Đổi thẻ bảo hiểm y tế ra sao từ ngày 1.4?

30/03/2021 18:53

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Túy (Phó trưởng Ban Cấp sổ - thẻ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) về những vấn đề xung quanh việc đổi thẻ bảo hiểm y tế.

- Từ ngày 1.4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới với nhiều cải tiến về thông tin trên thẻ, kích cỡ thẻ, mã số thẻ... Việc đổi thẻ tiến hành như thế nào, thưa ông?

- BHXH Việt Nam sẽ bắt đầu đổi thẻ mới từ ngày 1.4. Tỉnh nào hết phôi thẻ cũ sẽ đổi sang thẻ mới trước và ưu tiên cấp đổi cho những người có thẻ cũ hết hạn, rách, cũ, cần đổi thẻ... Những người đang sử dụng thẻ cũ còn hạn vẫn tiếp tục sử dụng như bình thường.

- Thẻ mới có nhiều khác biệt so với thẻ cũ, như vậy khi dùng 2 loại thẻ này có tương thích trên hệ thống không, thưa ông?

- Hiện chúng tôi quản lý hoàn toàn bằng dữ liệu trên hệ thống. Thẻ mới có những thay đổi về hình thức cũng như mã nhận diện (giảm từ 15 số xuống còn 10 số). Nhân viên y tế quẹt thẻ hệ thống sẽ nhận diện được ngay các thông tin như thẻ còn hạn hay không, đối tượng tham gia, phạm vi được thụ hưởng... Thời hạn của thẻ cũng không cần ghi nữa vì hệ thống quản lý dữ liệu đã có.

- Với thẻ mới, người dùng có cần trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh khi đi khám chữa bệnh?

- Vẫn phải có thêm giấy tờ tùy thân có ảnh, do chúng tôi vẫn chưa cấp thẻ có ảnh kèm theo. Hiện nay một số tỉnh đã hết phôi thẻ, nhưng có tỉnh vẫn còn, chúng tôi sẽ cấp lần lượt đến khi nào hoàn thành cấp thẻ theo mẫu mới. Việc đổi thẻ mới cũng như công việc thông thường hằng năm, tức là mỗi năm có khoảng 10 triệu thẻ BHYT hết hạn, rách, hỏng được cấp mới, lần này cũng vậy.

Nơi nộp hồ sơ cấp lại, đổi thẻ BHYT?

Người tham gia được ngân sách nhà nước đóng BHYT nộp hồ sơ cho UBND cấp xã. Trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH. Trong đó, BHXH huyện sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT do BHXH huyện trực tiếp thu. BHXH tỉnh sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.

Hồ sơ cấp lại, đổi thẻ BHYT gồm những gì?

- Đối với người tham gia BHYT: tờ khai theo mẫu TK1-TS, người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung thêm giấy tờ chứng minh (nếu có).

- Đối với đơn vị sử dụng lao động: bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đổi thẻ bảo hiểm y tế ra sao từ ngày 1.4?