Đơn vị dẫn đầu về vận động hỗ trợ nạn nhân da cam

01/03/2019 18:49

Những năm gần đây, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đã cố gắng đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động xã hội hóa nhằm tạo nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân da cam.


Trong dịp Tết Kỷ Hợi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trao tặng 900 suất quà với tổng trị giá 270 triệu đồng cho các nạn nhân da cam

Tích cực tuyên truyền

TP Hải Dương hiện có 18 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cơ sở với gần 900 hội viên. Trong đó, phần lớn các nạn nhân chất độc da cam bị dị dạng, dị tật, sức khỏe giảm sút, không có khả năng lao động nên kinh tế gia đình khó khăn, đời sống thiếu thốn. Để chia sẻ những khó khăn, mất mát đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ nguồn lực nhằm giúp đỡ các nạn nhân.

Ông Phạm Mạnh Kiên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương cho biết: “Để vận động được nhiều nguồn lực thì việc đầu tiên phải làm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Do đó, mỗi năm chúng tôi phát khoảng 500 cuốn tài liệu, tờ rơi, thư ngỏ đến các doanh nghiệp, trường học… trên địa bàn thành phố. Chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị truyền thông đưa nhiều tin, bài tuyên truyền về các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân da cam và những gương điển hình vượt khó vươn lên”.

Nhằm bảo đảm tính khách quan và công bằng, hội đã chọn lọc những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến trực tiếp trao quà cho các nạn nhân, bảo đảm tính minh bạch trong việc sử dụng quỹ hội. Sau khi kết thúc mỗi cuộc vận động, hội đều công khai các khoản thu, chi và kèm theo danh sách các nạn nhân được hỗ trợ gửi đến các tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ. Ngoài ra, hội còn phối hợp cùng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức biểu dương, khen thưởng các đơn vị, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ trong các cuộc phát động.

Mỗi năm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TPHải Dương đều đặt ra chỉ tiêu cho các cấp hội phấn đấu thực hiện. Những năm gần đây, các cấp hội ở thành phố phấn đấu vận động nguồn lực để chăm sóc nạn nhân da cam đạt trên 400 triệu đồng/năm. Trong đó, hội thành phố vận động 200 triệu đồng/năm, mỗi tổ chức hội tại các xã, phường vận động từ 10-20 triệu đồng/năm.

Nguồn quỹ cao nhất tỉnh

Do tích cực tuyên truyền nên nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn đã chủ động liên hệ để đóng góp, hỗ trợ như Công ty CP Lilama 69-3, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương, Công ty TNHH BTV, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi… Nhiều khu dân cư tại các xã, phường còn kêu gọi được mỗi gia đình ủng hộ ít nhất 10.000 đồng vào Quỹ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi hội cơ sở đều kêu gọi ủng hộ quỹ từ 20-30 triệu đồng/năm. 

Từ năm 2015 - 2017, hội đều vận động được từ 400-500 triệu đồng/năm. Năm 2018, các cấp hội ở thành phố đã vận động sự quyên góp từ cộng đồng xã hội ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật quy ra tiền với tổng kinh phí đạt 650 triệu đồng, vượt 150 triệu đồng so với chỉ tiêu đặt ra. Với số tiền và hiện vật trên, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đã hỗ trợ cho 1.262 lượt nạn nhân với nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà, trao xe lăn, hỗ trợ tiền xây, sửa nhà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí…

Trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, hội thành phố đã trao 900 suất quà cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 270 triệu đồng. Phần lớn số tiền này là do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia đóng góp, ủng hộ. Hiện Quỹ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đạt 1,1 tỷ đồng, cao nhất tỉnh. Bằng nguồn quỹ này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Hải Dương đã tập trung rà soát các đối tượng, gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn để cho vay vốn phát triển kinh tế, nhiều gia đình đã vượt khó vươn lên.

Ông Đinh Văn Hoạt (sinh năm 1946) ở khu 4, phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết: “Do ảnh hưởng của chất độc da cam nên sức khỏe của tôi bị giảm sút, không thể làm được việc nặng. Nhiều năm liền gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Được sự quan tâm của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tân Bình, tôi được vay 15 triệu đồng để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình tôi đã gây dựng được một xưởng mộc chuyên sản xuất đồ dùng gia đình cho thu nhập mỗi tháng từ 5-10 triệu đồng. Tuy lợi nhuận không cao nhưng đã khắc phục được khó khăn và giúp gia đình thoát khỏi danh sách hộ nghèo và cận nghèo”.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Đơn vị dẫn đầu về vận động hỗ trợ nạn nhân da cam