Đừng mê muội tin bùa ngải

22/07/2018 15:12

Nếu quá tin tưởng mê muội vào tác dụng của bùa chú, con người có thể đánh mất động lực phấn đấu, dẫn đến những hệ quả khó lường.


Một người bán bùa "mẹ Ngoắc" với giá 100.000 đồng/lá

Hiện nay có nhiều loại bùa được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với những lời quảng cáo như "chiêu" tài, đắc lộc, cầu may. Trong đó, các loại bùa có xuất xứ Thái Lan được nhiều người rao bán, sử dụng.

Tấp nập mua bán

Trước kia, muốn cầu bình an, tài lộc, nhiều người thường tìm đến các "thầy" để “thỉnh” những lá bùa. Với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, việc này đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần tìm kiếm qua mạng, khách hàng có thể được “ship” (vận chuyển) đến tận nhà nhiều loại bùa chiêu tài, cầu may, cầu an... 

Chị Ngô Thị Thùy D. ở thị trấn Gia Lộc cho biết cách đây mấy tháng chị có mua một lá bùa được quảng cáo là bùa “mẹ Ngoắc” Thái Lan hay còn gọi là bùa “mẹ Nang Quặc” (Yant Nangwak) với tác dụng chiêu tài. Theo như lời quảng cáo, giống như Mèo Thần may mắn của Nhật Bản, “mẹ Ngoắc” cũng kéo khách hàng và hút tài lộc về cho gia chủ, giúp gia chủ may mắn, khéo ăn nói, được mọi người xung quanh yêu mến. Vừa qua chị còn đặt một lá bùa “lưỡi hái” với ý nghĩa là cánh quạt gió mang đến tiền tài, hạnh phúc. Chị D. cho biết: “Tôi thỉnh bùa dùng để yên tâm vì mình buôn bán nhỏ. Có tác dụng hay không là do niềm tin của mỗi người”.

Cũng như chị D, chị Bùi Thị Thu T. ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) mua bùa “mẹ Ngoắc” về sử dụng. Chị T. buôn bán các loại mỹ phẩm, giày dép qua mạng. Trước đây mấy tháng, chị mua bùa này về để cầu may trong kinh doanh. Theo chị T., sau khi sử dụng chị thấy đông khách hàng hơn hẳn. Vì thế, chị T. đã nhập bùa “mẹ Ngoắc” và vòng tay chỉ đỏ (xuất xứ từ Thái Lan) về bán qua mạng. Đến nay chị đã bán được khoảng 50-60 lá bùa “mẹ Ngoắc”.

Cùng với bùa “mẹ Ngoắc”, nhiều loại bùa, lá phép, son phép… đang được bán trong tỉnh bằng nhiều hình thức. Có nhiều khách hàng đặt mua qua dịch vụ chuyển hàng từ Thái Lan về nước. Chị Vũ Thu T. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) chuyên nhận đặt mua hàng Thái Lan cho biết cùng với các mặt hàng mỹ phẩm, quần áo, giày dép, chị T. nhận “thỉnh” các loại bùa chú Thái Lan khi khách hàng có yêu cầu. Có nhiều loại bùa để khách lựa chọn như lá phép 5 dòng kinh, vòng may mắn, hương phép, thẻ phép, thùng tích tiền, rọ hút tài lộc, son phù trợ ăn nói có duyên, lá lưỡi hái, tượng “mẹ Ngoắc”, vòng đeo tay cóc ngậm ngọc... với giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng.


Bùa kumanthong được rao bán trên mạng xã hội

Cùng với các loại bùa, lá phép, son phép, ở Hải Dương đã có người bán búp bê kumanthong và người “nuôi” búp bê kumanthong xuất xứ từ Thái Lan. Theo lời giới thiệu của những người bán thì loại búp bê này được "yểm" bằng những vong linh trẻ em được luyện phép, có tác dụng chiêu tài, bảo hộ thân chủ, phá phách đối thủ… Người “nuôi” búp bê kumathong phải thờ cúng bằng kẹo bánh, hoa quả, nhờ đó búp bê sẽ giúp “bố”, “mẹ” nuôi đạt được mong muốn của mình. Chị Đinh Thị Phương T. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: “Tôi biết một số người “nuôi” búp bê kumanthong ở Hải Dương vì mục đích chiêu tài lộc, chủ yếu là những người kinh doanh. Hầu hết họ “nuôi” nhưng không cho người khác biết, ngay cả người nhà cũng không biết, họ chỉ nói đó là con búp bê bình thường”.

Tốn tiền vô ích

Nhiều người khẳng định các loại bùa này không có tác dụng. Nguyễn Thị H. ở huyện Cẩm Giàng cho biết: “Thấy có bạn rao bán bùa “mẹ Ngoắc” trên mạng xã hội nên tôi mua với giá 100.000 đồng. Quảng cáo thì rất hay nhưng không có tác dụng gì, mình thấy mua về chỉ phí tiền”. 

Còn chị Đặng Thị D., chủ một studio ở TP Hải Dương cho biết: “Dù kinh doanh nhưng tôi không tin tưởng các loại bùa phép cầu may. Tôi nghĩ mình chỉ cần làm ăn có tâm, năng động thì công việc sẽ tốt đẹp. Nếu không làm ăn một cách đường hoàng thì có cầu may cũng vô dụng. Từ lúc kinh doanh đến giờ tôi không mua, sử dụng, thỉnh một lá bùa nào nhưng công việc vẫn đều đặn, suôn sẻ, thậm chí ngày càng tốt hơn”.

Đồng quan điểm với chị D., chị Phạm Thị D. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho rằng người Việt Nam không nên dùng những thứ không thuộc về văn hóa tâm linh của đất nước mình. Với những người cho rằng dùng bùa có tác dụng có thể đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mối liên hệ giữa việc dùng bùa với kết quả làm ăn, các mối quan hệ trong cuộc sống không có ai kiểm chứng một cách chính xác. Nếu quá tin tưởng mê muội vào tác dụng của bùa chú, con người có thể đánh mất động lực phấn đấu, dẫn đến những hệ quả khó lường. Vì thế, người dân nên tỉnh táo với những lời rao bán bùa, chú, lá phép, búp bê… không nên sử dụng các loại bùa này vì đây là hành động mê tín dị đoan, đi ngược lại những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

HẢI HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng mê muội tin bùa ngải