Giúp con đoạn tuyệt ma tuý

12/07/2020 13:03

 Nghiện ma tuý với nhiều người có thể là dấu chấm hết nhưng với bà Nguyễn Thị Bính (58 tuổi) ở khu dân cư Thượng Chiểu, phường Tân Dân (Kinh Môn) lại không phải vậy. Khi biết con trai mình bị nghiện, bà quyết tâm đưa con trở lại cuộc sống bình thường.

Sau những tháng ngày khổ sở vì con bị nghiện, giờ đây cuộc sống của gia đình bà Bính đã khác

Tưởng như mất con

Con trai út bà Bính hiếu động, nghịch ngợm nên bà rất nghiêm khắc và luôn để ý tới con. Năm 2007, khi con có công việc ổn định với mức thu nhập khá, vợ chồng bà Bính tổ chức cưới vợ cho con. Những tưởng cuộc sống yên ổn, nào ngờ lấy vợ được 4 năm, bà Bính lặng người khi biết tin con trai nghiện ma tuý.

Khác với nhiều người, khi biết con bị nghiện, bà Bính không che giấu mà thẳng thắn nhận con mình hư hỏng. Bà xin ra khỏi Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã. Công việc đồng áng bà cũng để cho chồng cáng đáng, còn bà quyết tâm dành thời gian giúp con cai nghiện. “Tôi nói với hàng xóm là con trai nghiện để mọi người không mua đồ dùng hoặc cho nó vay tiền”, bà Bính kể. Bà Bính cũng thẳng thắn nói chuyện với con về cai nghiện. Nếu còn thương bố mẹ và vợ con thì làm lại cuộc đời, bố mẹ sẽ luôn ở bên giúp đỡ.

Hiểu chuyện nên anh T.V.C. đã quyết tâm cai nghiện. Bà Bính nhờ Công an xã liên hệ với Cơ sở cai nghiện ma túy ở Chí Linh để đưa con đi cai nghiện tập trung. Nhưng các cán bộ cơ sở đã khuyên vợ chồng bà nên để con cai nghiện tại nhà. Bà Bính xích chân con lại và nhốt vào nhà dưới. Vợ chồng bà thay phiên nhau chăm sóc con. Bà gửi con dâu và cháu nội về bên ngoại nhờ chăm sóc. Những lúc con tỉnh táo thì quyết tâm cao lắm nhưng khi cơn nghiện lên thì gào thét, đập phá đồ đạc. Lần thứ nhất cai nghiện, dù đã quyết tâm nhưng mỗi khi lên cơn thèm thuốc anh C. lại quên mất lời hứa. Trong một lần lên cơn thèm thuốc, anh C. đã cạy song cửa sổ bằng gỗ trốn ra ngoài, lấy dao chặt xích rồi bỏ đi tìm thuốc. Bà Bính tranh thủ ra đồng phụ chồng việc đồng áng, về thấy nhà cửa tan hoang, con trai đi mất, lúc đó bà cảm thấy bất lực. Đã có lúc bà Bính nghĩ thà nó chết, mình đau một lần rồi thôi, cứ dai dẳng thế này thật khổ. Có thuốc vào, anh C. tỉnh táo lại về quỳ gối xin bố mẹ giúp cai nghiện. Rút kinh nghiệm lần này, bà không rời con nửa bước. Bà Bính cho con dùng thêm thuốc an thần để hỗ trợ cai nghiện tại nhà. Có lẽ do uống nhiều thuốc an thần nên có lúc anh C. không được tỉnh táo, cứ đi lại là ngã dúi dụi. Có lần lên cơn nghiện, anh C. nhặt được mảnh dao cạo râu tự cắt tay vì không chịu nổi.

Sức hút của ma tuý quá lớn khiến anh C. thêm một lần thất bại. Anh lại dứt xích đi tìm thuốc. Sau hai lần con tự cai ở nhà không thành công, bà Bính muốn buông bỏ. Để có tiền hút, anh C. đã trở thành kẻ bán ma tuý, sàng sê kiếm tí thuốc cho bõ cơn nghiện. Rồi anh C. bị Công an thị xã Kinh Môn bắt quả tang khi đang tàng trữ ma tuý. Năm 2015, anh C. bị 2năm tù về tội tàng trữ, sử dụng ma tuý. Nhờ 2 năm cải tạo đó, anh C. đã bỏ được ma túy. 

Hạnh phúc chớm nở

Con trai nghiện ngập, làm mẹ đã khổ, làm vợ còn khổ hơn nên bà khuyên con dâu bỏ con trai mình để đi tìm hạnh phúc mới. “Chẳng người mẹ nào muốn con mình bị đứt gánh giữa đường nhưng con trai chỉ làm khổ con gái người ta nên tôi khuyên con dâu ly hôn”, bà Bính chia sẻ. Khoảng tháng 2.2017, sau khi mãn hạn tù, anh C. về nhà ở cùng bố mẹ. Tháng đầu tiên con về, bà Bính luôn ở gần, vừa chuyện trò, vừa theo dõi để xem con đã cai nghiện được chưa. Từ khi về nhà, anh C. tính tình ôn hòa hơn. Sau tháng đó, bà Bính nhờ người xin cho anh C. đi làm. Bà cũng quản lý sát sao về kinh tế để con không có cơ hội bị lôi kéo.

Từ ngày con trở về không còn nghiện ngập, ông bà Bính cũng yên tâm làm ăn. Năm 2018, kinh tế ổn định hơn, ông bà sửa lại ngôi nhà đã cũ, anh C. cũng biết mua sắm đồ đạc trong nhà bằng số tiền mình tự làm ra. Cuối năm 2019, anh C. dẫn bạn gái về ra mắt xin bố mẹ cho kết hôn để ổn định cuộc sống. Gặp con dâu tương lai, bà Bính thẳng thắn kể về quá khứ của con trai để hai con hiểu nhau và làm lại cuộc đời. 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, trên gương mặt của người mẹ ấy dù đã có nụ cười hạnh phúc nhưng vẫn thoáng nỗi lo lắng. Bà Bính sợ một ngày nào đó nếu con trai thiếu tỉnh táo quay trở lại con đường nghiện ngập thì bà không biết phải làm sao. 

Hiểu nỗi khổ của những gia đình có con bị nghiện nên hễ cứ gặp những thanh niên trong xóm còn vướng vào ma tuý, bà Bính lại chuyện trò, kể về nỗi khổ của chính con trai mình và những thay đổi của con khi đã bỏ được ma túy. Bà cũng khuyên nhiều gia đình có con nghiện ma túy quyết tâm đồng hành cũng con trong chặng đường khó khăn cai nghiện. “Khi biết con nghiện đừng vì xấu hổ mà che giấu, hãy giúp con cai nghiện tại nhà hoặc gửi con vào trung tâm cai nghiện”, bà Bính chia sẻ.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp con đoạn tuyệt ma tuý