Đừng tước quyền công dân của con

18/05/2021 09:38

Thấy bà An đi chợ về, ông Khánh nhắc vợ:

- Bà lựa lúc nào gọi điện cho các con nhắc tuần sau đến ngày bầu cử nhớ về thực hiện nghĩa vụ công dân nhé.

- Gớm, chúng nó bận việc công ty, rồi tăng ca suốt cả tháng có về đâu mà ông bảo nó về bỏ phiếu. Hôm đấy tôi với ông đi bầu thì bỏ luôn phiếu cho hai đứa là được - bà An nói.

- Bà hay nhỉ? Được đi bỏ phiếu là quyền của mỗi công dân, tự mình lựa chọn những người đại diện cho nhân dân, cử tri trong các cơ quan dân cử. Luật quy định tôi với bà sao bỏ hộ được.

- Thì tôi thấy vẫn có người đi bỏ phiếu hộ đó thôi. 

- Thế là người ta phạm luật rồi. Luật quy định không ai được bỏ phiếu hộ. Ai không viết được thì nhờ người khác viết nhưng họ phải tự tay bỏ phiếu vào hòm, người khuyết tật không bỏ được mới được nhờ người khác. Con bà có thuộc trường hợp thế không mà bà định bỏ phiếu hộ? 

 Thấy bà An vẫn có vẻ chưa phục, ông Khánh giải thích thêm:

- Tôi nói bà đừng giận chứ, luật cũng quy định những người mất năng lực hành vi dân sự, người bị kết án phạt tù, kết án tử hình mới không được đi bầu cử. Con bà không đi bỏ phiếu thì hóa ra cũng thuộc một trong những trường hợp trên à?

- Phỉ phui miệng ông. Con tôi bình thường khỏe mạnh ông nói linh tinh. Thôi được rồi để tôi gọi nhắc các con về bỏ phiếu đúng ngày bầu cử, không ông lại nghĩ con tôi bị làm sao. Ông yên tâm chưa?

- Tự mình đi bỏ phiếu vừa là quyền, nghĩa vụ của công dân. Đây cũng là một trải nghiệm đặc biệt cho các con, bà đừng tự ý tước quyền công dân của bọn chúng- ông Khánh cười nói.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Đừng tước quyền công dân của con