Đồng lòng chống dịch

03/09/2021 14:26

“Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được”, lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây đã thôi thúc toàn dân, toàn quân ta đoàn kết chống "giặc Covid-19".


Nhiều phần quà đã được chuyển đến cho người dân khu phong tỏa ở phường Tân Bình (TP Hải Dương)

Đoàn kết 

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, là thợ xây “chưa ráo mồ hôi đã hết tiền” nhưng chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) vẫn chắt chiu để ủng hộ 2 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19. Chị Phạm Thị Hoa ở xã Liên Hồng (TPHải Dương) cùng tổ thợ xây với chị Hạnh cho biết: “Thấy chị Hạnh tiết kiệm từng đồng để có tiền ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng Covid-19, chúng tôi cũng làm theo, mỗi người góp một ít vào quỹ này”. Số tiền của các anh chị thợ xây tuy không nhiều nhưng thật ý nghĩa. 

Ngày 27.7, Hải Dương xuất hiện ca mắc Covid-19 mới. Lãnh đạo tỉnh nhanh chóng có mặt tại Nam Sách để chỉ đạo các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Giữa đêm, 100 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương được huy động để tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Với tinh thần “tuổi trẻ cho đi là tuổi trẻ còn mãi” nên dù nắng nóng, mệt mỏi nhưng các bạn đã cố gắng làm việc nhanh chóng, hiệu quả để dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Trong mỗi đợt dịch Covid-19, sát cánh cùng những chiến sĩ áo trắng là những bóng áo xanh, áo vàng của cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện có mặt ngày đêm tại các chốt kiểm soát dịch. Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết lời hiệu triệu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thêm sức mạnh cho thanh niên làm nhiều việc ý nghĩa trong phòng chống dịch của địa phương. Thời gian qua, Thành đoàn đã trao tặng hơn 500 suất quà cho người dân vùng cách ly, phong tỏa; nấu hàng trăm suất ăn phục vụ những người tham gia phòng chống dịch. Nhiều đoàn viên tình nguyện trực chốt kiểm soát dịch...

Sẵn sàng "xếp bút nghiên" lên đường chống dịch, hơn 5.000 cán bộ, giáo viên, lao động trong ngành giáo dục đã được huy động lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vaccine. Các tổ “Covid cộng đồng” liên tục được kiện toàn để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong thời kỳ mới, kiểm soát chặt những người từ tỉnh ngoài về, nắm chắc từng nhà, rà từng người có biểu hiện ho sốt, báo cáo kịp thời để lực lượng chức năng có biện pháp xử lý. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tốn tiền của để thực hiện “3 tại chỗ”, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và bảo vệ an toàn cho người lao động.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong công tác phòng chống dịch có sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ tham gia của các tầng lớp nhân dân với phương châm "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng xóm, doanh nghiệp là một pháo đài chống dịch". Biến chủng Delta lần này lây lan nhanh, dịch bệnh ở các địa phương khác vẫn diễn biến phức tạp là một thách thức lớn đối với công tác phòng chống dịch của Hải Dương. Để giữ vững thành quả chống dịch và chủ động kiểm soát, ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, các cấp, các ngành cần kiên định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng chống dịch, bảo đảm phương châm “5K + vaccine + ứng dụng công nghệ” và xử lý tình huống “sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp”. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức trong thực hiện các quy định phòng chống dịch với tinh thần “đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một” như lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Mặc dù phải cố gắng từng ngày để kiểm soát dịch bệnh nhưng Hải Dương vẫn tiếp tục cử các đoàn cán bộ y tế vào miền Nam hỗ trợ chống dịch

Nghĩa đồng bào

Với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau, khi các huyện Nam Sách, Kim Thành, Gia Lộc, Tứ Kỳ và TP Hải Dương... có ca mắc Covid-19, nhiều khu dân cư bị phong tỏa thì người dân trong tỉnh lại cùng nhau góp từ suất ăn, thùng nước uống đến hàng trăm thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Trong lúc phải cố gắng từng ngày để kiểm soát dịch bệnh, Hải Dương vẫn tiếp tục cử các đoàn cán bộ y tế, giảng viên, sinh viên vào miền Nam hỗ trợ chống dịch. Các đoàn cán bộ y tế đã vào tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh và sau đó là các tỉnh, thành phố phía Nam. Nhiều y, bác sĩ, giảng viên, sinh viên đã phải xa gia đình nhiều tháng liền. Hàng trăm suất quà, thiết bị vật tư y tế của các nhà hảo tâm ở Hải Dương đã giúp các địa phương có dịch trong cả nước chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh gửi thư thăm hỏi bà con quê hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tỉnh gửi hỗ trợ 1 tỷ đồng. Hải Dương cũng đã quyết định trích 2 tỷ đồng ủng hộ TP Hồ Chí Minh; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai mỗi tỉnh 1 tỷ đồng; Long An 500 triệu đồng. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vận động kịp thời ủng hộ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam160 tấn gạo...

Dịch Covid-19 có thể còn kéo dài, để cuộc sống trở lại bình thường thì mỗi người dân cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt quy định phòng chống dịch.

Đến ngày 30.8, đã có hơn 400 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hoặc đăng ký ủng hộ tỉnh gần 147 tỷ đồng và 10.000USD để mua vaccine phòng Covid-19. Số tiền đã chuyển về quỹ do Ủy ban MTTQ tỉnh quản lý là hơn 121 tỷ đồng và 10.000USD.

 HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng chống dịch