Đua nhau xăm hình: Nhiều bạn trẻ rước họa

23/03/2019 09:45

Xăm hình không chỉ gây ra những tác hại đối với sức khỏe con người mà còn có nhiều ảnh hưởng xấu khác đến giới trẻ.


Các bạn trẻ cần suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định xăm hình

Thời gian gần đây, việc xăm hình được giới trẻ khá ưa chuộng. Nhiều người sẵn sàng xăm hình ở bất kỳ vị trí nào trên da thịt của mình để thể hiện phong cách và cá tính. Không ít bạn trẻ đã tự rước họa vào thân bằng cách này.

Phá cách kệch cỡm

Là một thanh niên chuyên kinh doanh điện thoại tại phường Sao Đỏ (TP Chí Linh), anh Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi) đã chọn cho mình hình xăm một cô gái khỏa thân cách điệu với dòng suối chảy bên khe núi. Anh Hùng xăm hình này từ năm 2016 theo lời rủ rê của đám bạn cùng trang lứa. Mặc dù gia đình phản đối nhưng anh nhất quyết làm theo ý mình để khẳng định cá tính. Các bạn của anh Hùng cũng có những hình xăm khác nhau. Người thì chọn hình rồng, hổ, báo, người lại chọn những hình thù kỳ quái như đầu lâu, dị nhân... Có người xăm ở tay, chân, gáy, người chịu chơi hơn sẽ xăm toàn bộ phần lưng, ngực. Với họ, số tiền vài triệu đồng để xăm hình là chuyện nhỏ, miễn là được thể hiện chất chơi mỗi khi cởi áo để khoe với thiên hạ. Hùng cho biết: “Điều quan trọng là đẹp và hợp với hình dáng, phong cách của mỗi người. Người ngoài ai nói sao cũng không quan trọng. Có hình xăm, bản thân em thấy tự tin hơn trong giao tiếp và công việc”.

Xăm hình nghệ thuật du nhập vào Việt Nam từ lâu. Đến nay, cách nhìn của nhiều người với hình xăm đã cởi mở hơn trước. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn chưa hiểu rõ về văn hóa xăm hình. Cho nên không khó để bắt gặp hình ảnh những nam thanh, nữ tú ăn mặc hở hang, phản cảm, sẵn sàng khoe những hình xăm lớn với phong cách kệch cỡm ra ngoài theo kiểu a dua. Thậm chí, họ cũng chả cần biết ý nghĩa của nó là gì, chỉ cần theo một quan điểm độc và lạ là được.

Bà Nguyễn Thị Vần (60 tuổi) ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cho biết: “Bây giờ cuộc sống phát triển, thanh niên biết nhiều nền văn hóa khác nhau, không chịu sự ràng buộc khắt khe về đạo đức như thời của chúng tôi, họ muốn là làm. Có lần ra đường, tôi chứng kiến một bạn gái trẻ tự tin khoe hình con bướm trên ngực hay một thanh niên có hình xăm hổ báo trên khắp cơ thể mà thấy xấu hổ và không thấy nó đẹp ở chỗ nào”.

Nguy cơ tổn hại da

Nhiều bạn trẻ chưa biết về các rủi ro tiềm ẩn khi xăm hình. Một trong những nguy hại đầu tiên là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chị Hoàng Thị H. (28 tuổi) làm nghề cắt tóc tại phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) vẫn sợ hãi khi kể về chuyện xăm hình của mình cách đây 5 năm. Lúc đó, chị cũng mới về phường thuê nhà và mở hiệu cắt tóc, làm đẹp cho phụ nữ. Để tạo cho mình phong cách riêng, chị H. quyết định xăm 2/3 diện tích cánh tay phải của mình. Ngay sau khi xăm hình xong, phần tay phải ngứa ran và mẩn đỏ. Các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân là do dị ứng với mực xăm. Phải mất hơn 4 tháng điều trị tốn kém, tay phải của chị H. mới trở lại bình thường. 

Bác sĩ Lê Quang Hưng, Trưởng Khoa Da liễu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Xăm hình có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe con người, nhất là khi thợ xăm sử dụng những loại phẩm mực không bảo đảm, làm tổn hại trực tiếp đến da - bộ phận rất nhạy cảm của cơ thể. Đặc biệt nguy hiểm với những người có cơ địa dị ứng. Phản ứng nhẹ thì da nổi mụn, ngứa, mẩn đỏ, nếu nặng có thể sưng tấy dẫn đến nhiễm trùng da. Đã có nhiều bạn trẻ phải điều trị trong thời gian dài, tốn kém tiền của sau khi xăm hình”.

Bên cạnh tác hại đến sức khỏe, xăm hình còn có nhiều ảnh hưởng xấu khác đến giới trẻ. Một số bạn trẻ vì thích thể hiện nên lạm dụng hình xăm trên cơ thể. Có người sẵn sàng xăm kín toàn bộ phần thân và tay chân, thậm chí sẵn sàng xăm cả ở những bộ phận nhạy cảm. Chị H. có một người bạn thân xăm hình ở đùi. Khi người này chuẩn bị lập gia đình, bố mẹ bạn trai không đồng ý vì không muốn người thân, hàng xóm dị nghị về cô con dâu tương lai. Cuối cùng, cô bạn đó đã phải đi xóa hình xăm. Hậu quả để lại là vết sẹo dài 20 cm theo chị trong một thời gian dài. Một số bạn trẻ muốn đi lao động ở nước ngoài thì việc có hình xăm cũng là một trở ngại. Hiện nay, một số nước không chấp nhận hoặc hạn chế lao động có hình xăm như Nhật Bản, Hàn Quốc… Vì vậy, với những người đã xăm hình, trước khi quyết định đi làm việc ở những nước này điều kiện bắt buộc là phải xóa hình xăm. 

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Đua nhau xăm hình: Nhiều bạn trẻ rước họa