng xe lăn, học bổng, thuốc bổ, thực phẩm...

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nguyễn Văn Thùy cho biết việc hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân thời gian qua đã tạo điều kiện cho các nạn nhân chất độc da cam bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Họ đều là những người yếu thế, luôn gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ hơn nữa của cộng đồng.

THANH NGA

(0) Bình luận
Giúp nạn nhân da cam bớt khó khăn