Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ

05/08/2022 14:27

Lễ viếng 3 liệt sĩ bắt đầu từ 13h nhưng các đoàn đăng ký viếng, đồng đội, người dân đã có mặt từ sớm. Từng dòng người lặng lẽ nối dài hướng về phía nhà tang lễ. Khoảng sân rộng trước cửa nhà tang lễ đông kín người.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 1.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 2.

Toàn cảnh lễ viếng 3 liệt sĩ chiều 5.8 - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi vòng hoa đến viếng các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 4.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm bên linh cữu các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an viết vào sổ tang: 

“Hành động dũng cảm và sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ hôm nay đã tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; là nguồn động lực, thôi thúc cổ vũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân Việt Nam sẵn sàng chiến đấu, không lùi bước trước mọi hiểm nguy, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Tổ quốc ghi công và nhân dân mãi ghi tạc hình ảnh Người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của các đồng chí. 

Xin gửi tới gia đình các đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương, mất mát không gì bù đắp được. Mong các đồng chí yên giấc ngàn thu nơi cõi vĩnh hằng!”

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 5.

Dòng sổ tang của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an - tiếc thương 3 liệt sĩ - Ảnh: THÀNH CHUNG

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 6.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại lễ viếng - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 7.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - trao bằng khen của ủy ban cho gia đình các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

"Thay mặt tuổi trẻ cả nước, đoàn viếng của Trung ương Đoàn xin bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các đồng chí liệt sĩ: thượng tá Đặng Anh Quân, thượng uý Đỗ Đức Việt, hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc. 

Gương hy sinh anh dũng của các đồng chí sẽ mãi được đoàn viên tuổi trẻ cả nước ghi nhớ. Xin kính cẩn nghiêng mình trước sự hy sinh cao đẹp của các đồng chí vì cuộc sống yên bình của nhân dân", Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy viết vào sổ tang.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 8.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao danh hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho thân nhân gia đình 2 liệt sĩ Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc

13h15: Đại diện Công an TP Hà Nội công bố các quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất của Chủ tịch nước, cấp bằng Tổ quốc ghi công cho các liệt sĩ. Đại diện gia đình các liệt sĩ được mời lên nhận Huân chương, bằng Tổ quốc ghi công.

Đại tướng Tô Lâm - thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho đại diện 3 gia đình liệt sĩ.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 9.

Đại tướng Tô Lâm trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 10.

Đồng đội, thân nhân đến tiễn đưa 3 liệt sĩ về đất mẹ - Ảnh: NAM TRẦN

13h10: Lễ viếng các liệt sĩ chính thức bắt đầu. Tham dự lễ viếng có Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, các Thứ trưởng Công an Trần Quốc Tỏ, Lương Tam Quang, Nguyễn Văn Long.

Ngoài ra, có lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Công an TP Hà Nội... 

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 11.

Thực hiện nghi thức phủ quốc kỳ lên linh cữu các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

12h50: Nghi lễ phủ cờ lên áo quan các liệt sĩ được đội danh dự tiến hành trang nghiêm với sự có mặt của lãnh đạo Công an Hà Nội, các đơn vị, gia đình, người thân, đồng đội các liệt sĩ: thượng tá Đặng Anh Quân, thượng úy Đỗ Đức Việt và hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Trưa nay 5.8, người thân, bạn bè, đồng đội của 3 liệt sĩ: thượng tá Đặng Anh Quân, thượng úy Đỗ Đức Việt, hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã đến Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội) viếng, tiễn đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 13.

Rất đông người dân, đồng đội đến viếng 3 liệt sĩ - Ảnh: DANH TRỌNG

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 14.

Đồng đội đứng trang nghiêm trước lễ viếng 3 liệt sĩ - Ảnh: HÀ THANH

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 15.

Thực hiện nghi thức phủ quốc kỳ lên linh cữu các liệt sĩ - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 16.

12h30: Các công tác chuẩn bị cho lễ viếng, truy điệu 3 liệt sĩ đã được hoàn tất. Thi hài cùng di ảnh các cán bộ chiến sĩ được đặt trang trọng trong nhà tang lễ.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 17.

Hàng trăm cán bộ, học viên Học viện An ninh nhân dân đứng chờ bên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) tiễn biệt liệt sĩ thượng úy Đỗ Đức Việt - Ảnh: XUÂN HÒA

Lễ viếng bắt đầu từ 13h, đến 16h30 tiến hành lễ truy điệu và đưa tang. Sau đó hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (Thanh Trì, Hà Nội) và đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội.

"Tôi vẫn không thể tin những gì đang diễn ra" 

Ngồi khóc nức nở ở phía ngoài nhà tang lễ, anh Nguyễn Hoàng (26 tuổi) chia sẻ đến bây giờ vẫn không thể tin được đang có mặt ở đây để tiễn đưa người bạn là liệt sĩ Đỗ Đức Việt. 

