Giữ sạch đồng làng

10/08/2018 08:23

​Gần đây, trời mưa liên tục, mấy ruộng lúa mới cấy nhà chị Thục bị sâu, chuột phá hại nên chị cứ phải ra đồng thăm nom luôn.

Lúa vừa cấy nửa tháng đang đẻ nhánh, xanh mát mắt, nhưng khi lội xuống ruộng xem xét kỹ từng cây đã thấy lác đác có sâu cuốn lá. Lúc sang bên kia ruộng rửa chân thấy cô Cúc vừa treo bình phun thuốc sâu vào xe rồi lom khom như nhặt đám ốc nhật bị đập bẹp dí, chị Thục hỏi:

- Cô Cúc đã phun thuốc sâu rồi đấy à? Nhà cô bị loại sâu gì phá hại thế?

Cô Cúc đon đả:

- Mưa nhiều, sâu cuốn lá, sâu xanh bác ạ. Em phải tranh thủ trời quang phun, mong chiều và đêm nay không mưa cho thuốc dẫn được tốt. Thế bác cũng đi thăm lúa ạ?

- Tôi cũng đi thăm, định mai sẽ phun thuốc.

- Vâng, không nhanh sâu loang cả ruộng thì nhọc.

- Thế cô nhặt đám ốc nhật làm gì đấy?

- Em vừa đi qua mấy ruộng đầu lô, họ phun thuốc xong thì vứt ngay túi nilon, vỏ chai lọ bên vệ mương có nguy không chứ. Em vừa đi nhặt vứt hết vào thùng bê tông đựng rác xã mới đặt rải rác khắp các cánh đồng đấy. Mọi người chẳng có ý thức gì, đã họp dân, đưa ra quy định không chỉ giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch sẽ mà còn phải giữ sạch cả ngoài đồng. Cứ kiểu này mấy mà cả cánh đồng bộn rác, rồi chai lọ thủy tinh vỡ ra dẫm phải còn nguy hiểm, túi nilon trôi trong nước, ruộng, gây hại cho cây trồng ấy chứ. Đến cái lũ ốc nhật này nữa, mọi người bắt xong, tiện tay vứt ngay lên đường, xe máy đi qua nghiến nát bét, rồi ruồi nhặng bâu, học sinh đi học về không khéo dẫm phải vỏ ốc thì sứt cả chân. Em nhặt vỏ cho vào chỗ đựng rác, còn thân ốc đem về làm mồi cho mấy con ngan ăn bác ạ.

- Ai cũng nghĩ được như cô thì đồng làng sẽ sạch sẽ biết bao. Tôi cũng không đồng ý với sự cẩu thả bừa bãi của mấy bà ra đồng cứ tiện tay ném rác, cỏ lên đường, lên mương, miễn là đẹp ruộng nhà mình.

- Bác biết không vừa nãy nhà bác Vân còn nhặt đám cỏ bợ định tống vào thùng rác, em phải lên tiếng, cỏ thì để trên bờ phơi cho khô chứ cứ cho vào cái thùng rác kia thì mấy mà đầy. Nhà ấy đành để cỏ lên bờ phơi rồi tỏ ý không hài lòng đấy.

- Cô góp ý thế là đúng, rồi nhà cô Vân sẽ hiểu ra thôi. Thùng rác ngoài đồng là chứa rác như nilon, chai lọ, những thứ rác khó phân hủy, chứ cỏ, cây là rác hữu cơ để phơi khô trên bờ là tự phân hủy rồi, cho vào thùng thì bao nhiêu thùng cho xuể. Tối mai họp phụ nữ thôn, tôi sẽ ý kiến thêm về việc giữ sạch đồng làng để chị em tuyên truyền cho mọi người trong gia đình, xóm láng cùng đồng tâm thực hiện thì mới có hiệu quả. 

NGUYỄN ĐỨC TRẠCH

(0) Bình luận
Giữ sạch đồng làng