"Tôi rất xót xa, không thể nhắc đến 2 từ "kỷ niệm", Việt luôn là người lạc quan, vui vẻ, yêu cuộc sống", Hoàng xúc động. 

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn thanh niên Công an TP Hà Nội chia sẻ, trong những năm vừa qua lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố là lực lượng to lớn góp phần rất xứng đáng vào thành tích chung của công an thành phố, góp phần bảo đảm bình yên của nhân dân Thủ đô. 

"Sự ra đi của 3 đồng chí cán bộ, chiến sĩ công an thành phố, trong đó có 2 đồng chí đoàn viên, thanh niên là mất mát vô cùng to lớn", thiếu tá Hùng nói. 

Trước sự hy sinh anh dũng của 3 chiến sĩ, lực lượng công an thành phố, trong đó có tuổi trẻ công an thành phố đã phát động học tập tấm gương của 3 liệt sĩ hy sinh vì bình yên cuộc sống. 

"Đối với lực lượng thanh niên Thủ đô, chúng tôi quyết tâm biến đau thương thành hành động cách mạng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần hơn nữa bảo đảm tuyệt đối an toàn trên địa bàn TP Hà Nội, góp phần vào sự nghiệp bảo đảm an ninh trật tự tại Thủ đô và Tổ quốc", thiếu tá Bùi Mạnh Hùng chia sẻ.

Di ảnh các liệt sĩ ở nhà tang lễ, chuẩn bị lễ tang:

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 18.

Di ảnh liệt sĩ, thượng tá Đặng Anh Quân - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 19.

Di ảnh liệt sĩ, thượng úy Đỗ Đức Việt - Ảnh: NAM TRẦN

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 20.

Di ảnh hạ sĩ, liệt sĩ Nguyễn Đình Phúc - Ảnh: NAM TRẦN

Trước khi lễ viếng trọng thể diễn ra, đông đảo người dân Thủ đô đã đến đặt hoa, đứng lặng yên trước tượng đài Công an nhân dân (ở công viên Thống Nhất) bày tỏ tri ân, cảm phục trước sự hy sinh cao cả của 3 liệt sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Từ sáng 5.8, cách nhà tang lễ chừng 2km, rất đông người dân Thủ đô đã đến tượng đài Công an nhân dân đặt hoa tưởng niệm 3 cảnh sát chữa cháy hy sinh trước khi lễ viếng diễn ra.

Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ - Ảnh 21.

Người dân Thủ đô xúc động đứng trước tượng đài Công an nhân dân - Ảnh: DANH TRỌNG

Đứng lặng yên trước tượng đài, chị Vũ Quỳnh Hợp (40 tuổi, người dân) không kìm được xúc động bật khóc, bày tỏ tiếc thương và cảm phục trước sự hy sinh của 3 liệt sĩ.

"Chiều nay tôi không đến viếng các anh được nên mang hoa đến tượng đài Công an nhân dân để tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ. Công việc của các chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy vốn vất vả, đối mặt với hiểm nguy, lao vào biển lửa cứu người, cứu tài sản của nhân dân, trong thâm tâm tôi luôn dành tình cảm yêu quý, ngưỡng mộ các anh", chị Hợp xúc động.

Trước đó, khoảng 13h trưa 1.8, nhận được tin báo cháy quán karaoke ISIS tại địa chỉ số 231 Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội đã điều động hàng chục xe chữa cháy và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Tổ trinh sát gồm thượng tá Đặng Anh Quân, thượng úy Đỗ Đức Việt, hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã không quản ngại nguy hiểm vào bên trong ngôi nhà cháy để cứu người mắc kẹt.

Sau khi hướng dẫn 8 người thoát ra ngoài an toàn, 3 chiến sĩ tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ làm cả 3 chiến sĩ hy sinh.

Trong cuộc chiến với "giặc lửa", khi mọi người tìm cách chạy ra ngoài thì các anh đã dũng cảm lao vào biển lửa cứu người, cứu tài sản của nhân dân với trái tim dũng cảm, dẫu biết rằng có thể hy sinh.

Dòng tên của các anh đã hóa thành bất tử. Các anh là "những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu anh dũng, không quản hiểm nguy, đặt sự an toàn của nhân dân lên trên hết, trước hết".

Chủ tịch nước đã truy tặng "Huân chương Chiến công hạng nhất", Thủ tướng Chính phủ cấp bằng "Tổ quốc ghi công", Bộ trưởng Công an quyết định thăng cấp bậc hàm đối với 3 chiến sĩ.

Trung ương Đoàn cũng truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" đối với 2 chiến sĩ Việt và Phúc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng đội, nhân dân rơi nước mắt nghiêng mình trước vong linh 3 liệt sĩ